29/03/2024 lúc 02:11 (GMT+7)
Breaking News

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM-ASEAN Hàn Quốc Yoon Soon-Gu

VNHN - Chiều ngày 26/12, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM-ASEAN Hàn Quốc, Yoon Soon-Gu.

VNHN - Chiều ngày 26/12, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM-ASEAN Hàn Quốc, Yoon Soon-Gu. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng nhấn mạnh hai nước cần duy trì đà tiến triển, thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực, kể cả quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại điện tử, lao động, đổi mới sáng tạo, … hướng tới mục tiêu thương mại hai chiều đạt 100 tỷ USD vào năm 2020.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng nhấn mạnh hai nước cần duy trì đà tiến triển, thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực

Thứ trưởng Yoon Soon-gu bày tỏ sự ngưỡng mộ trước những thành tựu trong phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam đạt được thời gian qua, đồng thời cho rằng hai nước chia sẻ nhiều giá trị chiến lược tương đồng. Thứ trưởng khẳng định Hàn Quốc coi trọng quan hệ với Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung, nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam trong triển khai Chính sách Hướng Nam của Tổng thống Mun Chê In và trong phát triển quan hệ giữa Hàn Quốc với các nước Đông Nam Á.

Theo thống kê, Việt Nam là nước đứng đầu Đông Nam Á về kim ngạch thương mại, đầu tư và trao đổi con người với Hàn Quốc. Thứ trưởng mong muốn Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương với Hàn Quốc thông qua các cơ chế đa phương như ASEAN-Hàn Quốc, Mê-công-Hàn Quốc và phối hợp với Hàn Quốc trong các vấn đề khu vực cùng quan tâm.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng đánh giá cao những phát triển tích cực trong hợp tác ASEAN-Hàn Quốc thời gian qua, khẳng định Việt Nam và ASEAN coi trọng quan hệ với Hàn Quốc và mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy quan hệ phát triển ngày càng thực chất và hiệu quả, vì lợi ích chung của người dân và vì hoà bình, thịnh vượng chung của khu vực.

Hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc vào năm 2019, Phó Thủ tưởng, Bộ trưởng khẳng định Việt Nam ủng hộ tổ chức Cấp cao Kỷ niệm ASEAN-Hàn Quốc và sẽ tích cực cùng các nước ASEAN bảo đảm bảo thành công cho sự kiện có ý nghĩa quan trọng này.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ của Hàn Quốc trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng đã có buổi làm việc với đoàn. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Việt Nam nói riêng, ASEAN nói chung hết sức quan tâm tới sáng kiến này, coi đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ với Hàn Quốc và cũng là đóng góp thiết thực của hai bên trong xây dựng khu vực Đông Á hoà bình, ổn định và thịnh vương.

Thứ trưởng nhất trí sẽ trao đổi với các nước ASEAN khác, và trên tinh thần mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Hàn Quốc sẽ thúc đẩy để những sáng kiến này trở thành hiện thực, nâng cao hơn nữa quan hệ ASEAN-Hàn Quốc

Thứ trưởng Yoon Soon-Gu đã trao đổi về công tác chuẩn bị tổ chức Cấp cao Kỷ niệm ASEAN-Hàn Quốc, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm 2019 tại Hàn Quốc. Theo đó, đây sẽ là chuỗi sự kiện đa dạng, phong phú phản ánh quan hệ sâu rộng giữa ASEAN và Hàn Quốc, đồng thời cũng là dịp hai bên xây dựng định hướng cho quá trình phát triển tiếp theo của mối quan hệ này./.