18/04/2024 lúc 18:51 (GMT+7)
Breaking News

Phòng chống tham nhũng tại Thanh Hóa 6 tháng đầu năm: Ghi nhận từ vấn đề quản lý và sử dụng đất đai

Trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác phòng chống tham nhũng, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó thể hiện ý chí, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trên địa bàn.

VNHN - Trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác phòng chống tham nhũng, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.  Qua đó thể hiện ý chí, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trên địa bàn. Nhiều vụ án tham nhũng về đất đai bị khởi tố, khiến không ít những cán bộ, đảng viên tha hóa, biến chất sắp sửa phải đối mặt với những bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Có thể nói trong những năm gần đây, việc quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng, đã trở thành vấn đề nóng hơn bao giờ hết. Bởi đất đai vốn là tư liệu sản xuất quan trọng và là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá cho sự phát triển kinh tế Xã hội – An ninh quốc phòng của đất nước. Tuy nhiên trong quá trình quản lý và sử dụng nó cũng để lại nhiều hệ lụy, trong đó có  việc một số cán bộ, đảng viên có chức, có quyền, tha hóa biến chất, cố tình bẻ cong pháp luật để vụ lợi cho bản thân mình. Nhằm kịp thời chấn chỉnh những vấn đề trên, trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của đảng bộ và chính quyền tỉnh Thanh Hóa, nhiều vụ án tham nhũng trong lĩnh vực này đã được khởi tố, hàng loạt bị can đang chờ ngày ra tòa để đón nhận những bản án nghiêm khắc từ pháp luật. Hãy cùng nhìn lại một số vụ án tham nhũng trong lĩnh vực này đã được khởi tố trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Công an tỉnh Thanh Hóa đọc lệnh bắt giam cựu CT xã Hoằng Ngọc ông Bùi Ngọc Châu

Ngày 12/3/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 62/PC01 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liên quan đến việc một mảnh đất cấp 4 bìa đỏ tại số 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa. Đối tượng của vụ án lừa đảo này là bà Lê Thị Cúc với sự tiếp tay của hàng loạt cán bộ thuộc UBND TP Thanh Hóa. Đây là vụ án trong suốt một thời dài  làm tốn không ít công sức của  cấp ủy, chính quyền địa phương và giấy mực của các cơ quan báo chí. Việc khởi tố vụ án  đã thực sự lấy lại niềm tin của người dân đối với các cơ quan công quyền trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 17/5/2019, Công an huyện Quảng Xương cũng đã ra Quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 5 cựu cán bộ xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương để điểu tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Trong đó có ông Hoàng Văn Kiện, nguyên Bí thư Đảng ủy xã, Trần Văn Phú, nguyên CT UBND xã và những cán bộ khác liên quan. Theo kết quả điều tra, 5 đối tượng này đã lợi dụng chủ trương của nhà nước trong việc hợp thức hóa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình. Nhờ người đứng tên, lập khống hồ sơ cấp quyền sử dụng đất, để hợp thức 8 lô đất màu thuộc nhóm đất nông nghiệp, gây thiệt hại cho nhà nước gần 300 triệu đồng. Trước đó vào cuối năm 2018, Công an huyện Quảng Xương cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Văn Sơn (cán bộ địa chính xã Quảng Lộc) và Bùi Ngọc Dũng (Trưởng thôn 3 xã Quảng Lộc) để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cụ thể là việc lập khống, khai man hồ sơ, tăng diện tích bồi thường giải phóng mặt bằng để chiếm đoạt, gây thất thoát 800 triệu đồng.

Ngày 16/7/2019, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thanh Hóa, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Bùi Ngọc Châu (60 tuổi) nguyên CT UBND xã Hoằng Ngọc và Trương Thanh Thụ (37 tuổi) nguyên cán bộ địa chính xã Hoằng Ngọc, Hoằng Hóa về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, cụ thể là việc ông Bùi Ngọc Châu đã chỉ đạo Trương Thanh Thụ lập khống hồ sơ của 5 hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất tại xã Hoằng Ngọc, để nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng từ Công ty CP may Thịnh Vượng với số tiền 442 triệu đồng.

Và mới đây nhất vào ngày 17/7/2019, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tống đạt quyết định bắt tạm giam Tống Quang Thái, Phó Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư TP Thanh Hóa (GPMB -  TĐC) để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Thái là người trực tiếp liên quan đến vụ án của hai cán bộ khác tại Ban GPMB-TĐC TP Thanh Hóa là Nguyễn Văn Đức và Dương Văn Trung bị Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố trước đó. Trong đó có việc hai cán bộ này đã thỏa thuận với các hộ dân lập biên bản kiểm kê ghi nhận lúa và rau ngổ, sau đó tẩy xóa “hô biến” diện tích này thành hoa ly củ để tăng tiền chênh lệch đền bù tại dự án khu đô thị Đông Hải, gây thiệt hại cho nhà nước hàng tỉ đồng.

Việc khởi tố những vụ án nói trên cho thấy quyết tâm rất cao của cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hóa trong công tác phòng chống tham nhũng ở lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai 6 tháng đầu năm 2019. Bởi chưa bao giờ trên địa bàn tỉnh chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng các vụ án và bị can trong lĩnh vực này bị khởi tố lại nhiều đến vậy. Tuy nhiên nhìn nhận ở góc độ khách quan thì việc khởi tố những vụ án trên cũng chỉ mới đáp ứng được một phần sự kỳ vọng của người dân, bởi những vi phạm trong lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua không phải là con số nhỏ và diễn biến tương đối phức tạp ở nhiều địa phương. Có thể lấy một ví dụ cụ thể ở 241 hồ sơ bán đất trái thẩm quyền còn tồn đọng tại xã Hà Vân huyện Hà Trung. Hơn nữa đối tượng tham nhũng thường là những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền, am hiểu về pháp luật, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, nên thủ đoạn phạm tội rất tinh vi và khi bị phát hiện lại có nhiều thủ đoạn đối phó, gây khó khăn cho việc điều tra của cơ quan chức năng. Và chắc chắn một điều rằng những sai phạm bị phát hiện nói trên cũng mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, hy vọng tới đây sẽ còn nhiều hơn nữa những vụ án tương tự tiếp tục được đưa ra ánh sáng.