29/03/2024 lúc 05:27 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Bình sớm đưa kinh tế du lịch thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế

VNHN - Tỉnh Quảng Bình cần quan tâm đầu tư hạ tầng và bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch, sớm đưa kinh tế du lịch thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương, trong đó cần ưu tiên phát triển đa dạng các dịch vụ đi kèm. Đó là nội dung trong Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình vừa được Văn phòng Chính phủ công bố.

VNHN - Tỉnh Quảng Bình cần quan tâm đầu tư hạ tầng và bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch, sớm đưa kinh tế du lịch thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương, trong đó cần ưu tiên phát triển đa dạng các dịch vụ đi kèm. Đó là nội dung trong Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình vừa được Văn phòng Chính phủ công bố.


Ảnh minh họa

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn và những kết quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình đã đạt được trong thời gian qua. Năm 2019, kinh tế - xã hội của Tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển: Tỉnh có 19/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,23% vượt kế hoạch đề ra;...

Kết quả đạt được của Quảng Bình trong những năm qua là tích cực, góp phần cùng cả nước hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2019 nhưng Quảng Bình vẫn còn một số khó khăn, thách thức: Dịch bệnh lợn tả châu Phi diễn biến phức tạp; tái cơ cấu ngành nông nghiệp còn khó khăn, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao chưa nhiều; lượng khách du lịch vẫn còn thấp so với tiềm năng, thế mạnh của Tỉnh, sản phẩm du lịch chưa nhiều. Cải thiện môi trường đầu tư kết quả còn hạn chế (chỉ số  năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 giảm 09 bậc so với năm 2017, xếp hạng 54/63 tỉnh, thành phố của cả nước); tỷ lệ hộ nghèo tuy có giảm những vẫn còn cao.  

Nhất trí với Báo cáo của Tỉnh và phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và ý kiến phát biểu của các Bộ, cơ quan; Phó Thủ tướng lưu ý một số trọng tâm công tác. Cụ thể, tỉnh Quảng Bình cần tiếp tục bám sát các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh để thực hiện có hiệu quả tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2019, cả nhiệm kỳ 2015 - 2020 và kế hoạch đầu tư công năm 2020; khẩn trương hoàn thiện kế hoạch phát triển kinh tế  - xã hội 5 năm, giai đoạn 2020 - 2025. Quảng Bình là tỉnh có nhiều khoáng sản, có thế mạnh phát triển du lịch, kinh tế biển, rừng giàu tài nguyên thiên nhiên, là tiền đề quan trọng để Quảng Bình tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, xây dựng và tổ chức thực hiện khả thi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những thời kỳ phát triển mới.

Chuẩn bị xây dựng quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và làm tốt công tác quản lý quy hoạch sau khi được phê duyệt; tăng cường kết nối, liên kết mở rộng không gian phát triển với các địa phương, nhất là với các tỉnh, thành phố phát triển của cả nước; quan tâm đầu tư hạ tầng và bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch, sớm đưa kinh tế du lịch thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương, trong đó cần ưu tiên phát triển đa dạng các dịch vụ đi kèm, trong đó có cả các dịch vụ tài chính, đào tạo nhân lực, hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng; triển khai nhiều loại hình dịch vụ khác nhau về du lịch, tài chính, bán lẻ để tăng thu ngân sách địa phương.

Tỉnh cũng cần quan tâm thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là doanh nghiệp từ các nước công nghiệp phát triển; công nghệ hiện đại, hiệu quả kinh tế cao, xử lý tốt vấn đề môi trường. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, bảo đảm tốt các cam kết với các nhà đầu tư; tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR Index), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển nông nghiệp đa chức năng, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao; trong xây dựng nông thôn mới, lưu ý cần có kế hoạch huy động nguồn lực để đầu tư và phát triển sản xuất ở các vùng núi khó khăn, vùng biên giới hải đảo, ưu tiên xây dựng nông thôn mới bền vững ở cấp thôn, bản; đẩy mạnh thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Cùng với phát triển kinh tế, Quảng Bình tiếp tục quan tâm các lĩnh vực văn hóa, xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; chăm sóc sức khỏe nhân dân. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội, việc làm, giảm nghèo bền vững, nhất là tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động, chống tái nghèo.

Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh Quảng Bình trong sạch, vững mạnh. Chuẩn bị thật tốt các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để Nhân dân đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.