23/04/2024 lúc 16:28 (GMT+7)
Breaking News

Phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một: Thực thi công việc không chánh nghĩa

VNHN - Biết được việc sử dụng đất (SDĐ) của bà Lợi chưa có giấy chứng nhận quyền SDĐ, UBND phường tự tạo ra đơn kiến nghị, ngày 27/03/2018 với cái tên Nguyễn Thị Thu Vân, yêu cầu chính quyền địa phương thu hồi đất mà bà Lợi đang sử dụng vì đất này do Nhà nước quản lý!

VNHN - Đó là vụ việc UBND phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương tự ý thảo đơn thư giả mạo nhân danh là người dân vu khống cho bà Huỳnh Thị Lợi, tổ 5, khu phố 12, phường Chánh Nghĩa chiếm dụng đất công cộng, đồng thời ban hành nhiều văn bản, QĐ trái luật nhằm ép bà Lợi tháo gỡ nhà giao mặt bằng cho phường!

DIỄN BIẾN VỤ VIỆC

Diện tích 772,2m2 đất của gia đình bà Huỳnh Thị Lợi, tọa lạc tại địa chỉ trên do gia đình bà Lợi khai hoang, sử dụng ổn định từ năm 1980, trên phần đất này bà Lợi đã làm nhà, trồng cây lâu năm. Sự thật này được ông Chun Hiếu, nguyên là Cán bộ quản lý Xí nghiệp I Gốm sứ cùng nhiều hộ dân trong khu vực đồng xác nhận.

Biết được việc sử dụng đất (SDĐ) của bà Lợi chưa có giấy chứng nhận quyền SDĐ, UBND phường tự tạo ra đơn kiến nghị, ngày 27/03/2018 với cái tên Nguyễn Thị Thu Vân, yêu cầu chính quyền địa phương thu hồi đất mà bà Lợi đang sử dụng vì đất này do Nhà nước quản lý!

Bà Huỳnh Thị Lợi và bà Tô Thị Phượng trong ngôi nhà đang khiếu nại.

Ngày 11/06/2018 cán bộ địa chính phường đến lập Biên bản, vu cho bà Lợi tự ý bao chiếm đất công cộng. Ngày 14/09/2018, UBND phường ban hành QĐ số 157 xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, buộc bà Lợi phải tự tháo gỡ công trình, cây trồng trả đất cho phường. Sau khi bà Tô Thị Phượng, người ủy quyền hợp pháp của bà Lợi khiếu nại, ngày 10/12/2018 UBND phường ban hành QĐ số 379 giải quyết khiếu nại.

Không đồng ý với QĐ này, bà Phượng tiếp tục gửi đơn lên UBND TP. Thủ Dầu Một. Ngày 24/01/2019 bà Phượng nhận được CV số 51/BTCD-CD của Ủy ban thành phố cho biết đã chuyển đơn của bà về Ủy ban phường Chánh Nghĩa giải quyết! Sau đó, từ chối nhận đơn với lý do không có trách nhiệm và hướng dẫn bà Phượng quay về phường. Tuy nhiên, khi bà Phượng đến Ủy ban phường thì họ lại hướng dẫn lên thành phố!

SỰ THẬT ĐƯỢC BÓC TRẦN

Để xác định hiện tại ai là người đang SDĐ, ngày 08/08/2018 bà Lợi đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền SDĐ (CNVP) kiểm tra, đo đạc phần đất này! Theo đó, CNVP xác định được tổng diện tích, số thửa, số tờ bản đồ người đang SDĐ là bà Huỳnh Thị Lợi.

QĐ 157 của UBND phường là QĐ trái luật, QĐ không xác định phần đất bị xử phạt là bao nhiêu mét vuông, số thửa, tờ bản đồ số bao nhiêu, đất tọa lạc tại đâu, vị trí đất như thế nào! Nghiêm trọng hơn là QĐ không cho biết ngày nào thi hành QĐ này!

Tương tự như QĐ 157, QĐ 379 ngày 10/12/2018 giải quyết khiếu nại của bà Phượng, UBND phường không đưa ra được bất kỳ một cơ sở pháp lý nào để khẳng định bà Lợi lấn chiếm đất công cộng ngoài việc làm nổi bật đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Thu Vân. QĐ 379 thừa nhận: “Công trình bà Lợi xây dựng đã lâu, đã tồn tại từ trước thời điểm bàn giao cho UBND phường Chánh nghĩa quản lý”! Tức là trước năm 2008 chia tách địa giới Phú Thọ - Chánh Nghĩa.

