29/03/2024 lúc 01:10 (GMT+7)
Breaking News

Phó Thủ tướng chính thức yêu cầu báo cáo việc mở tờ khai xuất khẩu gạo

VNHN - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý phản ánh việc triển khai đăng ký mở tờ khai xuất khẩu gạo của cơ quan Hải quan dẫn đến gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

VNHN - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý phản ánh việc triển khai đăng ký mở tờ khai xuất khẩu gạo của cơ quan Hải quan dẫn đến gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

Ông Trịnh Đình Dũng - Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo công khai việc mở tờ khai xuất khẩu gạo.

Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc triển khai đăng ký mở tờ khai xuất khẩu gạo của cơ quan Hải quan và việc các doanh nghiệp xuất khẩu gạo không nhận được đầy đủ thông tin về việc mở tờ khai xuất khẩu gạo, dẫn đến nhiều bất cập cho các doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng lập tức yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung nêu trên trước ngày 18/4/2020. Theo tông tin sự việc, Bộ Công Thương cũng vừa có công văn hỏa tốc đề nghị Bộ Tài chính công bố công khai danh sách các thương nhân đã đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu gạo tháng 4/2020.

Phản ánh bất cập của các doanh nghiệp.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo về trách nhiệm quản lý, kiểm soát số lượng gạo được phép xuất khẩu tháng 4/2020 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2827/VPCP-KTTH ngày 10/4/2020 của Văn phòng Chính phủ, trong đó nêu cụ thể về quy trình, cách làm, danh sách các doanh nghiệp, thời gian mở tờ khai hải quan và số lượng gạo xuất khẩu của từng doanh nghiệp đã đăng ký thành công trên hệ thống.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu tổng hợp kiến nghị của UBND các tỉnh Long An, An Giang và Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh An Giang báo cáo về tình hình xuất khẩu gạo tháng 4/2020 và đề xuất phương án điều hành xuất khẩu gạo tháng 5/2020, Bộ Công Thương phải gửi văn bản hỏa tốc gửi Bộ Tài chính về việc thực hiện hạn ngạch xuất khẩu gạo trong tháng 4/2020.

Để các thương nhân có thể nắm rõ hơn về quy trình triển khai nghiệp vụ hải quan và có thông tin chi tiết hơn về việc thực hiện tờ khai hải quan xuất khẩu, một cách minh bạch. Bộ Công Thương đã yêu cầu Bộ Tài chính công bố danh sách các thương nhân đã đăng ký thành công tờ khai hải quan xuất khẩu theo hạn ngạch 400.000 tấn trong tháng 4/2020 một cách rõ ràng nhất, bao gồm: tên, số lượng, thị trường xuất khẩu, cảng/ cửa khẩu… đến thời điểm hiện nay.

Thông tin sẽ được gửi về Bộ Công Thương định kỳ trước 17h hàng ngày, từ ngày 15/4 đến ngày 25/4, sau đó Bộ Công Thương sẽ nhanh chóng báo cáo tình hình với Thủ tướng Chính phủ./.