20/04/2024 lúc 08:10 (GMT+7)
Breaking News

Phòng trị bệnh xương khớp ở mọi lứa tuổi

VNHN - Đau nhức xương khớp bệnh phổ biến trong xã hội ngày nay, đặc biệt là ở Việt Nam. Bệnh viêm khớp có thể gặp ở bất kì lứa tuổi nào, giới tính nào và đối với người cao tuổi thì tỷ lệ này lại tăng lên.

VNHN - Đau nhức xương khớp bệnh phổ biến trong xã hội ngày nay, đặc biệt là ở Việt Nam. Bệnh viêm khớp có thể gặp ở bất kì lứa tuổi nào, giới tính nào và đối với người cao tuổi thì tỷ lệ này lại tăng lên.

Nguyên nhân

Bệnh đau nhức xương khớp là hậu quả của quá trình viêm khớp, thoái hóa khớp làm cho các sụn khớp bị ăn mòn. Bệnh nhân bị đau khớp sẽ cảm thấy đau nhức ở các khớp hay cử động như là ở khớp tay, khớp đầu gối, khớp vai…Đôi khi các khớp còn bị sưng, phát ra tiếng kêu, hạn chế khi vận động, nhất là vào buổi sáng. Hiện tượng này xuất hiện phổ biến ở người cao tuổi vì theo thời gian các tế bào xương trở nên già hóa, khớp không còn tiết ra nhiều dịch khớp nữa nên thường bị khô là cho quá trình đi lại không còn chất làm trơn. Cộng thêm xương giòn về dễ gãy hơn, khi có tuổi thì các bệnh về xương khớp gần như lên ngôi ngự trị nếu như không biết cách phòng tránh hiệu quả thì rất dễ gây nên bệnh viêm xương khớp và cả các bệnh liên quan tới khớp.

Từ năm 1879, Everett lần đầu tiên nghiên cứu ảnh hưởng của sự xuất hiện giông  bão lên đau xương  khớp trên 50 người, ông nhận thấy những người này đau khớp tăng lên trước khi có giông bão và đau khớp  liên quan cả đến tốc độ của cơn giông đang đến. Năm 1985, tại một tỉnh ở Canada, Sibley nghiên cứu 70 bệnh nhân trong đó có 35 bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, và 35 bệnh nhân thoái hóa khớp. Có tới 62% bệnh nhân mẫn cảm với thời tiết, khi cho rằng đau khớp tăng lên khi thời tiết thay đổi. Vào năm 1990, một nghiên cứu tại Israel, nơi có khí hậu Địa Trung Hải khô, người ta cũng tiến hành nghiên cứu trên 88 bệnh nhân. Kết quả là phụ nữ nhạy cảm với thời tiết (62%) hơn nam giới (37%), không phụ thuộc vào trọng lượng hay tuổi tác. Mỗi một loại bệnh khớp lại có phổ nhạy cảm với thời tiết riêng biệt của mình. Vào năm 1998, một nghiên cứu cho thấy các cơn Gút cấp thường xảy ra vào mùa xuân hơn là vào mùa hè hay mùa đông. Sự thay đổi thời tiết này dường như còn ảnh hưởng lên các bệnh khác như hô hấp, tai mũi họng, dị ứng.

Cách phòng bệnh đau khớp

Thường xuyên vận động: Việc luyện tập không chỉ tốt cho hệ tim mạch mà còn tốt cho hệ xương, cơ và khớp.

Chế độ ăn uống hợp lý: Xương của bạn cần một lượng lớn dinh dưỡng để khỏe mạnh. Vì thế các thực phẩm giàu vitamin C và E, canxi sẽ hỗ trợ cho hệ khớp trong cơ thể không bị sớm suy thoái.

Uống đủ nước: Nước chiếm 70% thành phần của sụn và duy trì sự trơn tru giữa 2 đầu xương. Cần uống nước đầy đủ, nhất là về mùa đông không nên ngại uống nước.

Cách điều trị

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh phù hợp với mọi đối tượng và nhu cầu điều trị. Có thể kể đến một số phương pháp sau:

Dùng thuốc giảm đau: Hiện nay trên thị trường có bày bán rất nhiều loại thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen hay acetaminophen, đều có tác dụng giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ hay dược sĩ trước khi muốn sử dụng loại thuốc nào. Ngoài ra, bạn nên nhớ rằng thuốc là con dao hai lưỡi, bởi vậy sẽ không có lợi cho bạn nếu quá lạm dụng thuốc giảm đau.

Sử dụng biện pháp châm cứu: Châm cứu là một phương pháp có tác dụng đặc biệt đối với những bệnh nhân mắc chứng đau xương khớp mà nhất là chứng viêm khớp mãn tính. Bạn không nhất thiết phải quá phụ thuộc vào thuốc hay phải “miễn cưỡng” chấp nhận những ca phẫu thuật để hy vọng cải thiện tình trạng sức khoẻ mà có thể áp dụng liệu pháp châm cứu, đơn giản, ít tốn kém mà đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị.

Luyện tập: Luyện tập được xem như một liều thuốc quý, rất có ích đối với sức khỏe con người và đặc biệt cực kỳ công hiệu trong việc giảm đau nhức. Có rất nhiều hình thức luyện tập mà bạn có thể lựa chọn phù hợp theo độ tuổi, sức lực và sở thích, ví như những môn thể thao: bơi lội, aerobic hay chỉ đơn giản là hình thức đi bộ, đi xe đạp nhẹ...

Áp dụng công nghệ khoa học kỹ thuật vào việc sáng tạo ra những chiếc máy giúp giảm các cơn đau nhức, Công ty TNHH DV&TM Vệ Tinh Việt đã sản xuất và lắp ráp thành công máy Massage Siêu Việt. Sản phẩm đã được thử nghiệm và được các Bộ, ngành chứng nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao. Khác với các loại máy thông thường khác Massage Siêu Việt sử dụng tần số xung nhịp biến thiên, biên độ biến thiên, không hề trùng lặp về kích ứng. Các xung điện này sẽ kích thích lớp mô dưới da, cơ bắp, khiến mạch máu được lưu thông, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, lượng oxy trong máu tăng lên. Chính phản ứng sinh lý học này là một cơ chế ngầm làm giảm đau hiệu quả cho người sử dụng. Massage Siêu Việt là một trong những thiết bị chăm sóc sức khỏe xuất sắc thế hệ mới, được phát triển trên nền tảng kỹ thuật Vật lý, Sinh học, Điện y sinh học, Y học Cổ truyền, Đông y truyền thống kết hợp với kỹ thuật vi điện tử hiện đại, luôn đảm bảo về mặt kỹ thuật cũng như sức khỏe cho người sử dụng. Máy Massage Siêu Việt góp phần điều trị nhanh chóng với người đau mỏi cơ tại các vùng khác nhau trên cơ thể. Những chiếc máy massage xung điện đều và có các chế độ hoạt động khác nhau, thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi được người tiêu dùng rất ưa chuộng, tin dùng, hơn nữa luôn cung cấp đủ và giá cả luôn hướng về "người Việt dùng hàng Việt”.