29/03/2024 lúc 04:23 (GMT+7)
Breaking News

Quản trị doanh nghiệp: “Thỏi nam châm” hút vốn đầu tư?

Không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu được mối quan hệ tương tác thúc đẩy giữa công tác quản trị doanh nghiệp và thu hút nguồn vốn; trong khi theo các chuyên gia, một công ty có năng lực quản trị tốt sẽ có được “thỏi nam châm” thu hút nguồn vốn mạnh, và ngược lại.

VNHN - Không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu được mối quan hệ tương tác thúc đẩy giữa công tác quản trị doanh nghiệp và thu hút nguồn vốn; trong khi theo các chuyên gia, một công ty có năng lực quản trị tốt sẽ có được “thỏi nam châm” thu hút nguồn vốn mạnh, và ngược lại.

Quản trị doanh nghiệp luôn là thỏi nam châm quan trọng để thu hút vốn. (Ảnh minh họa).

Một báo cáo từ bộ Công Thương cho thấy, hiện nay Việt Nam chỉ có chừng 23% lãnh đạo doanh nghiệp hiểu được khái niệm và nguyên tắc quản trị doanh nghiệp; còn đa phần vẫn nhầm lẫn khái niệm quản trị và điều hành. Điều này dẫn đến hạn chế về vận dụng năng lực quản trị của nhiều doanh nghiệp. Trong khi đó, theo các chuyên gia, quản trị doannh nghiệp luôn ảnh hưởng trực tiếp đến đòn bẩy tài chính, tạo nam châm thu hút nguồn vốn.

Cụ thể theo chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, thời gian qua chứng khoán Việt Nam chưa thể bứt phá thu hút vốn, là do nhiều công ty chưa thấy được tầm quan trọng của quản trị doanh nghiệp, hạn chế sự quan tâm của các nhà đầu tư bên ngoài vào thị trường Việt Nam.

Theo ông Hiển, trước khi quyết định rót vốn vào một giao dịch, đa số nhà đầu tư sẽ xem xét mô hình quản trị doanh nghiệp đối tác. Các quỹ đầu tư, nhà đầu tư càng có vốn lớn, lại càng yêu cầu đối tác minh bạch suốt quá trình vận hành. Do đó, để huy động tốt vốn ngoại, doanh nghiệp cần mở rộng quy mô, minh bạch mọi khâu, nhất là chi tiêu và cơ cấu tài sản hữu hình; bên cạnh các giá trị thị trường và kiểm soát khả năng thanh toán... Ông Hiển nói, ai cũng biết dòng vốn nước ngoài đổ vào một nền kinh tế sẽ giúp bổ sung sự thiếu hụt tài chính nội địa, hỗ trợ các yêu cầu vốn phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển nền kinh tế. Nên việc nâng tầm hệ thống quản trị các công ty sẽ vừa giúp nâng giá trị doanh nghiệp trên sàn chứng khoán, vừa cải thiện chỉ số quản trị của Việt Nam, thu hút sự quan tâm của các quỹ đầu tư bên ngoài.

Tương đồng với Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, các chuyên gia khác cũng nhận định, quản trị doanh nghiệp ảnh hưởng lớn đến nguồn vốn doanh nghiệp. Báo cáo của tổ chức tư vấn Morningstar cho thấy, năm 2019, các quỹ đầu tư coi trọng yếu tố quản trị, đóng góp xã hội và hạn chế tác động môi trường đã nhận thêm 20,6 tỷ đô la Mỹ về vốn đầu tư mới, cao gấp 4 lần năm 2018. Từ đó có thể hiểu, để thu hút đầu tư thành công, các doanh nghiệp Việt Nam cần cải thiện ngay công tác quản trị, cụ thể là xây dựng Hội đồng quản trị và ban điều hành doanh nghiệp một cách quy củ, minh bạch, biết cân bằng và kiểm soát được quyền lực.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, quản trị doanh nghiệp liên quan chặt chẽ hoạt động và triển vọng phát triển của các doanh nghiệp. Bởi chỉ riêng việc minh bạch, công khai, doanh nghiệp đã có thể thu hút nhà đầu tư rót tiền vào, thay vì phải tìm kiếm vốn từ ngân hàng. Ông Chris Razook, phụ trách quản trị doanh nghiệp của tổ chức IFC, khu vực Đông Á Thái Bình Dương cũng khuyến nghị, Việt Nam cần tranh thủ quá trình hội nhập châu Á đang đến gần. “Dù đang ở đâu, thực trạng thế nào, thì doanh nghiệp cũng có thể đặt mình vào thang đo quản trị doanh nghiệp để hướng đến mức tuân thủ cao hơn”. Ông Chris nói như vậy.

Rõ ràng, quản trị doanh nghiệp không phải là lời giải cho mọi vấn đề, nhưng việc nhìn nhận đúng và thực thi nghiêm túc các quy chuẩn quản trị doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng nâng cao tính minh bạch. Từ cơ sở này, các doanh nghiệp sẽ có được sự tin tưởng ở nhà đầu tư, qua đó thu hút thành công thêm các dòng vốn đầu tư cũng như chiếm lĩnh tốt hơn các mảng thị phần kinh doanh.

Công tác quản trị doanh nghiệp, vì thế cần được chiếu xét đầy đủ và nghiêm túc hơn với các doanh nghiệp đang mong muốn được nhiều “thỏi nam châm” thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài, trong xu thế hội nhập hiện nay của kinh tế Việt Nam.