18/04/2024 lúc 12:08 (GMT+7)
Breaking News

Phố Trúc Bạch được quay trở lại cuộc sống hàng ngày

VNHN - Tối 20/3, đoạn phố Trúc Bạch với 66 hộ dân, 189 nhân khẩu được dỡ phong tỏa sau 14 ngày không phát hiện ca lây nhiễm nCoV.

VNHN - Tối 20/3, đoạn phố Trúc Bạch với 66 hộ dân, 189 nhân khẩu được dỡ phong tỏa sau 14 ngày không phát hiện ca lây nhiễm nCoV.

Từ 20h, khi biết tin thành phố sẽ dỡ phong tỏa đoạn phố Trúc Bạch, hàng trăm người dân kéo đến, đứng ngoài hàng rào theo dõi. Một thanh niên mua pháo bông chuyển vào trong khu cách ly. Một số người trong khu phố chuẩn bị cờ ăn mừng được trở lại cuộc sống bình thường. 21h10, công an và dân phòng phường Trúc Bạch gỡ barie trong tiếng reo hò của người dân. Đám trẻ đeo khẩu trang, đứng giữa đường vẫy cờ. Một số phụ nữ nhảy múa. "Chưa bao giờ tôi vui thế này, hơn cả Tết", một người nói.

Bà Nguyễn Uyển Diễm (70 tuổi, phố Ngũ Xã) đi vào chia vui với bà Lan, người bạn già sống trong khu cách ly. 14 ngày qua, mỗi sáng đi chợ bà lại gọi điện cho bà Lan muốn ăn thêm món gì để mua giúp. "Tôi mong từng ngày bà ấy hết cách ly, từ mai tôi lại có bạn tập thể dục", bà Diễm nói. Thong thả dạo bộ trên đoạn phố mới dỡ rào chắn, ông Nguyễn Ngọc Thịnh (55 tuổi, nhà ở số 101 Trúc Bạch) kể những ngày đầu biết hàng xóm nhiễm nCoV, 3 người trong gia đình ông không ra khỏi nhà. Hà Nội sau đó phát hiện hàng chục ca nhiễm nCoV, ông lại thấy chỗ mình an toàn hơn bên ngoài, hàng ngày được cán bộ y tế theo dõi sức khỏe, hàng xóm có thời gian trò chuyện nhiều hơn.

Phố Trúc Bạch lúc lúc 21h30 ngày 20/3.

Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch phường Trúc Bạch nói: "Đây mới là giai đoạn bắt đầu, việc phòng chống dịch phải tiếp tục trong nhiều ngày nữa. Chúng tôi nhắc nhở bà con không được chủ quan và vẫn thực hiện các biện pháp phòng tránh như trước". Trước đó 22h đêm 6/3, Hà Nội phong tỏa đoạn phố Trúc Bạch khi cô gái 26 tuổi tạm trú ở đây được xác định là ca dương tính nCoV đầu tiên tại Hà Nội và thứ 17 tại Việt Nam.

Đoạn phố bị phong tỏa dài hơn 500 m, từ số nhà 79 đến 139. Tổng cộng 66 hộ dân, 189 nhân khẩu nằm trong diện cách ly tập trung 14 ngày. Đến chiều 20/3, Việt Nam ghi nhận 91 người nhiễm nCoV, trong đó 17 người đã khỏi bệnh. Các ca bệnh xâm nhập chủ yếu từ châu Âu và Mỹ, sau đó lây lan cộng đồng.