28/03/2024 lúc 15:08 (GMT+7)
Breaking News

'Phủ sóng' 1.529 camera giám sát an toàn đường sắt

VNHN - Ngành đường sắt đã lắp đặt khoảng 1.529 camera giám sát tại các vị trí liên quan trực tiếp đến chạy tàu như đường ngang, nhà ga, đầu máy,... để giám sát và phòng ngừa tai nạn, sự cố chạy tàu.

VNHN - Ngành đường sắt đã lắp đặt khoảng 1.529 camera giám sát tại các vị trí liên quan trực tiếp đến chạy tàu như đường ngang, nhà ga, đầu máy,... để giám sát và phòng ngừa tai nạn, sự cố chạy tàu.

Tính đến nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã lắp đặt camera tại 263 phòng trực ban chạy tàu tại tất cả các ga có tác nghiệp đón, tiễn, chạy tàu; 266 đầu máy cùng được lắp đặt camera cả trong và ngoài cabin; hơn 620 trạm chắn đường ngang (có gác) cũng được lắp camera trong chòi chắn và ngoài đường ngang tại; 380 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động cũng được phủ sóng camera.

'Phủ sóng' 1.529 camera giám sát an toàn đường sắt

Năm 2018, Tổng công ty cũng đưa vào khai thác 100 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động. Việc lắp đặt camera tại 100 đường ngang này sẽ nâng lên tổng số 480 đường ngang cảnh báo tự động lắp camera, ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An toàn giao thông Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.

Việc lắp các camera giám sát không chỉ biết trạng thái thực đang diễn ra tại đường ngang, mà còn lưu làm tư liệu để phân tích lỗi do đâu khi xảy ra tai nạn, sự cố, do khách quan hay chủ quan, do thiết bị hay con người, đồng thời giúp ngành đường sắt có thể giám sát, kiểm tra chéo nhau.

Ví dụ, camera ngoài cabin đầu máy nhằm ghi lại hành trình chuyến tàu, đồng thời giám sát hoạt động của các thiết bị tín hiệu, cũng như việc thực quy trình quy phạm của các nhân viên thực hiện điều hành chạy tàu dọc đường như trực ban ga, gác ghi, tuần đường, gác chắn… đã đúng chưa.

Camera lắp trong cabin đầu máy nhằm giám sát hoạt động nghiệp vụ của ban lái máy, từ điều khiển tốc độ, kéo còi, hô đáp giữa lái tàu và phụ lái để lưu ý khi sắp vào vị trí nguy hiểm như đường ngang, đường dân sinh…

Việc giám sát online từ xa được thực hiện 24/24 giờ thông qua ứng dụng trên các thiết bị thông minh di động như laptop, smartphone, máy tính bảng…

Thử nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đang nghiên cứu, lắp đặt thử nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín, có hỗ trợ quản lý giám sát. Hệ thống này sẽ tự động đưa ra tín hiệu cảnh báo khi có trở ngại mà không phụ thuộc vào chủ quan của con người.

Song song với đó, Tổng công ty cũng đang nghiên cứu, thử nghiệm hệ thống giám sát hành trình tuần đường với mục tiêu giám sát công việc từ xa thông qua mạng internet. Qua đó có thể biết người tuần đường có thực hiện đúng quy trình hay không thông qua các thông số trên biểu đồ tuần đường như: Tốc độ di chuyển, trạng thái tuần đường (dừng, di chuyển), số km đã tuần trên cung đường…/.

Theo Giaothong.vn