20/04/2024 lúc 13:53 (GMT+7)
Breaking News

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thị sát tuyến metro "Bến Thành - Suối Tiên"

VNHN - Ngày 29/6, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ thị sát một số hạng mục của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

VNHN - Ngày 29/6, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ thị sát một số hạng mục của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thị sát tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. (Nguồn: Internet)

Tại nhà ga metro Khu Công nghệ cao (quận Thủ Đức) - một trong 11 nhà ga thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và Depot), Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường đã báo cáo nhanh với Phó Thủ tướng về các dự án metro của TP.HCM.

Theo báo cáo, TP.HCM đang chuẩn bị thủ tục và dự kiến năm nay thông qua chủ trương đầu tư công tuyến metro số 5 (giai đoạn 1: Ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn), đây là tuyến nối tuyến số 1 với số 2. Riêng tuyến metro số 1, ông Cường cho biết, toàn tuyến đạt 73,5% khối lượng, theo kế hoạch sẽ nâng lên 85% cuối năm nay. Riêng gói thầu CP2, hiện tổng khối lượng đã đạt 84,3%. Trong số 11 nhà ga trên cao thuộc gói thầu này, hiện 10 ga đã hoàn thành lợp mái cùng các hạng mục cơ bản.

Trong số 11 nhà ga trên cao của tuyến metro số 1, hiện 10 ga đã hoàn thành lợp mái cùng các hạng mục cơ bản. (Ảnh: Minh Quân)

Được biết, Ga Công Nghệ cao có tổng chiều dài hơn 137m, quy mô 2 tầng, thiết kế hiện đại. Tại 2 tầng thuộc nhà ga này hiện đang được đơn vị thi công lắp đặt các hạng mục như thang máy, thang cuốn, phòng thiết bị cùng thiết kế lối đi cho người khuyết tật. Tầng 1 được thiết kế gồm sảnh chờ, nơi thu phí tự động, các phòng thiết bị, khu thương mại và còn tầng 2 là nơi tàu dừng đỗ để đón, trả hành khách.

Mỗi nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 sẽ được xây dựng 1 cầu bộ hành. (Nguồn: Internet).

Mỗi nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 sẽ được xây dựng 1 cầu bộ hành và đồng thời sẽ có các tuyến xe buýt kết nối với nhà ga, cùng bãi giữ xe máy. Việc này nhằm tăng khả năng tiếp cận của người dân đến nhà ga khi tuyến metro số 1 đưa vào khai thác.

Theo ông Bùi Xuân Cường, trước đó, dự kiến tháng 4/2020, đoàn tàu metro số 1 từ Nhật Bản sẽ nhập về Việt Nam và cho chạy thử ở đoạn trên cao từ Bình Thái (quận Thủ Đức) về Depot Long Bình (quận 9). Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19, hiện có 87 chuyên gia nước ngoài làm việc cho dự án cùng tàu metro chưa được nhập cảnh vào Việt Nam.

Liên quan đến vướng mắc này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị liên quan tháo gỡ vướng mắc, sớm nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài đi cùng đoàn tàu từ Nhật Bản về Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chỉ đạo gỡ vướng đẩy nhanh tiến độ dự án. (Nguồn: Internet).

Đặc biệt tại buổi kiểm tra, kiến nghị Bộ Tài chính cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thống nhất với UBND TP.HCM về việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách trung ương còn lại của dự án bằng tiền Yên, từ đó quy đổi tương đương qua tiền Việt Nam. Đồng thời, chấp thuận để dự án giải ngân theo hạn mức vốn ODA cấp phát còn lại đã được xác định với mức 17,814 tỉ Yên.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xem xét phân bổ tiếp vốn ODA cấp phát trong hạn mức vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 còn lại chưa bố trí cho dự án là 3.676,695 tỷ đồng.

Hiện tại, TP.HCM đang tập trung toàn lực hoàn thành các thủ tục nhằm triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị thứ 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) và dự án metro số 5. Các cơ quan chức năng và địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng. Sau khi hoàn thành, các tuyến này sẽ liên kết tạo thành tam giác trung tâm phục vụ khoảng 20% nhu cầu đi lại của người dân TP./.