20/04/2024 lúc 08:04 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Nam: Hàng trăm hộ dân mong mỏi một cây cầu từ nhiều năm nay

VNHN - Nhiều năm qua hàng trăm hộ dân ở thôn Tú Nghĩa, thôn Tú Phương , xã Bình Tú, huyện Thăng Bình luôn bị chia cắt bởi con suối khá rộng (hơn 20 m). rất nhiều người dân đã mong mỏi chờ đợi cây cầu được xây dựng từ hơn 10 năm nay nhưng đều vô vọng. Để thuận tiện cho việc đi lại, học tập cho con em người dân nơi công sức tiền bạc tự làm cầu tạm, vẫn biết cây câu thô sơ này tiềm ẩn những rủi ro nhưng vì đây chính là con đường duy nhất để hàng trăm hộ dân và con em ở nơi đây có thể đi lại học tập

VNHN - Nhiều năm qua hàng trăm hộ dân ở thôn Tú Nghĩa, thôn Tú Phương , xã Bình Tú, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) luôn bị chia cắt bởi con suối khá rộng (hơn 20 m). rất nhiều người dân đã mong mỏi chờ đợi cây cầu được xây dựng từ hơn 10 năm nay nhưng đều vô vọng.? Để thuận tiện cho việc đi lại, học tập cho con em người dân nơi đây đã bỏ công sức tiền bạc tự làm cầu tạm, vẫn biết cây cầu thô sơ này tiềm ẩn những rủi ro, nhưng vì đây chính là con đường duy nhất để hàng trăm hộ dân và con em ở nơi đây có thể đi lại học tập.

Nhìn cây cầu đúc những tấm đanh bê tông thô sơ rộng khoảng 1,2m dày 10 phân bắc qua suối dài hơn 20 m thế nhưng hàng ngày  các em học sinh và người phải đi qua lại rất nguy hiểm

Con đường rộng 3m nhưng cây cầu rộng chỉ có 1,2m

Dẫn chúng tôi ra xem cây cầu thô sơ do người dân nơi đây tự bỏ tiền ra làm cách đây hơn 20 năm, ông Phan Tấn Hòa, một hộ dân hiện đang sinh sống gần đây và trước đây từng làm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tú Nghĩa, chia sẻ: “Cây cầu này hàng ngày không biết bao nhiêu lượt người đi qua đi lại, từ việc đi chợ, làm đồng cho đến việc đón con đón cháu đi học. những năm qua, để thuận tiện cho việc đi lại người dân chúng tôi dựng tạm cây cầu bằng cách đúc trụ bê tông chôn dưới suối rồi đúc đà gác lên và đúc những tấm đanh bê tông thô sơ rộng khoảng 1,2m dày 10 phân bắc qua suối để cho gia đình con cái đi học được thuận tiện hơn, mặc dù biết rất nguy hiểm, nhưng không còn cách nào khác". Hôm rồi mưa to, nước lên cao, người dân chúng tôi phải túc trực, gỡ rác trôi từ đầu nguồn xuống vướng vào cầu để cầu không trôi. Cá biệt, khi đi lại qua cây cầu tạm bợ này đã có nhiều trường hợp sẩy chân ngã xuống suối, nhưng cũng may là không gây thiệt hại về người. Điều đặc biệt con đường này đi thẳng lên QL 1 chỉ hơn 1km, đây cũng là trung tâm hành chính Xã Bình Trung, trường THCS Phan Bội Châu, chợ Kế Xuyên. (ông Hòa nhấn mạnh).

Đây là những hình ảnh cây cầu được PV chúng tôi ghi nhận hôm mùng 3 Tết Canh Tý 2020

Xã Bình Tú cũng là xã đầu tiên của huyện Thăng Bình được công nhận Xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2014, thế nhưng hệ thống giao thông lại chưa đáp ứng với tiêu chí của một xã Nông thôn mới.

Ngạc nhiên hơn xã Bình Tú cũng là xã đầu tiên của huyện Thăng Bình được công nhận Xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2014 và chính thôn Tú Nghĩa cũng đang được chọn làm thôn kiểu mẫu, thế nhưng theo ghi nhận của PV chúng tôi thì hệ thống giao thông tại đây lại chưa đáp ứng với tiêu chí của một xã Nông thôn mới hiện tại. không riêng gì cây cầu này mà toàn bộ khu vực thôn này rất nhiều hệ thống đường giao thông đi ngang thôn này cũng xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân đi lại gặp rất nhiều khó khăn, ví dụ như con đường từ trung tâm hành chính Xã đi xuống thôn Tú Nghĩa đồng thời là con đường nối liền với các xã Bình Sa, Bình Hải với đường 129 Hội An, Tam Kỳ và sân bay Chu Lai cũng rộng chỉ vỏn vẹn khoảng 2m nhưng dường như cũng xuống cấp nghiêm trọng trong những năm qua.

Bao giờ thì xây dựng.?

Đây là câu hỏi mà hàng trăm hộ dân nơi đây mong mỏi từ nhiều năm qua khi có buổi chia sẻ với PV chúng tôi, theo những gì mà họ chia sẻ thì từ mấy năm nay người dân đã gửi đơn cầu cứu đi khắp nơi. Từ đó đến nay đã có rất nhiều đoàn khảo sát, đo đạc thực địa để xây cầu, nhưng tới giờ người dân vẫn đi cầu tạm. Qua rất nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều có ý kiến về việc xây cầu cho bà con nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể.

Được biết xã Bình tú là địa phương có Quốc lộ 1A chạy ngang qua dài trên 4 km và tuyến đường DH chạy từ Đông sang Tây nối liền nhiều Xã khác

đây là xã có tỷ lệ dân số thuộc diện đông nhất nhì huyện với gần 15 nghìn người, với gần 3.500 hộ, mật độ dân số bình quân 730người/km2.

Trong kháng chiến nhân dân Bình Tú đã đóng góp không nhỏ những thành tích để góp phần cùng nhân dân cả nước giành nhiều thắng lợi to lớn, đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 1.546 Huân chương, Huy chương và Bằng khen các loại. Xã có 24 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 198 liệt sĩ, 50 thương bệnh binh.

Trong thời bình, Đảng bộ và nhân dân xã Bình Tú cũng vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng những phần thưởng cao quý như: danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, “Huân chương lao động Hạng Ba”, “Huân chương lao động Hạng Nhì và nhiều huân, huy chương khác khác...

Nhưng mong ước hiện tại cũng là một mong ước rất đơn giản là người dân chỉ mong mỏi các cấp chính quyền sớm đầu tư xây lại cho người dân một cây cầu để cho thuận tiện việc đi lại cho con em đi học, chứ mỗi khi đến mùa mưa bão nhìn con em đi học ngang qua cây cầu này là họ rất lo sợ, không riêng những việc đi lại mà hàng hóa, tiền trượt giá của hàng nông sản cũng là một điều không nhỏ, bởi nếu tư thương lái họ vào tận đây mua thì càng bị ép giá, ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

 Mong rằng hy vọng đơn giản này của người dân từ hơn 10 năm nay là cây cầu kiên cố ở sẽ sớm trở thành hiện thực để nhân dân trên địa bàn thuận lợi hơn trong việc đi lại cho con em cũng như trong sinh hoạt, sản xuất được thuận tiện hơn cho bà con sắp tới sẻ không còn nhìn thấy cảnh các nơi bị ngăn cách bởi một cây cầu.