26/04/2024 lúc 03:48 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Bình phát huy hiệu quả từ dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch

VNHN-Trong những năm gần đây với những chính sách linh hoạt, hợp lý huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đã thu hút rất nhiều dự án về đầu tư xây dựng và phát huy cao hiệu quả đem lại, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Trong đó dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch do Ban quan lý dự án ODA (BQL) huyện làm đại diện chủ đầu tư là một minh chứng sinh động về hiệu quả thiết thực đem lại cho người dân nơi đây.

VNHN-Trong những năm gần đây với những chính sách linh hoạt, hợp lý huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đã thu hút rất nhiều dự án về đầu tư xây dựng và phát huy cao hiệu quả  đem lại, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Trong đó dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch do Ban quan lý dự án ODA (BQL) huyện làm đại diện chủ đầu tư là một minh chứng sinh động về hiệu quả thiết thực đem lại cho người dân nơi đây.

Khó nói hết khó khăn về nguồn nước sinh hoạt của người dân thuộc các xã phía nam của TX Ba Đồn và huyện Quảng Trạch đang gặp phải trong suốt thời gian qua. Với cấu trúc địa hình đồi núi đá cao, sông ngòi trũng thấp nên nguồn nước ngầm sinh hoạt đảm bảo vệ sinh ở đây rất khan hiếm, phần lớn bị nhiễm phèn nặng, không đảm bảo vệ sinh, do vậy mọi nguồn nước sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân phải chắt chiu từ nguồn nước mưa tích trữ. Thực trạng trên luôn là nỗi trăn trở của lãnh đạo tỉnh và huyện phải làm sao để có một dự án nước sạch phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Thấu hiểu những khó khăn trên, bằng sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, của Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Hungary đã đồng ý cung cấp kinh phí để xây dựng dự án. Và rồi vào ngày 10/3/2013 tại xã Quảng Sơn với sự tham dự của đại sứ quán Hungary, lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và nhân dân trên địa bàn dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch chính thức được khởi công xây dựng trong niềm vui của tất cả mọi người. Theo đó, dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch sử dụng vốn tín dụng của Chính phủ Hungary với tổng mức đầu tư hơn 28 triệu Euro chia làm 2 hợp phần.

Dự án có công suất 22.000 m3/ngày đêm, cấp nước sinh hoạt cho 22 xã dọc Sông Gianh của huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn. Dự án được khai thác nguồn nước tại sông Rào Nan thuộc địa phận xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch (nay là thị xã Ba Đồn). Hợp phần 1, dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh Trạm bơm nước thô, Nhà máy xử lý nước số 1, hệ thống đường ống phân phối nước sạch từ tuyến ống cấp 1 đến đầu nối các hộ gia đình cho 10 xã nam sông Gianh, hệ thống cấp điện và Trạm biến áp 630 KVA... với tổng số vốn gần 13 triệu euro.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khởi công ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh đã cảm ơn Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện để triển khai thực hiện dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch, đồng thời ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực cố gắng của các sở, ban, ngành đặc biệt là BQL dự án ODA Quảng Trạch và sự hợp tác của nhân dân trên địa bàn trong công tác giải phóng mặt bằng để khởi công Dự án theo đúng kế hoạch đề ra.

Đồng chí yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công tập trung nguồn lực, triển khai thi công quyết liệt để hoàn thành dự án đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Đúng với tinh thần chỉ đạo đó, đơn vị thi công, đơn vị chủ đầu tư BQL dự án ODA Quảng Trạch cùng các bên liên quan đã gấp rút triển khai xây dựng dự án đảm bảo kịp thời, tiết kiệm, đảm bảo chất lượng. Sau thời gian thi công đến giữa năm 2016 hợp phần 1 dự án hoàn thành chính thức đi vào sử dụng đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Đến thời điểm này dự án đã cấp nước sạch sinh hoạt cho hơn 13.500 hộ dân trên địa bàn 10 xã phía nam TX Ba Đồn.

Là người dân sử dụng nguồn nước sạch của dự án, anh Nguyễn Bằng Nguyên ở Thôn Nhân Hòa (xã Quảng Hòa – TX Ba Đồn) vui mừng cho biết: “bấy lâu nay gia đình tôi cũng như các hộ trong thôn đều phải dùng nguồn nước bị nhiễm mặn, phèn, nước dùng để uống thì phải chắt chiu từ nguồn nước mưa nhưng cũng không đảm bảo vệ sinh. Vì nguồn nước không đảm bảo nên bao nhiêu dịch bệnh phát sinh làm đời sống chúng tôi rất khốn khó, sức khỏe không đảm bảo, lo lắng nhiều. Nhưng nay có nguồn nước sạch từ dự án chúng tôi rất vui mừng, nước sạch được cung cấp tận nhà, đảm bảo vệ sinh, nhân dân trong thôn ai ai cũng vui mừng sử dụng và cảm ơn dự án rất nhiều, nếu không có nguồn nước sạch này thì chúng tôi không biết sinh hoạt làm sao”.

Niềm vui của anh Nguyên ở thôn Nhân Hòa cũng là niềm vui chung của hơn 13.500 hộ dân trên địa bàn 10 xã phía Nam TX Ba Đồn. Bấy lâu nay người dân nơi đây đều sinh hoạt từ nguồn nước không đảm bảo, nguồn nước mưa thì khan hiếm, chính vì lẽ đó mà dự án cấp nước sinh hoạt được xem như “vị cứu tinh” giúp nhân dân có nguồn nước sinh hoạt đầy đủ, đảm bảo vệ sinh, bớt đi sự lo lắng về bệnh tật vì nguồn nước bị ô nhiễm.

Không giấu được niềm vui, chia sẽ với phóng viên Việt Nam hội nhập về thành công của dự án ông Bùi Xuân Hợp – Giám đốc BQL dự án ODA Quảng Trạch (đơn vị đại diện của Chủ đầu tư) cho biết: Có được thành công này phải nói đến vai trò trách nhiệm của lãnh đạo huyện Quảng Trạch, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã tìm tòi xây dựng thành công dự án như ngày hôm nay, sự quan tâm giúp đỡ của các bộ ban ngành, của chính phủ đặc biệt là sự giúp đỡ quý báu của chính phủ Hungary về tài chính để dự án được triển khai kịp thời có hiệu quả như ngày hôm nay.

Về BQL dự án ODA đơn vị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, đoàn kết vượt khó để triển khai các công đoạn của hợp phần 1 dự án được diễn ra an toàn, tiết kiệm, đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng. Đặc biệt là niềm vui đón nhận của hàng ngàn hộ dân trên địa bàn là sự động viên để đơn vị tiếp tục hoàn thiện các thủ tục triển khai hợp phần 2 của dự án. Theo đó hợp phần 2 với tổng mức đầu tư hơn 15,7 triệu Euro, sẽ cung cấp nước sạch sinh hoạt cho 12 xã, phường (5 phường TX Ba Đồn và 7 xã huyện Quảng Trạch) và trung tâm hành chính mới huyện Quảng Trạch).

Được biết các hộ dân trong 12 địa phương này cũng đang mong chờ dự án nước sạch sớm triển khai để sử dụng khi nguồn nước sinh hoạt khan hiếm, không đảm bảo vệ sinh. Do vậy hiện nay BQL Dự án ODA Quảng Trạch đang hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của các bộ, ngành cấp trên trình Chính phủ phê duyệt để tiếp tục triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

Có thể nói dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch đã phát huy cao hiệu quả đem lại, góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn. Là một minh chứng cụ thể về mức độ hiệu quả các dự án được thu hút về đầu tư trên địa bàn huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung.