19/04/2024 lúc 01:05 (GMT+7)
Breaking News

Phú Yên: Người chiến sỹ trẻ đam mê sáng tạo

VNHN-Trung úy Đỗ Như Đương cùng Trần Bá Nghĩa, hiện đang công tác tại Công an tỉnh Phú Yên là hai chiến sỹ vừa có giải pháp “Máy thông minh bảo dưỡng vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị công nghệ cao trong lực lượng vũ trang, cơ quan và doanh nghiệp” đạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 7.

VNHN-Trung úy Đỗ Như Đương cùng Trần Bá Nghĩa, hiện đang công tác tại Công an tỉnh Phú Yên là hai chiến sỹ vừa có giải pháp “Máy thông minh bảo dưỡng vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị công nghệ cao trong lực lượng vũ trang, cơ quan và doanh nghiệp” đạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 7.

Nói về giải pháp của mình, Đỗ Như Đương cho biết: Anh luôn trăn trở, suy nghĩ làm sao đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ” đã được cơ quan, ban ngành, Tỉnh đoàn triển khai với nhiều hình thức, hoạt động phong phú; các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn thanh niên Công an tỉnh cụ thể hóa thành phong trào “Sáng tạo trẻ”, phong trào thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh. Nhiều đề tài, sáng kiến và giải pháp sáng tạo do tuổi trẻ Công an tỉnh thực hiện đã đem lại giá trị kinh tế - xã hội, hữu ích đối với công việc, cuộc sống. Riêng tôi và Trần Bá Nghĩa (Đoàn thanh niên Công an tỉnh) đã sáng tạo ra mô hình “Máy thông minh bảo dưỡng vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị công nghệ cao trong lực lượng vũ trang, cơ quan và doanh nghiệp”. Mô hình này được thực hiện nhằm tạo ra một sản phẩm đặc chủng cho lực lượng vũ trang, hiệu suất sử dụng cao, làm từ những vật liệu mới tiên tiến, hoàn toàn thân thiện với môi trường, đa chức năng và hoàn toàn tự động hóa, an toàn khi sử dụng để bảo dưỡng vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Trung úy Đỗ Như Đương chia sẻ: “Hiện nay, vấn đề bảo dưỡng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và thiết bị công nghệ cao (gọi chung là đối tượng cần được bảo dưỡng) của lực lượng vũ trang, cơ quan và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Với đặc điểm sử dụng trong môi trường phức tạp như: tuần tra chiến đấu vào mùa mưa, đánh bắt đối tượng hoặc diễn tập dưới nước… kết hợp với đặc điểm khí hậu nóng ẩm nhiệt đới gió mùa, đa phần các đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan, doanh nghiệp đều đóng trên địa bàn gần biển, chịu tác động trực tiếp của hơi muối. Đó là nguyên nhân chính gây nên rỉ sét, bong tróc, xuống cấp trầm trọng, thời gian sử dụng ngắn của các loại đối tượng cần được bảo dưỡng. Việc bảo dưỡng phải đảm bảo thực hiện thường xuyên, liên tục. Hiện nay đa phần các phương pháp bảo dưỡng chủ yếu được thực hiện thủ công, huy động nhiều về sức người và tốn kém thời gian kinh phí… Các mô hình tủ bảo dưỡng hiện có bán trên thị trường chủ yếu để bảo dưỡng các vật dụng gia dụng còn nhiều nhược điểm như chi phí cao, điện năng vận hành lớn, thiết bị linh kiện, phương pháp vận hành các loại tủ này không phù hợp để ứng dụng việc bảo dưỡng các vũ khí, công cụ hỗ

trợ và thiết bị công nghệ cao. Việc hỏng hóc của các đối tượng này làm thất thoát lớn ngân sách nhà nước, gây ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự của các cơ quan, doanh nghiệp và công tác đảm bảo an ninh quốc phòng của lực lượng vũ trang. Để khắc phục hạn chế này, chúng tôi đã sáng tạo “Máy thông minh bảo dưỡng vũ khí, công cụ hỗ trợ thiết bị công nghệ cao trang bị cho cá nhân trong các lực lượng vũ trang và cơ quan doanh nghiệp”. Bằng những vật liệu và giải pháp hoàn toàn thân thiện với môi trường, chi phí sản xuất thấp nhưng đa tính năng hơn nhiều so với các sản phẩm hiện có trên thị trường. Trung úy Đỗ Như Đương cho biết thêm điểm mới của giải pháp này là tự động nhận biết độ ẩm, nhiệt độ của các vật liệu khi đưa vào tủ để ta cài đặt chế độ làm việc thích hợp. Chức năng sấy khô tự động kết hợp với chức năng hút ẩm tự động và cấp tốc. Đây là sự kết hợp độc đáo mà các sản phẩm trên thị trường hiện nay chưa làm được. Sử dụng công nghệ sấy thông minh với vật liệu tỏa nhiệt là sợi cacbon siêu nhẹ, siêu bền, siêu an toàn, siêu tiết kiệm điện, vật liệu thân thiện với môi trường, không độc hại cho người sử dụng thay thế bóng đèn sợi đốt hoặc dùng dây điện trở công suất cao vừa hao phí điện năng, độ bền thấp, dễ bị hỏng vỡ do va đập, chập cháy nổ... Sử dụng phương pháp hút ẩm thông minh làm từ chất chống ẩm SILICAGEL có khả năng hút ẩm cao. Theo kết quả nghiên cứu được công bố một muỗng cà phê hạt này có số lỗ hút ẩm trải rộng bằng 1 sân bóng đá, hoàn toàn tự động báo hiệu mức độ hút ẩm bằng chất chỉ thị độ ẩm Cobalt Chloride (hạt hiện các màu khác nhau), tích hợp sẵn mạch làm khô tái sinh các hạt SILICAGEL (bằng phương pháp sử dụng lồng nhiệt sấy khô đều bề mặt tiếp xúc các hạt SILICAGEL liên tục 3h ở nhiệt độ 180oC), nên khả năng tự động tái sử dụng được rất nhiều lần hạt SILICAGEL, tính ưu việt của chức năng là tái hút ẩm mà các sẩn phẩm sử dụng túi hút ẩm thông thường không làm được. Đây là chất thông dụng ít độc hại, giá rẻ, thân thiệt với môi trường. (Chỉ 30.000đ/kg)…..

Ông Nguyễn Hoài Sơn – Trưởng ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, Chủ tịch Liên hiệp Hội Tỉnh nhận xét: “Máy thông minh bảo dưỡng vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị công nghệ cao trong lực lượng vũ trang, cơ quan và doanh nghiệp”, là giải pháp được BGK đánh giá cao bởi giải pháp này tự động sấy khô nếu vật dụng bị ướt và hút ẩm, duy trì độ ẩm ở mức tốt nhất cho từng loại vật dụng, tiết kiệm thời gian, công sức, giảm tối đa chi phí bảo dưỡng so với các loại sản phẩm tủ sấy đang có ngoài thị trường. Đặc biệt tủ sử dụng các vật liệu công nghệ mới thân thiện với môi trường nhưng cho hiệu suất làm việc rất cao, giúp lực lượng vũ trang bảo vệ vũ khí, khí tài rất tốt”.

Tự học tập không ngừng và luôn gương mẫu, rèn luyện, cống hiến, đó là bí quyết làm nên thành công của Trung úy Đỗ Như Đương. Những đóng góp của anh đã và đang góp phần cùng toàn đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là những bông hoa trong vườn hoa thi đua của đơn vị.