29/03/2024 lúc 08:32 (GMT+7)
Breaking News

Phương pháp giáo dục sớm Montessori giúp trẻ em phát triển toàn diện

Phương pháp giáo dục sớm Montessori là phương pháp giáo dục được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng, với phương pháp này trẻ sẽ được phát triển một cách toàn diện trên nhiều khía cạnh. Việc giáo dục trẻ từ 0-6 tuổi theo phương pháp Montessori đang được nhiều phụ huynh quan tâm.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori là phương pháp giáo dục được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng, với phương pháp này trẻ sẽ được phát triển một cách toàn diện trên nhiều khía cạnh. Việc giáo dục trẻ từ 0-6 tuổi theo phương pháp Montessori đang được nhiều phụ huynh quan tâm.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori là gì?

Phương pháp giáo dục montessori là phương pháp giáo dục hỗ trợ sự phát triển tự nhiên của trẻ em dựa trên quá trình quan sát một cách khoa học về sự phát triển của con người từ khi sinh ra đến khi trưởng thành của tiến sĩ, bác sĩ người Ý Maria Montessori. Đây là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt, trẻ học thông qua trải nghiệm, khám phá với tất cả giác quan của mình, phương pháp này chấp nhận sự duy nhất của mỗi đứa trẻ và tạo điều kiện để trẻ phát huy khả năng riêng và cá tính của mình. Hiện nay, phương pháp giáo dục montessori đang được sử dụng phổ biến ở các trường mầm non quốc tế. 

Phương pháp giáo dục montessori tạo điều kiện để trẻ phát huy khả năng riêng và cá tính của mình (Hình minh họa)

Hiệp Hội Montessori Quốc tế Association Montessori Internationale (AMI) nêu ra các đặc trưng của phương pháp học Montessori, bao gồm: Lớp học có nhiều lứa tuổi đa dạng, thường là các trẻ từ 2,5 hay 3 tuổi đến 6 tuổi; Trẻ tự lựa chọn hoạt động theo ý muốn của mình với điều kiện là các hoạt động ấy đã được giáo viên hướng dẫn; Trẻ không bị người lớn can thiệp hay làm phiền trong quá trình “làm việc”; Thay vì học một cách khuôn mẫu theo chỉ dẫn trực tiếp của giáo viên, trẻ được tự do khám phá, tiếp thu thông tin, kiến thức mới bằng cách trải nghiệm thực tế với các học cụ, vật dụng gợi mở tiềm năng trí tuệ; Các học cụ giáo dục đặc biệt do chính Bà Maria Montessori và con trai - đồng sự Mario Montessori nghiên cứu, sáng tạo và phát triển.

Tại sao nên giáo dục trẻ bằng phương pháp Montessori?

                                          

Phương pháp Montessori giúp “giải phóng” hết những khả năng tiềm tàng trong mỗi trẻ.

Mỗi đứa trẻ đều tiềm ẩn những khả năng khác nhau, hay nói cách khác, mỗi trẻ đều đặc biệt theo cách riêng của mình. Mô hình giáo dục phổ quát kiểu truyền thống sẽ khó có thể “giải phóng” hết những khả năng tiềm tàng trong mỗi trẻ. Tuy nhiên, với phương pháp giáo dục Montessori, trẻ em có thể rèn luyện bản thân và học hỏi theo tốc độ của mình để trở thành những cá thể độc lập, tự tin trong tập thể. Bên cạnh đó, khi áp dụng phương pháp giáo dục Montessori sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện trên các khía cạnh như: 

Về mặt thể chất: Trẻ phát triển số đo chiều cao, cân nặng cân đối theo yêu cầu độ tuổi, biết tự chăm sóc bản thân ở mức cơ bản và rèn luyện lối sinh hoạt nề nếp.

Về mặt nhận thức: Các bé được tạo điều kiện để tập luyện và phối hợp nhịp nhàng các giác quan qua việc thực hiện các công việc, nhận biết và dần sử dụng thành thạo những vật dụng quen thuộc. 

Về mặt ngôn ngữ: Trẻ biết sử dụng ngôn ngữ để nói lên những nhu cầu của mình, biết lắng nghe và phản hồi. Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ trong các mối quan hệ xã hội ngày càng được hoàn thiện vì lớp học trộn độ tuổi. 

Về mặt tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ: Mô hình giáo dục Montessori trợ giúp cho trẻ bộc lộ các sắc độ tình cảm với mọi người xung quanh, giao tiếp với người thân, cô giáo và các bạn tốt hơn. Bên cạnh đó, trẻ còn được học các môn nghệ thuật để trau dồi cảm thụ đối với âm nhạc, hội họa…

Làm thế nào để giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori hiệu quả?

Để phương pháp giáo dục Montessori có được hiệu quả cao nhất, đòi hỏi phải có môi trường học tập cũng như các tài liệu và học cụ để học tập phù hợp. Tại Việt Nam mà nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có rất nhiều phụ huynh quan tâm đến phương pháp Montessori. Tuy nhiên, hầu như rất ít trường có đủ điều kiện và tiêu chuẩn để dạy trẻ theo phương pháp này. Tại thành phố Hồ Chí Minh, một trong những trường đã và đang áp dụng rất thành công phương pháp Montessori để giáo dục học sinh chính là trường mần non song ngữ Montessori Smiling Fingers.

Trường mần non song ngữ Montessori Smiling Fingers luôn chú trọng áp dụng nhiều giáo cụ sinh động vào giảng dạy.

Trường mần non song ngữ Montessori Smiling Fingers luôn chú trọng vào việc xây dựng một môi trường học tập với các học cụ Montessori phong phú theo yêu cầu của tổ chức AMI nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ. Bên cạnh đó, trường luôn chú trọng vào thực đơn dinh dưỡng đa dạng, được chế biến từ các thực phẩm hữu cơ tự nhiên, giúp bé phát triển bền vững về thể chất. Các chương trình ngoại khóa của trường cũng rất đa dạng như: Yoga, Cooking, art, bơi, dã ngoại,… giúp trẻ phát triển toàn diện về trí thông minh lẫn thể chất. Ngoài ra, toàn bộ giáo viên Trường mần non song ngữ Montessori Smiling Fingers đều có đủ tiêu chuẩn của ngành và có bằng giáo viên theo phương pháp Montessori.

Sáu năm đầu đời của trẻ (từ 0 đến 6 tuổi) là thời kỳ vàng để trẻ phát triển, hoàn thiện năng lực và tính cách. Dạy con theo phương pháp Montessori không chỉ giúp bé nâng cao khả năng thể chất và tinh thần của mình ngay từ những ngày thơ, mà còn tạo điều kiện để thắt chặt tình cảm giữa cha mẹ và bé yêu. Phụ huynh nên lựa chọn những trường mầm non uy tín để nuôi dạy con theo phương pháp Montessori một cách hiệu quả nhất.