24/04/2024 lúc 08:57 (GMT+7)
Breaking News

Phường Nghĩa Đô (Hà Nội): Ai 'bảo kê' cho hàng loạt công trình sai phép?

VNHN - Trên địa bàn phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, Hà Nội) xuất hiện nhiều công trình quy mô “khủng” có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng, nhưng vẫn ngang nhiên được thi công, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

VNHN - Trên địa bàn phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, Hà Nội) xuất hiện nhiều công trình quy mô “khủng” có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng, nhưng vẫn ngang nhiên được thi công, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Thời gian gần đây trên địa bàn quận Cầu Giấy đã xây dựng hàng trăm công trình xây mới, tạo lập diện mạo đô thị văn minh, hiện đại. Nhưng chính tại nơi đây, đã và đang xảy ra tình trạng dựng sai phép, lấn chiếm khoảng không, tự ý thay đổi kiến trúc mặt đứng, kết cấu mái... Không chỉ gây mất an toàn, phá vỡ quy hoạch, những vi phạm trên còn làm ảnh hưởng lớn đến bộ mặt đô thị nói chung.

Mới đây, Tòa soạn Việt Nam Hội nhập nhận được phản ánh của người dân sống tại khu vực phố Tô Hiệu và ngõ 106, Phố Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô) về việc xuất hiện công trình xây dựng có dấu hiệu sai phép, không những làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân trong khu vực.

 Công trình xây dựng tại 105, Phố Tô Hiệu có dấu hiệu cơi nới tum thành tầng

Phố Tô Hiệu là một trong những phố lâu đời, nơi đây dày đặc các khu tập thể, xen lẫn đó là những công trình nhà ở riêng lẻ. Nhưng không hiểu sao nơi đây lại xuất hiện một công trình có quy mô “khủng” như vậy? Cụ thể công trình này có chiều cao vượt trội hơn hẳn so với các công trình xung quanh. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, công trình trên không thực hiện che chắn đúng cách khiến gạch, vữa, bụi… rơi vãi, rất nguy hiểm cho người đi đường.

 Công trình quy mô “khủng” đang dần hoàn thiện, gây ảnh hưởng tới đời sống cư dân khu vực

Tại ngõ 106, phố Hoàng Quốc Việt, một công trình với quy mô “khủng” khác cũng đang dần hoàn thiện. Mặc dù nằm trong một con ngõ nhỏ nhưng tại đây lại nổi bật là một công trình 8 tầng. Công trình này lấn chiếm hết cả vỉa hè và gây ảnh nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

 Công trình lấn chiếm vỉa hè, buộc người đi bộ phải đi dưới lòng đường

Anh Nguyễn V. H, một người sinh sống gần tại công trình xây dựng vi phạm TTXD cho biết: “Tiếng ồn và bụi bặm từ công trình này phát ra khiến mọi người xung quanh rất bức xúc; Xe cộ của công nhân xây dựng để lấn chiếm hết vỉa hè, người đi bộ phải đi xuống lòng đường khi đi ngang qua đây rất là nguy hiểmVì sao một công trình đồ sộ, xây dựng vượt nhiều tầng nhưng vẫn tồn tại và đang tiếp tục hoàn thiện? Chúng tôi chỉ cần đặt một viên gạch thì đã có cán bộ phường đến hỏi thăm rồi, huống chi cái sai to đùng như thế này họ không thể không biết?”.

Một công trình khác ngay trong ngõ 106 Hoàng Quốc Việt đang có dấu hiệu vi phạm TTXD

Để có câu trả lời đến bạn đọc, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với UBND phường Nghĩa Đô. Mặc dù đã hơn hai tuần trôi qua nhưng vẫn không thấy hồi âm (?). Phải chăng câu trả lời của UBND phường Nghĩa Đô là “im lặng”(?)

Tại sao tình trạng vi phạm trật tự xây dựng lại nhan nhản trên địa bàn phường Nghĩa Đô? Không biết “thế lực” nào đang đứng sau “bảo kê” mà chủ đầu tư vẫn “ung dung” hoàn thiện các công trình “khủng” này? Điều đó khiến dư luận phải đặt ra câu hỏi rằng, có hay không việc UBND phường Nghĩa Đô “bao che”, “bảo kê” cho những sai phạm trên?

Trước những bất thường trong quản lý trật tự xây dựng, đất đai, đô thị, quy hoạch – kiến trúc trên địa bàn quận Cầu Giấy, đã đến lúc Thường trực Quận Ủy, Chủ tịch UBND Quận Cầu Giấy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Quận Ủy, Thanh tra Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường ... cần chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm các vi phạm đang tồn tại thách thức dư luận, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Việt Nam Hội Nhập sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.