19/04/2024 lúc 11:31 (GMT+7)
Breaking News

Phường Vệ An, TP.Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hóa

VNHN - 4/4 khu phố được công nhận khu phố văn hóa, gần 97% hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa năm 2019. Đây là những con số minh chứng cụ thể về chất lượng và hiệu quả trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở phường Vệ An (thành phố Bắc Ninh).

VNHN - 4/4 khu phố được công nhận khu phố văn hóa, gần 97% hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa năm 2019. Đây là những con số minh chứng cụ thể về chất lượng và hiệu quả trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở phường Vệ An (thành phố Bắc Ninh).

Vệ An là một phường thuộc nội đô thành phố Bắc Ninh, dân cư phân bổ bao quanh thành cổ, giáp với phường Tiền An, Ninh xá, Kinh Bắc. Dẫn chúng tôi thăm khu phố Cổng Hậu, Cổng Hữu nhiều năm liên tục đạt khu phố văn hóa, chị Phan Thị Thanh Loan, cán bộ văn hóa phường chia sẻ: Nhiều gia đình ở khu phố sống 2, 3 thế hệ nhưng rất ấm êm, hòa thuận, đặc biệt người cao tuổi luôn phát huy vai trò tuổi cao - gương sáng khuyên bảo con cháu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tuy ở thành phố nhưng người dân luôn đoàn kết, gắn bó, thống nhất trong mọi hoạt động chung. 2 khu phố có nhà sinh hoạt cộng đồng là nơi hội họp, địa điểm để các CLB sinh hoạt văn hóa, văn nghệ.

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân phường Vệ An tham gia.

Với dân số hơn 7.000 nhân khẩu, Vệ An được chia làm 4 khu phố: Rạp Hát, Cổng Tả, Cổng Hậu và Cổng Hữu. Trong phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, Vệ An quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, bởi đây là phong trào có ý nghĩa thiết thực, đòi hỏi sự nhận thức của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân phải nắm bắt kịp thời và hiểu rõ. Từ nhận thức đúng đắn, sâu sắc, công tác tuyên truyền đem lại hiệu quả, số gia đình tích cực hưởng ứng tham gia phong trào ngày càng đông, chất lượng nội dung được nâng cao.

Ngay từ đầu năm 2019, các khu phố triển khai tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” năm 2018. Đánh giá cụ thể thực chất các mặt mạnh, đồng thời nghiêm túc chỉ ra hạn chế, xây dựng chương trình, kế hoạch thi đua một cách cụ thể, chặt chẽ tới từng tổ dân phố. Cấp uỷ chi bộ có Nghị quyết lãnh đạo khu phố duy trì việc thực hiện phong trào sát sao, chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đưa các nội dung của phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng.

Đại diện Đoàn công tác của BCĐ phong trào T.Ư trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Bắc Ninh.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng được duy trì và phát triển rộng khắp ở các khu phố với mọi đối tượng, lứa tuổi tham gia. Các câu lạc bộ sức khoẻ hoạt động thường xuyên như câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ thể thao, bóng đá, bóng bàn, cầu lông, xe đạp, đi bộ đã thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân góp phần nâng cao sức khoẻ cho mọi người, xây dựng phong trào sống vui, sống khoẻ, sống có ích ở địa phương.

Việc thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, lễ hội, tân gia, mừng thọ... được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng. Các lễ cưới đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh, phù hợp với phong tục tập quán như: Chạm ngõ, lễ hỏi, rước dâu được tổ chức giản dị nhưng long trọng, không bày thuốc lá, không phô trương, lãng phí, xoá bỏ tập tục cũ, lạc hậu như cưới tảo hôn, ép hôn, thách cưới.

Tất cả các trường hợp đăng ký kết hôn tại địa phương đều tổ chức lễ cưới gọn từ 1-1,5 ngày đảm bảo tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục, điều kiện kinh tế gia đình và quy ước của địa phương. Những đám cưới của cán bộ, công chức hoặc con của cán bộ công chức đã thực hiện tốt việc báo cáo thủ trưởng cơ quan trực tiếp trước khi tổ chức, khách mời chủ yếu là họ hàng, hàng xóm láng giềng, bạn bè thân thích và đồng nghiệp.

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang ở Vệ An đạt được những bước chuyển biến rõ nét. Gia đình có người mất thông báo cho khu phố, Ban công tác mặt trận, các khu phố chủ động đến tang gia thăm hỏi, thành lập ban lễ tang, tổ chức thăm viếng, lễ tang được tiến hành trang nghiêm, hủ tục mê tín cơ bản xoá bỏ, không để người quá cố trong nhà quá 36 giờ, không phúng viếng bằng lễ chín, dùng mâm lễ luân chuyển, nhạc tang chỉ cử hành trước 22 giờ đêm. Các gia đình không làm cỗ mời khách trong ngày tang lễ và những ngày tuần tiết.

Sân chơi bổ ích, giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Việc cải táng, xây mộ thực hiện theo đúng quy định, có nhiều gia đình lựa chọn hình thức hoả táng cho người quá cố. Tính đến tháng 11 toàn phường có 21/30 (đạt tỷ lệ 70%) đám tang thực hiện hoả táng, có xây mộ và được hỗ trợ kinh phí hỏa táng, điện táng. Hàng năm lễ hội ở đền Rạp Hát, đền Trung Cơ thực hiện nghiêm túc quy định của Nhà nước, được tổ chức long trọng, trang nghiêm, an toàn và tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh và nhu cầu sinh hoạt văn hoá tinh thần của nhân dân, không có các hiện tượng tiêu cực, hoạt động mê tín dị đoan trong lễ hội.

Việc tổ chức mừng thọ trở thành nét đẹp văn hoá ở địa phương. Vào dịp đầu xuân, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, Hội Người cao tuổi (NCT) đứng ra tổ chức mừng thọ với nghi thức trang trọng, vui tươi, động viên NCT sống vui, sống khoẻ, sống có ích, xây dựng môi trường văn hoá văn minh, lành mạnh.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” phường Vệ An có ý nghĩa thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội, từng bước nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân, tạo khí thế thi đua trong từng cá nhân, hộ gia đình, khu phố, các đoàn thể quần chúng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.