25/04/2024 lúc 06:32 (GMT+7)
Breaking News

Phong cách phục vụ luôn tận tình, chu đáo của những cán bộ BHXH

VNHN - Lo âu ở lại, niềm vui theo về là chia sẻ của nhiều người dân khi đến cơ quan BHXH làm thủ tục liên quan chế độ chính sách BHXH, BHYT. Tất cả đều rất hài lòng với phong cách phục vụ của cán bộ BHXH bởi tinh thần thái độ luôn tận tình, chu đáo…

VNHN - Lo âu ở lại, niềm vui theo về là chia sẻ của nhiều người dân khi đến cơ quan BHXH làm thủ tục liên quan chế độ chính sách BHXH, BHYT. Tất cả đều rất hài lòng với phong cách phục vụ của cán bộ BHXH bởi tinh thần thái độ luôn tận tình, chu đáo…

Lo âu ở lại, niềm vui theo về

Dòng người nườm nượp ra vào trụ sở BHXH quận Ba Đình (Hà Nội) với đủ những nỗi lo, từ việc giải quyết các thủ tục nhận chế độ hưu trí, làm lại thẻ BHYT cho đến chốt sổ BHXH... Nhưng tất cả những lo âu, mệt mỏi đều biến mất chỉ sau vài phút ngắn ngủi. Đối với mỗi người dân, BHXH quận Ba Đình luôn là nơi giải quyết hiệu quả, nhanh chóng những vướng mắc liên quan đến TTHC về BHXH, BHYT với thái độ niềm nở, ân cần nhất.

Nụ cười thân thiện của cán bộ BHXH quận Ba Đình

Đều đặn mỗi ngày, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC (bộ phận “Một cửa”) của BHXH quận Ba Đình tiếp nhận và giải quyết hàng trăm hồ sơ các loại. Ấn tượng đầu tiên với mỗi người dân đến đây chính là sự niềm nở, tận tình và phong cách làm việc khoa học, nhanh chóng của những cán bộ BHXH. Chẳng ồn ào, nhộn nhạo, ai cũng từ tốn bấm số rồi ngồi chờ đến lượt.

Nở nụ cười tươi sau khi thực hiện xong giao dịch, chị Nguyễn Thị Thanh Loan (27 tuổi, trú tại phố Đốc Ngữ) vui vẻ cho biết: “Hôm nay tôi đến chốt sổ BHXH cho nhân viên công ty. Nhờ nghiên cứu trước các thủ tục niêm yết ngoài cửa, lại được hướng dẫn cẩn thận, chu đáo nên tôi đã hoàn thành xong công việc của mình. Tất cả chỉ diễn ra trong chưa đầy 15 phút”.

Đó không chỉ là cảm giác của chị Loan mà còn của nhiều người khác. Bộ phận “Một cửa” được BHXH quận Ba Đình bố trí khá thuận tiện, với bảng niêm yết công khai các TTHC theo từng lĩnh vực rất rõ ràng, dễ tìm, dễ tra cứu. Thái độ niềm nở cùng cách làm việc khoa học của cán bộ tại bộ phận “Một cửa”, cùng với việc áp dụng các giải pháp công nghệ đã góp phần công khai, minh bạch quy trình giải quyết các thủ tục, giảm bớt các phát sinh, khiếu nại. Đặc biệt, những cán bộ trực tiếp làm việc tại bộ phận “Một cửa” đóng vai trò là khâu kết nối tất cả các quy trình nghiệp vụ trong đơn vị một cách khoa học và đồng bộ.

Người dân đến giao dịch tại BHXH quận Ba Đình

Bà Nguyễn Thị Hải Hòa- Phó Giám đốc BHXH quận Ba Đình cho biết: “Quận Ba Đình là quận trung tâm có số đơn vị và số đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp rất lớn, lượng khách giao dịch nhiều. Vì vậy, BHXH quận luôn quan tâm bố trí nhân sự vững chuyên môn nghiệp vụ và am hiểu tâm lý người dân để làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC”.

Theo bà Hòa, BHXH Hà Nội là đơn vị tiên phong trong Ngành triển khai giao dịch điện tử. Trong nửa đầu năm 2019, BHXH Hà Nội đã nhận hơn 6,3 triệu hồ sơ, tỉ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,47%. “Câu chuyện ở bộ phận “Một cửa” BHXH quận Ba Đình mới chỉ phản ánh được phần nào kết quả CCHC mà BHXH Hà Nội đã làm trong thời gian qua”- bà Hòa nói.

