20/04/2024 lúc 07:48 (GMT+7)
Breaking News

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Định hướng "giải pháp" trọng tâm phát triển KT-XH cho Đồng Tháp

VNHN- Ngày 16-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp về kết quả phát triển kinh tế - xã hội và tình hình triển khai một số Nghị quyết quan trọng ...

Toàn cảnh buổi làm việc

VNHN- Ngày 16-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp về kết quả phát triển kinh tế - xã hội và tình hình triển khai một số Nghị quyết quan trọng ...

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương trình bày một số nét nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018 và 03 tháng đầu năm 2019. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 đạt 6,91%, tổng giá trị GRDP đạt gần 52.000 tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng. Tăng trưởng khu vực nông - lâm – thuỷ sản đạt 6,07%, tăng gấp đôi so với kế hoạch đề ra, là mức tăng trưởng cao nhất từ năm 2015 trở lại đây. Đặc biệt, lần đầu tiên Đồng Tháp xuất khẩu gạo và thuỷ sản vượt mốc 1 tỷ USD, góp vào thành tích xuất khẩu chung của cả nước. Đồng Tháp cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng trái cây, trái nhãn của Châu Thành đã xuất sang thị trường Mỹ và tiếp theo lô hàng xoài đầu tiên được xuất sang Mỹ từ tháng 4 này.

UBND tỉnh đã chủ động rà soát, khắc phục nhanh những hạn chế về môi trường đầu tư, nhất là lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng v.v. bảo đảm môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao về môi trường đầu tư, kinh doanh. Theo kết quả vừa được công bố, năm nay, Đồng Tháp vươn lên vị trí thứ 2 về chỉ số năng lực cạnh tranh, duy trì 11 năm liên tiếp nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chất lượng điều hành kinh tế. Riêng trong những tháng đầu năm 2019, kinh tế nông nghiệp của tỉnh có nhiều tín hiệu khởi sắc, ước giá trị sản xuất toàn ngành đạt 15.000 tỷ đồng. Sản xuất công nghiệp duy trì mức tăng trưởng khá, đạt trên 14.000 tỷ đồng, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ đạt trên 22.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 265 triệu USD v.v.. Những kết quả trên được lãnh đạo các Bộ, ngành ghi nhận và cho rằng, đây là sự nỗ lực rất lớn của một tỉnh còn nhiều khó khăn như Đồng Tháp.

Ông Trần Quốc Khánh – Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận xét, kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp đã và đang phát triển đúng hướng. Bằng chứng là bên cạnh tốc độ tăng trưởng thì tỉnh rất quan tâm đến chất lượng tăng trưởng, đặc biệt là mức sống của người dân. Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Đức Trung – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ấn tượng với những kết quả Đồng Tháp đạt được, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 đứng thứ 3 trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, môi trường đầu tư liên tục được cải thiện và những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính để tạo sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn băn khoăn khi số lượng dự án đầu tư vào Đồng Tháp rất thấp trong khi tỉnh có môi trường đầu tư tốt như vậy và đặt ra câu hỏi liệu có phải do hạ tầng giao thông không thuận lợi làm cho doanh nghiệp phải cân nhắc khi lựa chọn đầu tư? Đây cũng là vấn đề tỉnh quan tâm và kiến nghị với Phó Thủ tướng xem xét đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư tuyến đường bộ mới An Hữu - Cao Lãnh, tiếp tục bố trí vốn đầu tư hoàn thành dứt điểm Quốc lộ 30 đoạn tuyến tránh thành phố Cao Lãnh, đầu tư cầu Sở Thượng 2 và tuyến kết nối.

Về phát triển kinh tế - xã hội, ông Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, nhấn mạnh: Có thể những kết quả của tỉnh chưa được chuyển hoá thành GRDP, nhưng cái đạt được chính là nâng cao thu nhập cho người nông dân, giúp họ thay đổi tư duy sản xuất. Ông cho biết, hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư đang có ý định đầu tư tại Đồng Tháp, trong đó có một nhóm nhà đầu tư đang đặt vấn đề với tỉnh thực hiện dự án tổ hợp về nông nghiệp nhưng đang chần chừ vì còn chờ đợi hoàn thiện hạ tầng giao thông, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 30. Có những đoạn trên tuyến Quốc lộ tỉnh cũng “nín thở” để đầu tư nhưng giờ đã đến lúc “hết hơi” nên rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ để tỉnh sớm thực hiện dự án này - Bí thư Hoan bày tỏ.

Phó Thủ tướng cho rằng, những kết quả mà tỉnh Đồng Tháp đạt được là hết sức tích cực và toàn diện, nhất là tăng trưởng GRDP đối với một tỉnh nông nghiệp như Đồng Tháp rất đáng ghi nhận, đặc biệt là quan tâm nâng cao thu nhập của người dân bởi có nhiều tỉnh GRDP rất cao nhưng thu nhập thực tế của người dân lại thấp. Phó Thủ tướng đánh giá cao sự phát triển kinh tế tập thể của Đồng Tháp, đặc biệt là đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng ban Chỉ đạo và có nhiều chủ trương, quyết sách sát với thực tế, trong đó có mô hình Hội quán nông dân. Phó Thủ tướng cũng ấn tượng với số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, là một tỉnh nông nghiệp nhưng Đồng Tháp có hơn 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

Phó Thủ tướng CP Vương Đình Huệ đưa ra 1 số giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội cho Đồng Tháp.

Về nhiệm vụ đến cuối năm, Phó Thủ tướng chỉ đạo địa phương tập trung thực hiện giải ngân đầu tư công; tập trung thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển công nghiệp để phục vụ nông nghiệp; quan tâm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ làm công tác quản lý nhà nước, lãnh đạo hợp tác xã; tiếp tục hỗ trợ phong trào khởi nghiệp và tập trung chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc.

Đối với kiến nghị của tỉnh về đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư tuyến đường bộ mới An Hữu - Cao Lãnh, Phó Thủ tướng thống nhất và yêu cầu tỉnh làm việc với Bộ Giao thông vận tải để đề xuất với Thủ tướng cho phép chỉ định tỉnh làm cơ quan đại diện, có thẩm quyền để triển khai dự án này. Sau khi có chủ trương, tỉnh với nhà đầu tư cùng làm việc với Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Về tiếp tục bố trí vốn đầu tư hoàn thành dứt điểm Quốc lộ 30 đoạn tuyến tránh thành phố Cao Lãnh, Phó Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đề xuất phương án thực hiện. Đối với kiến nghị đầu tư mới cầu Sở Thượng 2 trên tuyến Quốc lộ N1, Bộ Giao thông vận tải làm việc với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thống nhất về nguồn vốn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng thống nhất cho Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp tiếp tục thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước đối với Công ty Cổ phần Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đồng Tháp, Công ty Cổ phần Cấp nước và Môi trường đô thị Đồng Tháp, Công ty Cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Tháp.

Đại diện Agribank Đồng Tháp tài trợ số tiền 5 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội.

Dịp này, Ngân hàng Nông nghiệp đã hỗ trợ cho tỉnh 05 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội ./.