25/04/2024 lúc 08:53 (GMT+7)
Breaking News

Phù Khê Bắc Ninh gắn đầu tư hạ tầng với xây dựng nếp sống văn minh

VNHN - Anh Nguyễn Ngọc Khương, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Khê phấn khởi: “Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, hệ thống cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư tương đối đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Hiện nay, để đáp ứng tiêu chí phát triển lên phường, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư và tuyên truyền người dân xây dựng nếp sống văn minh”.

VNHN - Anh Nguyễn Ngọc Khương, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Khê phấn khởi: “Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, hệ thống cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư tương đối đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Hiện nay, để đáp ứng tiêu chí phát triển lên phường, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư và tuyên truyền người dân xây dựng nếp sống văn minh”.

Qua khảo sát của các ngành chức năng thị xã Từ Sơn vào đầu năm 2019, 12/12 tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng của xã đều đạt để nâng cấp lên phường. Trong đó, các tiêu chuẩn về tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch, hợp vệ sinh xã đạt 100% so với tiêu chuẩn lớn hơn hoặc bằng 95%; mật độ đường ống thoát nước chính; diện tích đất giao thông tính trên dân số… đều vượt so với quy định. Nhận định về những tiêu chuẩn trên, lãnh đạo xã Phù Khê cho rằng, đây là những đánh giá mang tính chất khái quát để phục vụ đề án phát triển lên phường.

Nếu xét về chi tiết, hiện trạng hạ tầng địa phương có nhiều lợi thế khi được tỉnh, thị xã quan tâm đầu tư trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. Đặc biệt, lĩnh vực giao thông có nhiều thuận lợi khi đường Nguyễn Văn Cừ với 2 làn riêng biệt rộng 35 m nối từ trung tâm thị xã Từ Sơn, phường Đồng Kỵ về Phù Khê, Hương Mạc và xã Vân Hà (Đông Anh, Hà Nội) tạo sự liên kết phát triển cho các làng nghề.

Ngoài ra, địa phương có 5 trục đường liên xã; 7 tuyến đường liên thôn với mặt cắt từ 4 đến 9 m được cứng hóa 100% và cơ bản có điện chiếu sáng, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển, giao thương của làng nghề. Về cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa - thể thao được địa phương quy hoạch, đầu tư đồng bộ, góp phần đưa địa phương đạt chuẩn xây dựng Nông thôn mới vào năm 2015.

Từ đó đến nay, để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, địa phương thường xuyên nâng cấp, xây mới các công trình phúc lợi công cộng, phục vụ nhu cầu nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Cụ thể, xã đang chuẩn bị đầu tư mới điểm trường Mầm non thôn Thượng với phương án kiến trúc hiện đại, đồng bộ. Hiện nay, dự toán, thiết kế công trình được cấp thẩm quyền phê duyệt, địa phương giải phóng xong mặt bằng với diện tích 5.000m2. Tiến hành xây mới nhà văn hóa thôn Đông gồm sân thể dục ngoài trời, hội trường 300 chỗ ngồi phục vụ các hội nghị và hoạt động thể thao trong nhà.

Phối cảnh tổng thể nhà văn hóa thôn Đông đang được địa phương đầu tư, phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. 

Để phấn đấu đưa công trình vào sử dụng vào cuối năm 2019, xã chỉ đạo nhà thầu tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Ngoài ra, địa phương và các doanh nghiệp còn tích cực đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư mới, vừa tạo nguồn vốn xây dựng công trình phúc lợi, vừa góp phần nâng cao tỷ lệ đô thị hóa của Phù Khê nói riêng và thị xã Từ Sơn nói chung. Trong quá trình phát triển, cùng với việc xây dựng hệ thống hạ tầng, xã còn quan tâm công tác bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông để phát huy tiềm năng làng nghề truyền thống.

Hoạt động thu gom rác thải được thực hiện theo ngày và đưa về lò đốt của địa phương để xử lý. Hiện nay, lò đốt vận hành với công suất 30 tấn/ngày, góp phần xử lý triệt để rác thải sinh hoạt của làng nghề. Qua đó, cảnh quan môi trường của xã ngày càng được cải thiện, người dân cũng ý thực được trách nhiệm tích tham gia vào các hoạt động xây dựng làng quê văn minh.

Bà Nguyễn Thị Dược, Bí thư Chi bộ thôn Đông cho biết: Các công trình phúc lợi của địa phương đang đáp ứng tốt nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đây cũng là cơ sở để chúng tôi tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng quê hương. Về lâu dài, người dân mong muốn chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm đầu tư, hoàn thiện, nâng cấp một số công trình trường học, đường giao thông để nhân dân được thụ hưởng với chất lượng cao hơn.

Nắm bắt nguyện vọng của nhân dân và đáp ứng lộ trình phát triển lên phường, địa phương lập danh mục các công trình đầu tư, nâng cấp trong năm 2020 như giao thông, nhà văn hóa, phòng học trường THCS, trường Mầm non thôn Tiến Bào, trụ sở xã... Tích cực chỉ đạo các đoàn thể làm tốt công tác môi trường, bảo đảm an toàn giao thông xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Tuy nhiên, vấn đề địa phương trăn trở nhất là việc kiến nghị các cấp sớm tạo điều kiện để cho xã khởi công xây dựng 2 điểm trường Mầm non thôn Thượng và Tiến Bào để tương xứng với sự phát triển của làng nghề.