29/03/2024 lúc 12:37 (GMT+7)
Breaking News

Quán triệt phương châm "rõ, nghiêm, chắc, hiệu quả" trong phòng, chống dịch

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 203/TB-VPCP thông báo Kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến ngày 23/7 triển khai thực hiện Ðiện của Thường trực Ban Bí thư về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 203/TB-VPCP thông báo Kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến ngày 23/7 triển khai thực hiện Ðiện của Thường trực Ban Bí thư về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thông báo nêu rõ, căn cứ vào tình hình thực tế, các bộ, ngành, địa phương chủ động, sáng tạo, linh hoạt áp dụng các biện pháp phù hợp diễn biến dịch bệnh trên địa bàn theo nguyên tắc trong tình hình mới phải có cách tiếp cận mới và các giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn; có thể áp dụng các biện pháp với mức yêu cầu cao hơn (theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan) so Chỉ thị 16; cần xử phạt nghiêm minh những cá nhân, tập thể không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm các quy định của Chính phủ, Ban Chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế. Các địa phương không tự đặt ra các quy định, thủ tục (như quy định về loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, không thiết yếu) trái với quy định chung, nhất là của pháp luật; những gì chưa hợp lý phát sinh từ thực tiễn cần đề xuất sửa đổi, điều chỉnh tổng thể, hợp lý, phù hợp.

Ðối với các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt, phải quán triệt phương châm lớn "rõ, nghiêm, chắc, hiệu quả". Bảo đảm kịp thời, đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất phòng, chống dịch, trong đó đặc biệt chú trọng bảo đảm đủ số lượng máy thở, ô-xy. Các địa phương khẩn trương rà soát, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ về bác sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên để phục vụ phòng, chống, dịch trên địa bàn, gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế tổng hợp, xử lý, điều phối theo thứ tự ưu tiên, bảo đảm hỗ trợ đúng nơi thật sự có nhu cầu. Bộ Y tế cùng với các địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể huy động lực lượng sinh viên các trường y, dược, lực lượng ngoài nhà nước, các tổ chức tư nhân để tăng cường nhân lực chuyên môn cho các nơi cần thiết. Bảo đảm trang thiết bị phòng hộ và tiêm vắc-xin đầy đủ cho lực lượng tuyến đầu, không để các lực lượng này bị lây nhiễm.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thật tốt công tác an sinh xã hội, nhất là bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đến tận tay người dân, nhất là ở khu cách ly, quan tâm đặc biệt là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất công ăn việc làm do dịch bệnh; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tổ chức tiêm vắc-xin đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả. Các địa phương khắc phục ngay việc có vắc-xin mà chưa tiêm được và tiêm không đúng đối tượng. Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thủ tướng giao Bộ Y tế: Chỉ đạo, hướng dẫn xử lý quá tải tại các cơ sở y tế trong tiếp nhận, cách ly, điều trị người nhiễm vi-rút SARS-CoV-2, quan trọng nhất là thu dung, nghiên cứu phân loại nhanh F0 theo tình trạng bệnh (rất nhẹ, nhẹ, nặng, rất nặng, cấp cứu…) để có biện pháp quản lý, điều trị khoa học, phù hợp với năng lực cách ly và tập trung nguồn lực điều trị cho các đối tượng theo hướng phân loại người nhiễm thành các tầng điều trị một cách khoa học, hợp lý, sát thực tế (3 tầng hoặc 3 tầng 5 lớp… phải thống nhất khái niệm để khi thực hiện không lúng túng) và có trung tâm điều phối thống nhất (thí dụ: nhẹ, rất nhẹ có thể điều trị ở tuyến xã, huyện hoặc nghiên cứu hướng dẫn cách ly tại gia đình một cách chu đáo, an toàn cho nhân dân yên tâm; nặng, rất nặng thì chuyển lên tuyến trên; cấp cứu tại trung tâm…).

Phân bổ kịp thời, hợp lý lượng vắc-xin đã có, tập trung cho các địa bàn, đối tượng ưu tiên, có nguy cơ cao và hướng dẫn, đôn đốc việc tiêm vắc-xin theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Lưu ý chỉ đạo việc tiêm vắc-xin theo nguyên tắc bảo đảm công bằng trong tiếp cận, đúng đối tượng, kiên quyết không để hiện tượng xin - cho; tránh tâm lý đợi chờ, lựa chọn vắc-xin bằng các quy định, quy chế cụ thể, rõ ràng để người dân giám sát; mở rộng diện tiêm vắc-xin theo các khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong đó có người cao tuổi, người có bệnh nền. Xử lý nghiêm, kịp thời theo pháp luật các trường hợp sai phạm. Hướng dẫn chi tiết thực hiện việc kết hợp hài hòa, hợp lý giữa y dược cổ truyền và hiện đại trong điều trị Covid-19 một cách khoa học, hiệu quả, sát thực tế. Hết sức tránh quan liêu, "xa dân"; cương quyết không để tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong phòng, chống dịch…