29/03/2024 lúc 01:48 (GMT+7)
Breaking News

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Đặt an nguy tính mạng người dân lên hàng đầu trước bão số 4

VNHNO - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có mặt trực tiếp tại các địa phương xung yếu của Thanh Hóa chỉ đạo công tác chủ động ứng phó cơn bão số 4.

VNHNO - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có mặt trực tiếp tại các địa phương xung yếu của Thanh Hóa chỉ đạo công tác chủ động ứng phó cơn bão số 4.

Ngày 16/8, đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã đến kiểm tra hồ thủy điện Cửa Đạt (huyện Thường Xuân, Thanh Hóa).

Đây là hồ thủy lợi, thủy điện lớn có tầm ảnh hưởng quan trọng tại Thanh Hóa, hồ có dung tích thiết kế 1,45 tỷ m3, chiều cao thân đập 118 m, ngoài nhiệm vụ phục vụ phát điện hồ còn có chức năng cắt giảm lũ, tưới thủy lợi cho 86.862 ha cây trồng vùng hạ lưu.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa kiểm tra công tác xả lũ tại Hồ Cửa Đặt


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, công tác ứng phó cơn bão số 4 cần hết sức chặt chẽ, tăng cường sự phối hợp của các ban ngành. Trong những ngày tới, do ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 4, Thanh Hóa sẽ tiếp tục có mưa to tại nhiều nơi.

Việc đảm bảo an toàn hồ, đập thủy điện là tối quan trọng. Đồng thời, di dời khẩn cấp những hộ dân thuộc vùng nguy hiểm có nguy cơ lũ quét, lũ ống, sạt lở, đặt công tác đảo bảo tính mạng người dân lên hàng đầu, Phó Thủ tướng lưu ý.

Trước nguy cơ bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh sẽ có mưa to và rất to, gây lũ quét và sạt lở đất. Đỉnh lũ trên sông Mã dự kiến mức báo động 2 đến báo động 3, riêng lũ sông Bưởi trên mức báo động 3.


Đưa thuyền mảng tại TP Sầm Sơn về nơi tránh trú an toàn. (Ảnh: Anh Thắng)
 

Tại 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa hiện có 7.229 hộ với hơn 29.000 người sống ở khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Công tác di dời người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng thiên tai nguy hiểm đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các địa phương chủ động lên phương án ứng phó.

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa cho biết, toàn tỉnh hiện có 610 hồ chứa. Trong đó, 490 hồ đã đầy nước, 9 hồ đã chỉ đạo không tích nước, 124 hồ chứa không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Ngoài ra, tại huyện Quang Hóa, Thủy điện Trung Sơn cũng ra thông báo sẽ xả lũ trong 24 giờ tới với lưu lượng 1.500 – 2.000 m3/giây.

Tại các huyện, Thành phố ven biển, công tác di dân, đối phó mưa bão cũng đã được triển khai mạnh mẽ, lãnh đạo tỉnh cùng các ban ngành được phân công thị sát, chỉ đạo sát sao công tác phòng chống bão. Tại các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, TP Sầm Sơn, hàng trăm ngàn lượt bộ đội, công an, dân phòng được huy động giúp dân chằng chống nhà cửa, đưa thuyền bè vào nơi trú ẩn an toàn, gia cố những vùng đê biển xung yếu...

Theo PL+