Quản lý và phục vụ người dân tốt hơn

Chị Lê Phương Hoa gửi nộp hồ sơ cho BHXH quận Hai Bà Trưng thông qua giao dịch điện tử. Ngày hôm sau, chị Hoa nhận được tin nhắn qua điện thoại thông báo ngày sinh trên thẻ BHYT không khớp với sổ hộ khẩu, đề nghị đến cơ quan BHXH để xử lý. Đúng hẹn, chị Hoa đến đối chiếu, bổ sung hồ sơ theo quy định và hồ sơ của chị đã được giải quyết ngay trong ngày. Đó là lợi ích của việc ứng dụng CNTT- là một trong nhiều phần mềm mà ngành BHXH đang ứng dụng vào thực tế công việc để phục vụ người dân ngày một tốt hơn; đồng thời giúp giảm tải cho cơ quan BHXH cũng như tránh những sai sót đáng tiếc.

Bà Nguyễn Diễm Ngọc- Giám đốc BHXH quận Hai Bà Trưng cho biết: “Nếu không ứng dụng CNTT thì chúng tôi không thể hoàn thành công việc. Hiện nay, BHXH quận Hai Bà Trưng có 69 cán bộ đảm đương khối lượng công việc rất lớn, CNTT đang giúp mọi công việc trở nên đơn giản hơn. Nếu trước đây để tìm một bộ hồ sơ phải lục tìm trong kho rất vất vả thì giờ chỉ vài thao tác trên máy tính đã có đầy đủ thông tin cần thiết”.

Bà Trần Thị Kim Xuân hài lòng với cung cách phục vụ của BHXH

Chúng tôi có mặt tại trụ sở BHXH quận Hai Bà Trưng lúc 5 giờ chiều. Vừa hoàn tất thủ tục, quay ra chúng tôi, bà Trần Thị Kim Xuân (60 tuổi, trú tại phố Bùi Thị Xuân) cười bảo: “Quá tốt, tôi không nghĩ chiều thứ Sáu lại có thể hoàn thiện công việc nhanh như thế. Khi đến đây, tôi nghĩ bụng chắc tuần tới may ra mới xong việc, không ngờ các bạn tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ có thể làm nhanh như thế. Thật ngoài sức tưởng tượng!”. Trước khi ra về, bà Xuân cũng không quên gửi lời cảm ơn các cán bộ BHXH.

Ngồi bên cạnh, ông Nguyễn Nhật Thị (phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: Lần này tôi đến chứng nhận tài chính để đi du lịch Châu Âu. Đến một vài lần rồi nên tôi thấy việc giải quyết TTHC của BHXH quận Hai Bà Trưng bây giờ có rất nhiều đổi mới; quy trình giải quyết nhanh lắm. Cán bộ nơi đây, đặc biệt là bộ phận “Một cửa” luôn có thái độ thân thiện, gần gũi khi giải quyết thủ tục cho người dân”.

Ông Nguyễn Nhật Thị hỏi về những thủ tục cần bổ sung

Chị Nguyễn Thị Lan Anh là cán bộ phụ trách nhân sự lâu năm của Tổng Công ty VTC cũng cho biết, hiện đơn vị đang quản lý hàng ngàn nhân sự, rất nhiều công việc giữa DN và cơ quan BHXH giờ đây chỉ cần liên lạc qua mạng nên đã giảm phiền hà cho DN rất nhiều.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Chu Văn Lễ- người có thâm niên hơn 24 năm làm trong ngành BHXH kể: “Khi mới chuyển từ ngành LĐ-TB&XH sang (tháng 11/1995), tôi không tưởng tượng được ngành BHXH lại lớn mạnh như ngày hôm nay. Những ngày đầu, cơ sở vật chất thiếu thốn, quy trình lại chưa đầy đủ nên việc thực hiện nhiệm vụ gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, giờ đây, ngành BHXH đã vươn lên, đáp ứng được yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội của đất nước. Với anh Lễ, dù đã trải qua nhiều công việc khác nhau, song ở công việc nào anh cũng tìm thấy niềm vui, đó chính là được phục vụ nhân dân.