29/03/2024 lúc 00:47 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Bình: Lũ tiếp tục dâng cao, hàng ngàn hộ dân phải di dời đến nơi an toàn

VNHN - Trên 1.000 nhà của người dân bị ngập và chia cắt phải di dời khẩn cấp, 2 người chết, mất tích và 1 người bị thương, hàng trăm ha hoa màu cũng bị nước lũ cuốn làm ảnh hưởng năng suất và mất trắng.

VNHN - Trên 1.000 nhà của người dân bị ngập và chia cắt phải di dời khẩn cấp, 2 người chết, mất tích và 1 người bị thương, hàng trăm ha hoa màu cũng bị nước lũ cuốn làm ảnh hưởng năng suất và mất trắng.

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quảng Bình cho biết: Ngày 04/9, nhiều địa phương của tỉnh Quảng Bình vẫn tiếp tục mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, đặc biệt hai huyện miền núi Minh Hoá và Tuyên Hoá lượng mưa đo được từ 250 – 300 mm, thậm chí có nơi lượng mưa đo được trên 500 mm (như ở Tuyên Hoá, tại hai trạm Đồng Tâm: 532mm, Mai Hoá: 538mm)

Nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất ở vùng núi các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Ninh, Lệ Thủy là rất cao, ngập úng ở các vùng trũng thấp và đô thị, đặc biệt là thị xã Ba Đồn, thành phố Đồng Hới.

Thống kê đến trưa hôm nay ngày 4 – 9, toàn tỉnh Quảng Bình đã có hơn 1.000 nhà bị ngập lụt và chia cắt phải di chuyển khẩn cấp. Nhiều xã, bản tại các huyện miền núi như Tuyên hóa, Minh Hóa, Bố Trạch bị nước lũ.

Riêng ở huyện rẻo cao Minh Hóa, đã có hơn 400 nhà dân bị ngập. Chính quyền địa phương phối hợp với các lực lượng như Côn an, quân đội khẩn trương di dời các hộ dân lên nhà tránh lũ  và các điểm cao để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Nhiều nhà dân ở huyện Minh Hoá bị ngập sâu từ 1,5 đến 2m

Tại huyện Tuyên Hóa, 200 hộ dân với 790 nhân khẩu đã được đưa lên địa điểm an toàn. Còn 600 hộ với 2.274 khẩu đang có nguy cơ bị ngập cao vì mực nước sông Gianh tiếp tục dâng, chính quyền địa phương luôn theo dõi chặt chẽ và có phương ắn để sẵn sàng ứng cứu, đảm bảo an toàn cho người dân.

Vùng rốn lũ Tân Hoá, huyện Minh Hoá, Quảng Bình

Tại các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, nước dâng cao khiến 27 hecta lúa hè thu bị ngập, hàng trăm hecta hoa màu của người dân đã bị ngập úng, hư hỏng và mất trắng.

Trước đó 3/9, một cháu bé 2 tuổi, ở phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình, bị nước cuốn trôi, gia đình và các lực lượng đã tìm thấy thi thể lúc 17 giờ cùng ngày. Một nạn nhân mất tích là bà Hồ Thị Chăn (sinh năm 1986, bản Pa Chong, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) bị lũ cuốn trôi ngày 2/9 trong khi đi xúc cá ở suối, đến nay vẫn chưa tìm thấy. Một người bị thương là ông Trần Huy lực (sinh năm 1986, Tiểu khu 1 thị trấn Đồng Lê, Tuyên Hóa, Quảng Bình) trong lúc trèo lên mái Trường tiểu học số II Thị trấn Đồng Lê đặt bao cát chống gió thì bị ngã làm gãy 3 xương sườn.

Mực nước các sông suối trên địa bàn đang tiếp tục dâng cao

Về giao thông vận tải, các tuyến đường như: Quốc lộ 12A, Quốc lộ 15 và 9B xảy ra tình trạng sạt lở mái ta luy, cây gãy đổ, sạt lở đất đá khiến giao thông có nguy cơ tắc đường. Các lực lượng chức năng đang khẩn trương khắc phục để thông tuyến và đảm bảo an toàn giao thông. Sở Giao thông vận tải Quảng Bình cũng cảnh báo nhiều điểm đường có nguy cơ sạt lở đất đá để người dân cẩn trọng khi đi lại, như Quốc lộ 15C bị chia cắt (Cầu khe Đènh), Cầu tràn xã Thanh Hóa, Cầu tràn xã Thanh Thạch… tuyến đê kè trên sông Gianh bị sạt lở nghiêm trọng, Kè dọc sông Gianh đoạn qua thôn Kinh Trừng, xã Đức Hóa, sạt lở 50m vào nhà dân…

Lực lượng chức năng túc trực suốt ngày đêm để giúp người dân di chuyển đến nơi an toàn khi nước lũ dâng cao

Xác định mưa lũ đang diễn biến hết sức phức tạp nên UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương kiểm tra, giám sát và chỉ đạo cơ sở theo dõi sát sao diễn biến thời tiết có thể thành bão trong những ngày tới. Qua đó, đề nghị các đơn vị tập trung phòng chống rủi ro thiên tai có thể xảy ra, báo cáo kịp thời những diễn biến phức tạp tại các địa phương để ứng cứu kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân./.