29/03/2024 lúc 15:40 (GMT+7)
Breaking News

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi thông điệp Ngày toàn dân phòng chống ma túy

Trả lời báo chí về thông điệp của Tháng hành động phòng chống ma túy, Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục để mỗi người nhất là giới trẻ nhận thức được hiểm họa của ma túy.

Trả lời báo chí về thông điệp của Tháng hành động phòng chống ma túy, Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục để mỗi người nhất là giới trẻ nhận thức được hiểm họa của ma túy.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Ảnh: Hoàng Giang

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ma tuý không chỉ là vấn nạn của Việt Nam mà là của toàn thế giới; hậu quả do ma túy gây ra rất nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, trật tự, an toàn xã hội, đến sức khỏe của con người và giống nòi của dân tộc.

Đối với bản thân người nghiện, nghiện ma túy không chỉ là vấn đề sức khỏe, kinh tế mà đó là con đường ngắn nhất dẫn đến các loại tệ nạn, thậm chí tội phạm. Có thể nói một người nghiện ma túy có thể mang lại tai họa cho mình, tai họa cho người thân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Mặc dù các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã rất nỗ lực trong cuộc chiến ma túy nhưng số người sử dụng, nghiện ma túy không ngừng gia tăng, nhất là ma túy tổng hợp; tình trạng vận chuyển, buôn bán, chế tạo ma túy trên thế giới ngày càng phức tạp... Điều này đòi hỏi chúng ta phải có giải pháp đồng bộ hơn.

Trước hết là giảm cung, thời gian qua, các lực lượng chức năng đã không ngại gian khổ, hy sinh, có nhiều sáng tạo, tăng cường hợp tác quốc tế để triệt phá được nhiều đường dây lớn, vì vậy Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao trong công tác này.

Tuy nhiên, tới đây, lực lượng công an cần được tăng thêm quân số, phương tiện kỹ thuật hiện đại, không chỉ đấu tranh với tội phạm ma túy trong nội địa mà còn phối hợp với biên phòng kiểm soát, quản lý tốt tuyến biên giới vốn dài và phức tạp.

Công tác giảm cầu đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ là việc quản lý trật tự xã hội, răn đe mà quan trọng là tuyên truyền vận động để giáo dục cho mỗi người nhất là các bạn trẻ nhận thức được hiểm họa của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp.

“Từng người phải nhận thức được rằng nếu nghiện ma túy, dù chỉ sử dụng ma túy một lần cũng có nghĩa là chúng ta đã rất gần với tội phạm, rất gần với con đường trở thành tai họa cho gia đình, xã hội”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, muốn giảm được ma túy, không chỉ là trách nhiệm của ngành công an, ngành lao động - thương binh và xã hội, không chỉ của Trung ương mà đó là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể: phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh… Tất cả phải cùng vào cuộc. Đặc biệt là vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và ngành giáo dục trong tuyên truyền, vận động giới trẻ từ trong nhà trường và ngoài xã hội.

Đối với những người đã trót nghiện, chúng ta phải làm tốt công tác cai nghiện, dùng nhiều biện pháp tổng hợp, huy động các nguồn lực, tiếp thêm sức mạnh tinh thần để họ từng bước, kiên trì cai nghiện.

Chính phủ quan tâm, chỉ đạo công tác phòng chống ma túy

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, trong khi phải tập trung chỉ đạo và thực thi quyết liệt các giải pháp phòng chống đại dịch COVID-19, Chính phủ vẫn tiếp tục quan tâm chỉ đạo, với sự vào cuộc nghiêm túc của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, công tác phòng, chống ma túy đã đạt được những kết quả tích cực, quan trọng.

Hoạt động thông tin, giáo dục truyền thông phòng, chống ma túy được đa dạng hóa với các nội dung phù hợp với từng địa bàn và nhóm đối tượng. Các lực lượng chức năng đã phối hợp, khám phá, bóc gỡ nhiều đường dây vận chuyển ma túy lớn, từng bước làm chuyển biến tình hình ở một số “điểm nóng” về ma túy; công tác thụ lý, giải quyết, xét xử các vụ án về ma túy đạt tỷ lệ cao; công tác kiểm soát và quản lý các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần đã có nhiều chuyển biến tích cực; một số mô hình thí điểm mới được triển khai mang lại cách tiếp cận mới trong công tác cai nghiện ma túy.

Một số địa phương đã quan tâm, đầu tư, lồng ghép và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các chương trình kinh tế xã hội tại địa phương… qua đó góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống ma túy vẫn còn một số khó khăn, hạn chế: phần lớn trong số 235.012 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đang sinh sống tại cộng đồng, nguy cơ gây mất an ninh, trật tự ở nhiều địa phương.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở cai nghiện ma túy xuống cấp; đội ngũ cán bộ làm công tác này còn thiếu và chưa được đào tạo bài bản; việc hỗ trợ vốn vay giải quyết việc làm, đào tạo nghề, tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai còn nhiều khó khăn. Tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới vẫn phức tạp. Nguồn lực dành cho công tác phòng, chống ma túy chưa tương xứng với nhiệm vụ được giao…

Do vậy, trong thời gian tới, các Bộ, cơ quan, địa phương cần tiếp tục đề cao trách nhiệm, tăng cường chỉ đạo, huy động nguồn lực để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống ma túy.

Năm 1987, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 26 tháng 6 hằng năm là Ngày Quốc tế phòng chống ma túy nhằm thể hiện quyết tâm tăng cường hợp tác và cam kết phòng, chống ma túy giữa các nước.

Năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn tháng 6 hằng năm là Tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày 26 tháng 6 hàng năm là Ngày toàn dân phòng, chống ma túy.

Qua 20 năm triển khai Quyết định của Thủ tướng chính phủ, Tháng hành động phòng, chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân, thể hiện sự đồng thuận và cam kết mạnh mẽ trong việc chung tay ngăn chặn hiểm họa ma tuý.

Năm nay, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới và Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo triển khai Tháng hành động phòng, chống ma tuý với chủ đề “Vì sức khoẻ của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma tuý”, đề nghị  các Bộ, ngành, chính quyền các cấp, các cơ quan thông tấn báo chí hãy cùng nhau hành động tạo nên một chiến dịch truyền thông phòng, chống ma tuý trên phạm vi toàn quốc.