19/04/2024 lúc 20:55 (GMT+7)
Breaking News

Quân đội Nga huấn luyện chiến thuật chống máy bay không người lái

VNHNO - Quân khu phương Nam của Bộ Quốc phòng Nga đang tổ chức huấn luyện, phát triển chiến thuật chống máy bay không người lái (C-UAV) trong môi trường tác chiến hiện đại.

VNHNO - Quân khu phương Nam của Bộ Quốc phòng Nga đang tổ chức huấn luyện, phát triển chiến thuật chống máy bay không người lái (C-UAV) trong môi trường tác chiến hiện đại.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân khu đã hoàn tất công tác phối thuộc các đơn vị C-UAV cơ động vào đội hình chiến đấu. Nhiệm vụ của các đơn vị này là phát hiện, nhận dạng, theo dõi và tiêu diệt các loại máy bay không người lái (UAV) đối phương.

Trong giai đoạn này, các đơn vị C-UAV thực hành huấn luyện sử dụng hệ thống tác chiến điện tử và các khí tài khác để bảo vệ sân bay chống lại các mối đe dọa từ UAV tác chiến theo kiểu “bầy đàn”. Đây là một kiểu tác chiến mới, sử dụng UAV với kích cỡ nhỏ, số lượng lớn, đa chủng loại khiến hỏa lực phòng không rất khó tiêu diệt.

Một tổ hợp Pantsir-S. Ảnh: Sputniknews.

Cụ thể, họ sẽ sử dụng thiết bị phát hiện UVA trinh sát, do thám và những thiết bị bay không người lái khác ở các trần bay khác nhau, rồi chuyển dữ liệu mục tiêu về đài chỉ huy, các hệ thống phòng không và tác chiến điện tử gần hướng mục tiêu. Tiếp đó, các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại như R-934BMV và R-330Zh Zhitel sẽ tiến hành chế áp điện tử, vô hiệu hóa các thiết bị quang điện tử bên trong UAV, và chiếm quyền điều khiển chúng.

Theo Thiếu tướng Vladimir Dyatlov, Tư lệnh các đơn vị Phòng không và Hàng không của Quân khu phương Nam, sử dụng phương tiện tác chiến điện tử sẽ có chi phí thấp hơn so với sử dụng vũ khí sát thương trong chiến thuật C-UAV; đồng thời khẳng định, quân khu còn hướng tới phát triển chiến thuật C-UAV tổng hợp thông qua việc huấn luyện binh sĩ có thể sử dụng tất cả các khí tài có trong biên chế để chống lại các loại UAV đối phương.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng sử dụng UAV có thể phát hiện nhiều phương tiện bay khác nhau, theo dõi và chỉ thị mục tiêu cho các đài ra-đa trên các phương tiện phòng không như các tổ hợp Pantsir-S, Strela-10, Shilka hoặc cung cấp các phần tử bắn cho các tổ hợp pháo phòng không khác để tối đa hóa hiệu quả tác chiến chống UAV.

Thời gian qua, quân đội Nga đã đầu tư nhiều vũ khí chế áp điện tử chống UAV, bên cạnh việc phát triển và nâng cấp các hệ thống phòng không phản ứng nhanh, nhằm tăng cường năng lực phòng thủ, nhất là khi thiết bị này đang ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong lĩnh vực quân sự.

Một thí dụ điển hình là theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, từ tháng 6-2018, lực lượng phòng không Nga đã phát hiện và tiêu diệt hàng chục UAV chưa rõ nguồn gốc tiếp cận căn cứ Hmeymim ở Syria./.

Theo Qdnd.vn