16/04/2024 lúc 21:52 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Nam – Bệnh viện “sạch” giữa vùng dịch Covid – 19

VNHN - Từ tháng 7/2020, khi dịch bệnh Covid – 19 bùng phát trở lại từ thành phố Đà Nẵng, sau đó là tỉnh Quảng Nam. Trước tình hình dịch bệnh ngày càng lây lan, nguy hiểm khó lường, để đảm bảo vừa chữa trị kịp thời cho những bệnh nhân dương tính với Covid - 19, vừa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tại cuộc họp triển khai khẩn cấp về phương án phòng chống dịch cùng với tỉnh Quảng Nam, Bộ Ytế đã giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam thực hiện Bệnh việ

VNHN - Từ tháng 7/2020, khi dịch bệnh Covid – 19 bùng phát trở lại tại thành phố Đà Nẵng, sau đó là tỉnh Quảng Nam. Trước tình hình dịch bệnh ngày càng lây lan, nguy hiểm khó lường, để đảm bảo vừa chữa trị kịp thời cho những bệnh nhân dương tính với Covid - 19, vừa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tại cuộc họp triển khai khẩn cấp về phương án phòng chống dịch cùng với tỉnh Quảng Nam, Bộ Y tế đã giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam thực hiện Bệnh viện an toàn không lây nhiễm để chữa trị cho nhân dân trong toàn tỉnh.

Phải nói đây là nhiệm vụ phòng chống dịch cực kỳ quan trọng không kém gì các bệnh viện được giao nhiệm vụ điều trị bệnh nhân dương tính Covid - 19. Để thực hiện tốt được điều đó, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa dốc hết nhân, vật lực, vừa có những biện pháp và cách làm riêng đem lại hiệu quả.

Bệnh nhân được đưa vào khoa cấp cứu 

Theo Bác sĩ CK II. Nguyễn Ngọc Văn Khoa – Phó GĐ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết: Trước đây khi chưa xãy ra dịch bệnh Covid – 19 thì bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 1 nghìn đến 1 nghìn 200 trường hợp người dân đến khám, chữa bệnh thông thường cho đến những ca cấp cứu. Với lượng người vào, ra bệnh viện nhiều như thế, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh bùng phát đang tiềm ẩn sự lây lan khó lường, do đó để đảm bảo bệnh viện "sạch" thì ngoài việc tuân thủ theo quy trình của Bộ Y tế, thường xuyên khử trùng sát khuẩn, đo thân nhiệt cho tất cả mọi người, thì bệnh viện đã thực hiện nghiêm các biện pháp sàn lọc ngay từ phòng khám đầu tiên. Tại phòng khám đầu tiên, nếu phát hiện bệnh nhân nghi bị nhiễm bệnh thì có biện pháp đưa ngay về bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Nếu qua điều tra dịch tễ, sàn lọc người khám bệnh nghi có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid 19 hoặc trong vùng dịch bị cách ly thì bệnh viện chuyển đến khu cách ly của bênh viện để cách ly, theo dõi. Hiện tại bệnh viện hình thành hẵn một khu cách ly, có rào ngăn, có đường dẫn đi riêng đến khu cách ly đối với những người sàn lọc nghi có tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid – 19, cũng như chữa trị cho các bệnh nhân các khoa trong bệnh viện nghi có tiếp xúc với người nhiễm covid – 19. Các y bác sĩ, điều dưỡng từ các chuyên khoa biệt phái đến phục vụ bệnh nhân tại khu này cũng phải cách ly như bệnh nhân cách ly tại đây.

Bác sĩ CK II. Nguyễn Ngọc Võ Khoa – Trưởng khoa Y học Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam

Bác sĩ CK II. Nguyễn Ngọc Võ Khoa – Trưởng khoa Y học Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết: "Hiện khu cách ly có khoảng 60 bệnh nhân được sàn lọc và đưa về cách ly. Thường ngày chúng tôi tiếp nhận từ 10 đến 15 bệnh nhân thuộc diện cách ly, tại đây chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình về phòng chống dịch cho cả bệnh nhân và y bác sĩ, các bệnh nhân ở khoa nào nằm tại đây, đều có bác sĩ chuyên khoa đó điều trị tại khu cách ly".

Đặc biệt, trong thời gian này, bệnh viện Đa khoa Quảng Nam không chỉ phục vụ chữa trị cho bệnh nhân thông thường mà thường ngày Bệnh viện còn là nơi đảm nhận chăm sóc chữa trị cho trên 120 bệnh nhân chạy thận nhân tạo, trong đó có hàng chục bệnh nhân được chuyển đến từ bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Đây là những bệnh nhân có bệnh nền cao, do đó để đảm bảo an toàn tuyệt đối, thì ngoài việc tuân thủ nghiêm các quy trình an toàn theo quy định của Bộ Y tế cũng như của Bệnh viện thì tại các khoa trong bênh viện cũng có cách làm riêng trong quản lý bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, như phát thẻ, phát vòng đeo tay nhằm kiểm soát chặt chẽ người nhà vô ra trong khoa.

Vòng đeo tay kiểm soát người nhà đến và đi tại khoa Phụ sản

“Ở khoa Phụ sản chúng tôi có đặc thù riêng là phải chăm sóc đỡ đẻ cho sản phụ, do đó để người nhà yên tâm, chúng tôi cho khai báo y tế, kiểm soát chặt chẽ bằng vòng đeo tay trong suốt thời gian ở bệnh viện, người nhà hoặc sản phụ thuộc diện cách ly đều đưa qua khu cách ly và đỡ đẻ tại đó, có bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi chăm sóc” - Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Trinh – Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết.

Các bệnh nhân chạy thận tại khoa Thận nhân tạo, bệnh viện ĐKQN

Dịch bệnh Covid – 19, diễn biến bất thường, nhất là trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, do đó phương án chọn một khu điều trị “sạch” đảm bảo an toàn không lây nhiễm là điều hết sức cần thiết ngay trong lúc này, nhằm tạo điều kiện để người dân yên tâm chữa bệnh mà không sợ bị lây nhiễm trong thời gian bùng phát dịch bệnh Covid - 19./.