25/04/2024 lúc 23:25 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Lưu (Thanh Hóa) - Nắng hạn gây khó khăn trong sản xuất nông nghiệp

​​​​​​​VNHN - Do nắng nóng kéo dài khiến mực nước tại các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và huyện Quảng Xương ở mức rất thấp, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất lúa hè -thu. Đặc biệt xã Quảng Lưu một trong số xã đồng bằng ven biển,  nằm ở cuối kênh Bắc, đồng đất cao nên càng thiếu nước nghiêm trọng  trong phục vụ sản xuất nông nghiệp.

VNHN - Do nắng nóng kéo dài khiến mực nước tại các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và huyện Quảng Xương ở mức rất thấp, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất lúa hè -thu. Đặc biệt, xã Quảng Lưu một trong số xã đồng bằng ven biểnnằm ở cuối kênh Bắc, đồng đất cao nên càng thiếu nước nghiêm trọng  trong phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hiện tại xã Quảng Lưu có hơn 300 ha đất nông nghiệp, trong đó có 94 ha đất trồng cây rau màu như lạc, ngô, dứa hấu, rau an toàn theo tiêu chuẩn Việt Gap…, 200 ha đất hai lúa sản xuất vụ hè-thu năm nay đang gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn đến việc khô hạn, thiếu nước phục vụ cho bà con nông dân xuống đồng theo lịch thời vụ.

Nắng nóng kéo dài nhiều diện tích đất nông nghiệp khô hạn.

Do xã nằm ở cuối nguồn kênh Bắc, đồng đất cao phải dùng các máy bơm cá nhân để bơm chuyền mới có nước nên khó khăn trong việc lấy nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, xã có 4 máy bơm phục vụ tưới tiêu trong đó có 3 máy bị treo do không có nước để bơm, hiện đang chờ trục kênh Bắc có nước lên kênh thì xã mới bơm nước để cấy. Hiện nay xã phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước của Công ty Thủy nông Sông Chu cấp nước theo lịch thì xả nước có nước để cấy. Mặc dù trước đó xã đã làm tốt công tác nạo vét, khơi thông kênh mương tưới tiêu trên địa bàn toàn xã nhưng do thời tiết nắng nóng kéo dài nên hiện nay vẫn thiếu nước nghiêm trọng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Diện tích mạ đang chờ có nước là bà con cấy cho kịp mùa vụ.

Với diễn biến phức tạp của thời tiết như hiện nay, xã đang tập trung chỉ đạo tuyên tuyền cho bà con nhân dân địa phương triển khai phương án phòng chống khô hạn. Những năm gần đây trên cơ sở chủ trương của tỉnh, huyện về chuyển đổi cơ cấu diện tích cây trồng hiệu quả năng xuất cao xã đã có chủ trương vận động người dân chuyển sang trồng những cây nông nghiệp khác nhằm tránh thiệt hại do khô hạn. Bên cạnh đó, xã cũng đã xây dựng những mô hình điểm về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, qua đó, dần giúp người dân chủ động được sản xuất trước tình trạng khô hạn như hiện nay. Qua trao đổi được biết hàng năm thu nhập giá trị từ nông nghiệp của xã hơn 100 tỷ dồng chiếm khoảng hơn 20% tổng giá trị  thu nhập cả xã.

Diện tích trồng rau, dưa hấu cũng khô hạn.

Nhà lưới trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn Viêt Gap.

Trao đổi với chúng tôi lãnh đạo UBND xã Quảng Lưu cho biết: “Theo kế hoạch của huyện đến 30/6/ 2020 sẽ hoàn thành kế hoạch gieo cấy xong vụ hè-thu, vì vậy địa phương rất cần sự quan tâm của đơn vị cung cấp nước Công ty Thủy nông Sông Chu sớm cấp nước để bàn con nông dân xuống đồng cho kịp mùa vụ. Một số diện tích để trống còn lại vận động các tổ chức đoàn thể làm tránh diện tích để hoang. Đồng thời xã cũng đang tích cực chỉ đạo, hướng dẫn bà con diệt chuột bằng thuốc vi sinh”.