29/03/2024 lúc 22:40 (GMT+7)
Breaking News

Quan họ xóm Hạ Giang Bắc Ninh vang khắp vùng miền Tổ quốc

VNHN - Thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm (Tiên Du) có CLB Quan họ xóm Hạ Giang là nơi duy nhất ở Phú Lâm được công nhận làng Quan họ gốc. Trải qua bao thăng trầm, đến nay vẫn duy trì được nhiều thế hệ cùng tham gia sinh hoạt góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa của quê hương.

VNHN - Thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm (Tiên Du) có CLB Quan họ xóm Hạ Giang là nơi duy nhất ở Phú Lâm được công nhận làng Quan họ gốc. Trải qua bao thăng trầm, đến nay vẫn duy trì được nhiều thế hệ cùng tham gia sinh hoạt góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa của quê hương.

CLB Quan họ xóm Hạ Giang vào đúng hội làng 10-9 âm lịch. Từ đầu xóm, lời ca Quan họ của các thành viên nơi đây đã ngân vang. Trước sân đình làng, người dân, du khách đứng quanh ao chăm chú nghe các liền anh, liền chị biểu diễn Quan họ trên thuyền. Những câu hát ngọt ngào của liền anh, liền chị xúng xính trong bộ trang phục mớ ba mớ bảy rực rỡ, khiến người nghe mường tượng ra thế hệ cha ông đi chơi hội với những canh hát “ca cho tàn canh, mãn võ, cho tàn đêm, rạng ngày”. Giọng ca “vang, rền, nền, nảy” của liền anh, liền chị nơi đây làm say đắm bao du khách đến dự hội làng.

CLB Quan họ xóm Hạ Giang biểu diễn phục vụ nhân dân và du khách dịp lễ hội làng 10-9 Âm lịch.

Chị Nguyễn Thị Nga, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Tôi có bạn ở xóm Hạ Giang mời về chơi hội, được đi thăm cảnh quan làng xóm, nghe Quan họ tâm hồn thật sự thư thái. Lời ca mộc mạc trữ tình, da diết níu bước chân tôi ở lại lâu hơn dự định”. Xóm Hạ Giang có gần 300 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu, trước năm 1945, Quan họ nơi đây phát triển mạnh với các thế hệ cha ông say mê chơi Quan họ. Liền anh, liền chị nơi đây kết chạ với làng Châm Khê, phường Phong Khê (thành phố Bắc Ninh). Thế hệ trước dìu dắt thế hệ sau nên xóm Hạ Giang luôn có đội ngũ kế cận biết hát và chơi Quan họ.

Sau thời gian thăng trầm, năm 1989, Hạ Giang tái thành lập CLB Quan họ với 16 thành viên nay lên 27 người có đủ cả 3 thế hệ: Từ 60 tuổi trở lên; 40 đến 60 tuổi; 7 đến 12 tuổi. Thành viên cao tuổi nhất hiện nay là cụ Ngô Thị Tre, 83 tuổi vẫn truyền dạy Quan họ cổ cho các thế hệ trong CLB.

Quan họ là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống sinh hoạt người dân xứ Kinh Bắc.

Ông Quách Đăng Dùng, Chủ nhiệm CLB Quan họ xóm Hạ Giang chia sẻ: Không biết Quan họ ngấm vào tôi khi nào, từ bé đã theo ông bà, bố mẹ, cứ lân la quanh canh hát nghe các làn điệu thành quen rồi tự hát. Sau này lớn được các cụ truyền lại nên ngấm rất nhanh, đến nay cũng có vốn khoảng hơn 200 bài Quan họ cổ đối đáp. Các thành viên trong CLB mỗi người một công việc khác nhau nhưng nhờ tình yêu Quan họ đã kết nối với nhau để thỏa sức đam mê.

Tình yêu Quan họ trong ông khó có ngôn từ nào có thể diễn tả được. 30 năm làm Chủ nhiệm CLB, ông Dùng luôn đau đáu làm sao để thế hệ trẻ tiếp nối gìn giữ di sản. Qua sinh hoạt, ông nhận thấy Quan họ có nhạc đệm thu hút với giới trẻ hơn so với Quan họ hát đối đáp vì thế đối với các thành viên mới tham gia, ông đều cho tập luyện những làn điệu Quan họ dễ hát và có nhạc, tiếp đến thế hệ đi trước sẽ có trách nhiệm dìu dắt các liền anh, liền chị trẻ tập luyện Quan họ cổ không nhạc đệm.

Các CLB cũng như nhà hát dân ca Bắc Ninh chính là cầu nối đưa văn hóa di sản Quan họ ra nước ngoài.

Chính điều này giúp cho CLB dần hun đúc niềm say mê và giữ chân được đông đảo thế hệ trẻ tham gia sinh hoạt. CLB sinh hoạt đều đặn vào thứ Bảy, Chủ nhật, tại đây các thành viên tập luyện cách lấy hơi, kỹ thuật luyến láy rồi mới đến “vang, rền, nền, nảy”, trao đổi những lề lối hát Quan họ cổ đối đáp. CLB được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ một bộ âm thanh, các thành viên tự đóng góp quỹ và mua sắm trang phục biểu diễn. Hàng năm vào ngày Tết, lễ hội CLB hát Quan họ phục vụ nhân dân và du khách. Để gìn giữ những canh hát Quan họ cổ, định kỳ 3 tháng CLB tổ chức mời các CLB bạn đến giao lưu hát đối đáp, hát sân khấu như: CLB Châm Khê, phường Phong Khê; Xuân Ổ, phường Võ Cường (thành phố Bắc Ninh); Lũng Giang, thị trấn Lim.

Qua giao lưu, CLB tích lũy thêm kỹ thuật hát, vốn Quan họ cổ. Dân ca Quan họ có một sức hút kì lạ, khi đã biết hát và biết chơi thì khó lòng dứt ra, chẳng thế mà trải qua bao biến đổi thăng trầm, các thế hệ liền anh, liền chị xóm Hạ Giang vẫn gìn giữ và trao truyền từ đời này sang đời khác để đến hôm nay, Quan họ vẫn là món ăn tinh thần đặc sắc của người dân nơi đây mỗi khi gia đình có sự kiện vui hay vào ngày Tết, lễ hội của làng. Mừng hơn là CLB Quan họ xóm Hạ Giang luôn có sự tiếp nối của đông đảo thế hệ trẻ quê hương.