19/03/2024 lúc 17:47 (GMT+7)
Breaking News

PVN chủ động các giải pháp ứng phó trước dịch COVID-19

VNHN - Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều ngành kinh tế trên thế giới, trong đó có dầu khí.Do vậy, để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên đã tích cực, khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ứng phó với dịch bệnh đồng thời duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

VNHN - Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều ngành kinh tế trên thế giới, trong đó có dầu khí. Do vậy, để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên đã tích cực, khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ứng phó với dịch bệnh đồng thời duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn, PVN và các đơn vị thành viên đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, quyết sách với mục tiêu bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho người lao động dầu khí, đồng thời duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Mới đây, Ban Thường vụ Đảng ủy Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 05-NQ/TV về thực hiện phòng chống, khống chế dịch bệnh Covid-19 và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách ứng phó trong tình hình giá dầu sụt giảm.

Theo đó, các cấp ủy đảng, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội cơ quan Tập đoàn cần tập trung quán triệt, triển khai quyết liệt, chủ động, hiệu quả các giải pháp, phòng chống dịch bệnh theo các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và bộ, ngành đồng thời chủ động các phương án hành động nhằm thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ, trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết để phòng chống dịch và thực hiện các giải pháp đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Theo ông Nguyễn Tuấn Nghĩa, Giàn phó Giàn khai thác PQP-HT, Công ty điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC), trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát, Ban lãnh đạo công ty đã khẩn trương tiến hành hàng loạt các biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh trên tất cả hoạt động sản xuất kinh doanh trên bờ và ngoài biển. Cụ thể, các cán bộ công nhân viên làm việc ngoài giàn, trước khi ra biển đều phải kê khai lịch trình di chuyển, nơi cư trú để kiểm soát dịch bệnh. Tất cả phải đảm bảo được cách ly tại nhà trước khi đi biển 14 ngày.

“Cố định 2 ngày trong tuần, tất cả cán bộ nhân viên đều được kiểm tra sức khỏe. Đặc biệt, trên giàn đã được thiết kế bổ sung một số phòng cách ly đề phòng có trường hợp nghi nhiễm, hệ thống thông gió của phòng này được tách rời khỏi hệ thống chung của giàn để đảm bảo an toàn tối đa cho khu vực bên ngoài.Trong trường hợp ngoài giàn có dịch phải khử khuẩn, trong ca có người nghi nhiễm có thể bị cách ly cả ca, Ban lãnh đạo cũng đã có phương án chia cán bộ công nhân viên thành 3 ca để duy trì sản xuất,” ông Nghĩa nói.

Kỹ sư vận hành tại phòng điều khiển Trung tâm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Vietnam+

Còn theo ông Trịnh Thanh Hoàng, Sỹ quan hàng hải, Phòng Hàng hải, Xí nghiệp Vận tải Biển và Công tác lặn (Vietsovpetro), để cùng chung tay đối phó với dịch bệnh COVID-19, cán bộ công nhân viên Xí nghiệp luôn tuân thủ các yêu cầu về đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế về phòng dịch và tận dụng mọi trang thiết bị sẵn có của đơn vị, nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi phí sản xuất, sát cánh và cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ, vượt qua mọi khó khăn. Đối với Đạm Cà Mau, một trong những đơn vị sản xuất của ngành dầu khí, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp song nhà máy vẫn duy trì hoạt động 24/24.

Ông Nguyễn Anh Trực, Trưởng ca xưởng phụ trợ, Nhà máy Đạm Cà Mau, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau, cho biết hàng ngày các nhân viên của Nhà máy vẫn phải làm việc cùng các đối tác nước ngoài, các khách hàng nên rủi ro về dịch bệnh luôn tiềm ẩn, vì vậy nhân viên bắt buộc phải đeo khẩu trang 100% khi làm việc, được đo thân nhiệt thường xuyên. Tùy vị trí công việc mà có thể làm việc online tại nhà, họp online để hạn chế tối đa tiếp xúc. 

Chia sẻ trước những khó khăn hiện tại, kỹ sư Đỗ Hồng Quang, Ban Vận hành sản xuất Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, cho rằng dù bị ảnh hưởng nặng nề dưới tác động của dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu nhưng ngành dầu khí nói chung và BSR nói riêng đã và đang thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động. “Chúng tôi cũng đã đưa ra nhiều giải pháp vận hành nhà máy với công suất khác nhau để duy trì ổn định và hiệu quả khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm xăng dầu giảm do dịch bệnh Covid-19,” kỹ sư Đỗ Hồng Quang cho hay.