19/04/2024 lúc 23:31 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Nam: Đơn vị bán máy xét nghiệm Covid giá 7.23 tỷ giảm xuống còn 4.8 tỷ, nhưng Sở Y Tế đề xuất trả lại máy

VNHN - 29-4, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi họp để nghe báo cáo về tình hình mua sắm hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động tại tỉnh này. Đơn vị ký hợp đồng bán máy giảm xuống còn 4.8 tỷ, tuy nhiên Giám đốc Sở Y Tế đề xuất trả lại máy.

VNHN - Chiều 29-4, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi họp để nghe báo cáo về tình hình mua sắm hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động tại tỉnh này. Đơn vị ký hợp đồng bán máy xét nghiệm cho tỉnh Quảng Nam giá 7,23 tỷ, giảm xuống còn 4.8 tỷ, tuy nhiên Giám đốc Sở Y Tế đề xuất trả lại máy.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp

Tham dự cuộc họp có ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, các phó chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc các sở ngành liên quan và đặc biệt có cả đại diện Công ty CP Thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt (đơn vị bán máy cho tỉnh Quảng Nam).

Cuộc họp được chia 2 điểm cầu, các đại biểu là lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ngành liên quan họp tại điểm cầu thứ nhất; phóng viên, báo chí dự họp tại hội trường – điểm cầu số 2, theo dõi cuộc họp thông qua màn hình Led.

Mở đầu cuộc họp, ông Lê Trí Thanh cho biết mục đích buổi làm việc chiều nay là để nghe các sở ngành liên quan mua sắm máy báo cấo, trực tiếp là Sở Y tế và Sở Tài chính.

"Đúng ra, đây là cuộc họp nội bộ để nghe báo cáo tình hình mua máy. Tuy nhiên, xét thấy dư luận quan tâm việc mua sắm máy móc ở cả nước nói chung Quảng Nam nói riêng. Để dư luận có thông tin chính thức, tỉnh mời các cơ quan báo chí dự, do hội trường chật nhưng không thể để tất cả các cơ quan báo chí vào được nên đã bố trí hội trường riêng cho báo chí để nắm thông tin, vừa bảo thông tin minh bạch rõ ràng vừa đảm bảo quy định trong phòng chống dịch" – ông Thanh nói.

Trước khi các đơn vị liên quan phát biểu, ông Lê Trí Thanh nói rõ, về việc mua máy, UBND đồng ý về mặt chủ trương để Sở Y tế thực hiện chứ UBND tỉnh không nói mua như thế nào, mua của ai, giá bao nhiêu.

Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, quả quyết việc mua máy xét nghiệm COVID-19 là đúng quy định, đúng quy trình, không hề có tiêu cực và sẵn sàng chịu trách nhiệm.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Hai khẳng định việc mua máy là đúng quy định, đúng quy trình, kịp thời để phòng chống dịch. "Trong quá tình tham mưu và triển khai thực hiện theo Luật Đấu thầu, thông tư 11 của Bộ Kế hoạch Đầu tư, thông tư 58 của Bộ Tài chính về sử dụng vốn Nhà nước… đây là những căn cứ pháp lý trong việc thực hiện"

Ông Hai cho hay trong quá trình lựa chọn nhà thầu thì có 3 công ty, trong đó Công ty thương mại Giải pháp Việt đưa ra giá 7,56 tỷ, còn 2 công ty khác với giá 9,2 tỷ và 9,7 tỷ đồng.

Ngày 24/3, sau khi tỉnh có quyết định phân bổ dự toán, sở đã có công văn gửi Công ty Giải Pháp Việt. Qua thương thảo, giá bán đã giảm xuống còn 7,23 tỷ đồng.

Ngày 30/3 hai bên ký hợp đồng. Hệ thống được bàn giao chạy thử từ 1/4 (quá trình nghiệm thu chạy thử chưa thanh lý hợp đồng). Đến nay, hệ thống này đã xét nghiệm gần 2.000 mẫu.

Theo ông Phan Văn Chín – Giám đốc Sở Tài chính Quảng Nam, quy trình mua máy, thẩm định máy là đúng. Ông Chín không đánh giá mức giá 7,23 tỷ đồng là đắt hay rẻ. "Hiện nay máy này chưa nghiệm thu, chưa thanh lý, chưa thanh toán, số tiền cấp cho Sở Y tế chưa rút, Sở Y tế chưa chi tiền, "nếu có tiêu cực xảy ra thì chưa thất thoát tiền" – ông Chín nói.

Bà Lê Thị Tuyến – Giám đốc Công ty CP TM & ĐT Giải pháp Việt, đơn vị ký hợp đồng bán máy xét nghiệm cho tỉnh Quảng Nam giá 7,23 tỷ, giảm xuống còn 4.8 tỷ, tuy nhiên Giám đốc Sở Y Tế đề xuất trả lại máy.

Về phía đơn vị cung cấp máy cho tỉnh Quảng Nam, bà Lê Thị Tuyến – Giám đốc Công ty CP TM & ĐT Giải pháp Việt cho biết; “ công ty bà là đơn vị trung gian ký kết hợp đồng mua bán với Sở Y Tế Quảng Nam, đặc biệt tại thời điểm ký kết hợp đồng với Sở Y tế Quảng Nam, công ty của bà không hề biết giá của chiếc máy nhập khẩu là bao nhiêu. Kể cả bên nhập khẩu về cũng không cung cấp hợp đồng nhập khẩu thiết bị này cho bà biết, và bên bà chỉ khảo sát giá cả trên các trang tin mua bán rồi ký hợp đồng mua thiết bị này với giá 5.2 tỷ và bán lại cho Sở Y tế Quảng Nam 7.23 tỷ, sau khi trừ các khoản chi phí thì lợi nhuận trước thuế 1,43 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bây giờ, công ty nhập khẩu quyết định giảm giá nên chúng tôi cũng quyết định sẽ cắt toàn bộ lợi nhuận và giảm giá, bán thiết bị này cho Quảng Nam xuống còn 4,8 tỷ đồng. “Bà Tuyến chia sẽ”.

Sau khi nghe ý kiến đề xuất phía công ty này, ông Nguyễn Văn Hai; Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam không có ý kiến về việc giảm giá, mà đề xuất trả lại máy.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Trí Thanh chỉ đạo thanh tra vào cuộc làm rõ việc mua máy xét nghiệm Realtime PCR tự động, yêu cầu các đơn vị báo cáo, nói rõ cho dư luận biết việc mua máy xét nghiệm có tiêu cực hay không báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/5/2020. Trong quá trình thanh tra đề nghị Sở Y tế chưa chuyển tiền đơn vị bán máy cho đến khi có kết luận thanh tra, nếu như có dấu hiệu sai phạm sẽ chuyển cơ quan điều tra làm rõ. “Ông Thanh nhấn mạnh”./.