29/03/2024 lúc 04:20 (GMT+7)
Breaking News

Phương án tiêu độc khu vực cháy Công ty Rạng Đông

VNHN - Theo đó, các cán bộ Viện Hóa học Môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học) đã lấy 25 mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ, vữa tường, vỏ bóng đèn vỡ... từ đám cháy ở Công ty Rạng Đông đưa về phân tích tại phòng thí nghiệm.

VNHN - Binh chủng Hoá học đang kiểm tra mức độ nhiễm độc thuỷ ngân các vật chất quanh nhà kho của Rạng Đông, làm cơ sở xây dựng phương án tiêu tẩy.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hóa học đã cử lực lượng chuyên trách xuống hiện trường lấy mẫu về phân tích nồng độ ô nhiễm hóa chất do cháy nhà kho của Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (gọi tắt là Công ty Rạng Đông).

Theo đó, các cán bộ Viện Hóa học Môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học) đã lấy 25 mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ, vữa tường, vỏ bóng đèn vỡ... từ đám cháy ở Công ty Rạng Đông đưa về phân tích tại phòng thí nghiệm.

Cán bộ Viện Hóa học Môi trường quân sự lấy mẫu tại hiện trường vụ cháy.

"Các cán bộ của Viện đã bắt tay vào công việc phân tích mẫu từ chiều 5/9 và làm liên tục suốt đêm để nhanh chóng đưa ra kết quả theo chỉ đạo của thủ trưởng Binh chủng" - một cán bộ của Viện Hóa học Môi trường quân sự cho biết.

"Quy trình phân tích thuỷ ngân tương đối phức tạp. Lấy mẫu về chúng tôi phải ngâm trong axit 16 tiếng, đun hồi lưu khoảng 2 tiếng... sau đó mới đưa mẫu vào chạy máy. Mỗi mẫu phải làm 3 lần để đối chứng và lấy số liệu trung bình, kiểm tra lại bằng nhiều phương pháp khác nhau", thượng tá Hoài nói và cho biết, dự kiến một hai ngày tới sẽ có kết quả sơ bộ. 

Sau khi phương án được thông qua thống nhất, Bộ tư lệnh cử các lực lượng chuyên trách cùng các trang bị khí tài chuyên dụng tiến hành xử lý trả lại môi trường an toàn tuyệt đối cho Công ty và người dân.

Nhân viên Viện Hoá học và Môi trường Quân sự làm việc cường độ cao để nhanh chóng có kết quả, để đưa ra phương án tiêu độc khu vực cháy nhà máy Rạng Đông. 

Trước đó, như đã đưa tin, chiều tối 28/8, ngọn lửa bất ngờ bùng cháy dữ dội tại khu nhà xưởng của Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (Thanh Xuân, Hà Nội). Sau khi nhận được thông tin, lực lượng PCCC của Hà Nội và quận Thanh Xuân đã đến hiện trường để triển khai dập lửa. Tuy nhiên, do diện tích cháy lớn, bên trong nhà xưởng có nhiều đồ vật dễ cháy nên công tác chữa cháy gặp khó khăn, kéo dài nhiều giờ đồng hồ.

Sau vụ cháy, trước nguy cơ nhiễm độc môi trường xung quanh Công ty Rạng Đông, nhà chức trách địa phương, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chuyên môn đã thực hiện nhiều biện pháp quan trắc môi trường và đưa ra các thông số để cảnh báo với người dân.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, không khí phía trước và trong khu nhà kho bị cháy của Công ty Rạng Đông có giá trị thủy ngân cao, vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO 10-30 lần, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người.