29/03/2024 lúc 19:09 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Bình – Náo nhiệt lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang

VNHN - Ngày 27.8, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký quyết định công nhận Lễ hội Đua, bơi thuyền trên sông Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Vì thế năm nay dù diễn tra trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi là mưa to nhưng không khí vẫn náo nhiệt không kém những năm trước, và có nhiều điều mới mẻ, bất ngờ và rất hấp dẫn

VNHN - Ngày 27.8, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký quyết định công nhận Lễ hội Đua, bơi thuyền trên sông Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Vì thế năm nay dù diễn tra trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi là mưa to nhưng không khí vẫn náo nhiệt không kém những năm trước, và có nhiều điều mới mẻ, bất ngờ và rất hấp dẫn

Sáng 2/9, Ủy ban nhân dân huyện Lệ Thủy, Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua, bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang, kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9.

Đông đảo người dân và du khách cổ vũ nhiệt tình cho các đội bơi đua

Lễ hội bơi, đua thuyền truyền thống mừng Tết Độc lập năm nay đã thu hút 25 thuyền bơi nam và 8 thuyền đua nữ đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Bao gồm: Lộc Thủy, Phong Thủy, Liên Thủy, An Thủy, Xuân Thủy, Mai Thủy, Mỹ Thủy, Phú Thủy, Sơn Thủy, thị trấn Kiến Giang và xã Tân Thủy. Với sự tham gia của hơn 1.000 vận động viên nam, nữ.

Theo đó, thuyền bơi nam được chia thành 2 bảng, trong đó, bảng A có 13 đội và bảng B có 12 đội. Cự ly thi đấu trong lễ hội đua bơi này kéo dài 24 km dành cho thuyền đua nam và 18 km dành cho thuyền đua nữ. Các thuyền được quy định có kích thước và số lượng vận động viên đều như nhau, đây là điểm mới so với trước đây.  

Ngang sức ngang tài

Năm nay thời tiết không mấy ủng hộ, do ảnh hưởng của bão số 5 nên ngày 2.9, trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ đã có mưa to, tuy vậy lễ hội bơi đua vẫn diễn ra rất hấp dẫn. Ngày từ sáng sớm, đông đảo người dân và du khách thập phương đã tập trung kín hai bên bờ sông Kiến Giang để cổ vũ cho các đội bơi đua.

Mưa lớn nhưng hàng vạn người dân và du khách vẫn đổ về cổ vũ lễ hội bơi đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang

Cụ Dương Hiến ở xã Tân Thuỷ, năm nay 85 tuổi đã dậy từ 3 giờ sáng đi hàng chục cây số để về vổ vũ cho đội bơi xã nhà. Ông cho biết năm nay là năm đầu tiên Tân Thuỷ tham gia bơi đua nên bà con ai cũng háo hức, sắp xếp về bằng được để xem và cổ vũ và hy vọng đội xã mình dành giải nhất. “Mấy hôm rồi, từ khi vào bơi đua vòng loại đến hôm nay đều không ngủ được, vừa lo lắng, vừa hồi hộp chờ đến ngày chung kết. Vì xã Tân Thuỷ năm nay là lần đầu tiên tham gia nên phải quyết tâm dành thành tích cao. Nói chung là mưa to có ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị và đi lại nhưng bà con ai cũng thấy vui sướng khi tham gia lễ hội”.

Cụ Dương Hiến 85 tuổi ở xã Tân Thuỷ đã dậy từ 3 giờ sáng để vượt hàng chục km về cổ vũ đội xã nhà

Chị Võ Thị Nhung, xã Tân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ phấn khởi nói: “Mình rất tự hào về quê hương có lễ hội bơi đua thuyền truyền thống có thể nói là lớn nhất nhì cả nước. Đặc biệt năm nay mình thấy niềm vui được nhân lên gấp bội khi xã mình cũng đã có đội tham gia với tinh thần rất cao. Vì thế dù mưa to, gia đình mình cả 4 người đều đến để cổ vũ cho các đội”.

Chị Võ Thị Nhung cùng chồng và con trai mới 3 tuổi đội mưa vượt hàng chục km về xem cổ vũ lễ hội

Dù dưới trời mưa nặng hạt, sự reo hò cổ vũ nhiệt tình của hàng vạn người dân địa phương và khách du lịch, các đội thi đấu trên tinh thần thượng võ, với nhiều pha bứt phá, rượt đuổi ngoạn mục, đầy kịch tính và hấp dẫn.

Sau gần 3 giờ đồng hồ thi đấu quyết liệt của các vận động viên, lễ hội bơi đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang kết thúc tốt đẹp. Chung cuộc, đội xã Tân Thuỷ tuy lần đầu tham gia nhưng đã dành được giải Nhất thuyền đua nam bảng A, giải Nhì cho đội Phú Thủy và giải Ba thuộc đội Sơn Thủy. Ở thuyền đua nam bảng B, giải Nhất được trao cho đội Mai Hạ, giải Nhì cho đội Phan Xá và giải Ba cho đội Phú Thọ. Ở thuyền đua nữ, giải Nhất thuộc về đội An Xá, giải nhì cho đội Lộc An và giải Ba cho đội Thượng Phong.

Kìm nhau từng cm một khi về đích

Lễ hội bơi, đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang, huyện Lệ Thủy là hoạt động văn hóa, thể dục thể thao được tổ chức thường niên nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết dân tộc, mang nét đẹp truyền thống, văn hóa riêng có của người dân Lệ Thủy.

Ban Tổ chức trao giải nhất cho đội bơi đua xã Tân Thuỷ

Đây cũng là dịp để con em người dân xứ Lệ cùng hướng về quê hương nơi chôn nhau cắt rốn, tưởng nhớ đến công lao trời biển của Bác Hồ, của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những người đi trước đã hy sinh giành độc lập cho dân tộc.

          Niềm vui vỡ oà đối với các VĐV, cổ động viên và nhân dân xã Tân Thuỷ