29/03/2024 lúc 17:35 (GMT+7)
Breaking News

Quan hệ Mỹ-Mexico đang đạt đến tầm cao mới

VNHN - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/7 đã chào đón người đồng cấp Mexico Lopez Obrador tại Nhà Trắng.

VNHN - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/7 đã chào đón người đồng cấp Mexico Lopez Obrador tại Nhà Trắng.

Ông Donald Trump đã dành “những lời có cánh” cho đối tác hàng xóm ở phía Nam, cho rằng mối quan hệ kinh tế, an ninh giữa Mỹ và Mexico đang đạt đến một tầm cao mới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/7 đã chào đón người đồng cấp Mexico Lopez Obrador tại Nhà Trắng

Phát biểu trước các quan chức hai nước và báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố: “Mối quan hệ giữa Mỹ và Mexico chưa bao giờ gần gũi hơn bây giờ. Chúng ta đang làm công việc tuyệt vời cùng nhau. Chúng ta là bạn bè, đối tác và hàng xóm đáng trân trọng. Sự hợp tác đó được tạo lập dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau giữa hai chúng tôi và giữa hai nước chúng ta”.

Ông Donald Trump cũng cho rằng thỏa thuận thương mại giữa Mỹ-Mexico và Canada (USMCA) chính thức có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 vừa qua là hiệp định lớn nhất, công bằng nhất và tiến bộ nhất mà chưa có bất kỳ nước nào đạt được. Thỏa thuận đó sẽ mang lại sự thịnh vượng cho cả những người lao động Mỹ, Mexico và Canada.

Về phần mình, Tổng thống Mexico cho rằng, thay vì xa lánh nhau, Mexico và Mỹ đang lựa chọn sát cánh cùng nhau trên chặng đường hướng tới tương lai. Hai nước đang gạt sang một bên những khác biệt, hoặc giải quyết những khác biệt đó thông qua đối thoại và tôn trọng lẫn nhau.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Mexico tại Nhà Trắng nhằm kỷ niệm hiệp định tự do thương mại mới giữa ba quốc gia Bắc Mỹ vừa chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã từ chối lời mời tham dự sự kiện này. Trong khi đó, những nhà phê bình ở Mexico lo ngại rằng Tổng thống Lopez Obrador đang được sử dụng như một “lá bài chính trị” nhằm thúc đẩy chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump./.