23/04/2024 lúc 21:26 (GMT+7)
Breaking News

Phòng khử khuẩn di động miễn phí cho người dân giữa mùa dịch COVID-19

VNHN - Với mong muốn đồng hành cùng người dân và chính quyền giữa mùa dịch COVID-19, một người làm nghề kinh doanh tự do ở Thừa Thiên - Huế đã tự bỏ tiền túi chế tạo phòng khử khuẩn di động phục vụ miễn phí cho mọi người.

VNHN - Với mong muốn đồng hành cùng người dân và chính quyền giữa mùa dịch COVID-19, một người làm nghề kinh doanh tự do ở Thừa Thiên - Huế đã tự bỏ tiền túi chế tạo phòng khử khuẩn di động phục vụ miễn phí cho mọi người.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp khiến nhiều người hoang mang, anh Trần Minh Quang (thôn Phú Khê, xã Phú Dương, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) đã chế tạo phòng khử khuẩn toàn thân di động đặt ở Quốc lộ 49 (đoạn đi qua chợ Nọ - huyện Phú Vang) phục vụ hoàn toàn miễn phí cho người dân phòng chống dịch bệnh. Theo tìm hiểu, phòng khử khuẩn được anh Quang thiết kế theo dạng module (diện tích hơn 1 mét vuông, cao 2m, rộng 1,2m, trọng lượng khoảng 30kg); có 4 bánh xe nên dễ dàng thiết kế và lắp đặt ở mọi nơi như bệnh viện, siêu thị, bến xe, ga tàu, bảo tàng, trường học.

Phòng khử khuẩn hoạt động Automatic gồm cảm biến hồng ngoại tự động phát hiện người đi qua, có đèn tín hiệu, hệ thống phun sương không gây ướt và giúp khử khuẩn toàn bộ cơ thể trong thời gian ngắn nhất. Cơ chế hoạt động của phòng khử khuẩn toàn thân rất đơn giản. Người dùng chỉ cần bước vào trong phòng, cảm biến hồng ngoại được gắn trên đỉnh đầu sẽ phát hiện có người đi qua và kích hoạt hệ thống phun sương. Khi đèn tín hiệu phát sáng thì thiết bị phun sương sẽ hoạt động và phun đều từ trên xuống dưới.

Người dùng chỉ xoay vòng trong khoảng 10 - 15 giây, sau đó bước ra ngoài ở phía ngược lại, đèn tín hiệu tắt thì máy ngừng hoạt động. Dung dịch khử khuẩn được sử dụng là Natri Clorid 0,9%. Đây là dạng nước muối sinh lý có tác dụng sát khuẩn và an toàn cho mọi lứa tuổi. “Không chỉ khử khuẩn, dung dịch này còn hỗ trợ về các bệnh răng miệng, viêm họng, sát trùng vết thương, rửa được mặt, tai, mũi và phòng chống bệnh lý lây qua đường hô hấp. Đặc biệt là những người sau khi tham gia giao thông và làm việc ở môi trường khói bụi, hóa chất. Dung dịch hoàn toàn không gây kích ứng cho da”, anh Quang giải thích.

Anh Quang hướng dẫn người dân sử dụng trong Phòng khử khuẩn toàn thân di động. Ảnh laodong.vn

Để chế tạo phòng khử khuẩn toàn thân, anh Quang chỉ mất khoảng 2 ngày từ giai đoạn nghiên cứu đến lắp đặt. Phòng khử khuẩn được định hình bằng những thanh sắt gọn nhẹ nên rất dễ di chuyển và lắp ráp; phía vào, ra được che bởi những tấm nhựa trong giúp dung dịch sát khuẩn không bị bay hơi ra ngoài. Phía bên ngoài phòng được gắn các bảng hiệu hướng dẫn, thông báo của Bộ Y tế về phòng chống dịch COVID-19. “Phòng khử khuẩn hoạt động liên tục 24/24 và không giới hạn người sử dụng. Trung bình một ngày, điện năng tiêu thụ chỉ 01kWh và hơn 30 lít dung dịch Natri Clorid 0,9%/ngày. Chi phí trung bình cho mỗi ngày khoảng 300 nghìn đồng.

Tổng kinh phí cho một phòng khử khuẩn sau khi lắp đặt hoàn chỉnh khoảng 8 triệu đồng”, anh Quang thông tin. Chị Phan Thị Anh Đào (người dân TP. Huế) tỏ ra vui vẻ: "Là một người thường xuyên đi chợ, tôi cảm thấy rất an tâm khi có mô hình này. Hi vọng, phòng khử khuẩn sẽ được lắp đặt nhiều nơi để người dân được sử dụng, góp phần hạn chế dịch bệnh".

"Hiện tại, phòng khử khuẩn toàn thân di động được nhiều người dân quan tâm và có nhu cầu sử dụng. Nếu có kinh phí đầu tư, tôi sẽ thiết kế phòng có diện tích gọn hơn để tiết kiệm lượng dung dịch phun ra, tạo hiệu quả khử khuẩn cao hơn, thời gian ngắn hơn cũng như mong muốn sẽ nhân rộng mô hình này trên toàn tỉnh để người dân được sử dụng và cùng chung tay phòng chống dịch bệnh", anh Quang chia sẻ.