Làm việc với PV liên quan đến vụ việc, ngày 02/11/2018, bà Bùi Thị Kim Xuân, bà Phạm Thị Huệ Dung Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường không chứng minh được phần đất bà Lợi đang sử dụng là do Nhà nước quản lý vì lẽ hồ sơ về đất đai bàn giao từ phường Phú Thọ đã bị thất lạc!

Bùi Thị Kim Xuân, bà Phạm Thị Huệ Dung (áo hồng) Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường.

Đơn kiến nghị của bà N.T.T.V có thật hay không? Trao đổi với PV, ngày 7/1/2019 ông Nguyễn Văn Huynh, trưởng khu phố 12, phường Chánh Nghĩa xác định trong khu phố không có ai tên N.T.T.V! Đây là đơn thư mạo danh, nếu là đất của nhà nước thì việc gì phải chơi trò tiểu nhân như vậy!

SỬ DỤNG QUYỀN LỰC LÀM CÀN.

Do không có cơ sở pháp lý liên quan đến phần đất trên cho nên các QĐ, văn bản của UBND phường Chánh Nghĩa chỉ vin vào các Luật, Nghị định, hoàn toàn không có sự chỉ đạo của UBND thành phố! Ngay biên bản ngày 11/06/2018 của cán bộ địa chính lập, UBND phường cũng không chứng minh được văn bản ai chỉ đạo? biên bản này được hợp thức hóa bằng cách bổ sung danh sách thành viên, Phó Chủ tịch chỉ cần ấn ký!

Không thuyết phục được gia đình bà Lợi bằng những văn bản, QĐ, ngày 26/04/2019 UBND, bà Phạm Thị Huệ Dung, Phó Chủ tịch UBND phường kéo lực lượng hàng chục người đến nhà bà Lợi áp đảo, buộc bà Lợi tháo gỡ nhà, giao đất. Hậu quả của sự cưong chế tùy tiện này, bà Lợi đã bị người của bà Dung xô ngã, gây chấn thương.

Lực lượng  xô ngã bà Huỳnh Thị Lợi.

Liệu có quyền lực nào đang đứng sau lưng chỉ đạo, thao túng? Hay vì nguyên cớ nào đó mà UBND phường Chính Nghĩa đã nhập nhèm không hiểu thế nào là quỹ đất công. Cần biết rằng: Tại QĐ số 37/2016 ngày 30/09/2016 của UBND tỉnh Bình Dương ban hành quy định về Quản lý và sử dụng quỹ đất do nhà nước quản lý trên địa bàn tỉnh, tại khoản 4, Điều 21 quy định: “Đối với các thửa đất bị lấn, bị chiếm, sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01/07/2014, thì xác minh đề xuất giải quyết theo quy định tại Điều 22, Nghị định 43 ngày 15/05/2014 của Chính phủ.

Vậy việc sử dụng đất của bà Huỳnh Thị Lợi có vi phạm pháp luật về Luật đất đai hay không thì đã rõ. Trong trường hợp của bà Lợi là không vi phạm, nhưng hiện chưa có Giấy chứng nhận, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì buộc bà phải làm thủ tục và nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định của nhà nước. Nhưng UBND phường Chánh Nghĩa lại áp đặt thành đất công để tịch thu của dân (?).

Công văn của Ban Nội chính tỉnh Bình Dương.

Sau một thời gian dài mệt mỏi bất lực với lá đơn bị đùn đẩy bởi các cơ quan thẩm quyền. Bà Phượng quyết định gởi đơn “vượt cấp” lên Bí thư, Chủ tịch tỉnh Bình Dương, may ra các vị lãnh đạo này công tâm xem xét, chỉ đạo giải quyết. Niềm mong mỏi này đã được đáp ứng khi ngày 27/06/2019 bà Phượng nhận được CV số 1021- BNCTU do ông Trương Văn Dũng Phó trưởng Ban Nội chính ấn ký chuyển đến UBND. TP. Thủ Dầu Một xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật. Trong đó, có đoạn ghi: “kết quả giải quyết đề nghị trả lời cho bà Tô Thị Phượng và thông báo Ban Nội chính biết”.

Qua vụ việc trên cho thấy UBND phường Chánh Nghĩa đã lợi dụng sự hạn chế hiểu biết về pháp luật của người dân để hành xử một cách tuỳ tiện. Dư luận đang chờ xem, UBND TP. Thủ Dầu Một trả lời dân như thế nào, bao che cho hành vi bất chánh của cán bộ phường hay căn cứ theo NĐ 43 của CP và QĐ 37 UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành mà giải quyết công tâm?.