19/04/2024 lúc 17:12 (GMT+7)
Breaking News

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình

VNHN – Với chủ đề “Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng”, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã chính thức khai mạc sáng 14/10 tại tại Nhà Văn hoá Lao động tỉnh.

VNHN – Với chủ đề “Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng”, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã chính thức khai mạc sáng 14/10 tại Nhà Văn hoá Lao động tỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng chỉ đạo Đại hội

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư dự và chỉ đạo Đại hội. 350 đại điểu chính thức đại diện cho trên 108.500 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh Thái Bình dự Đại hội.

Các đại biểu tham dự Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Với sự lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Bình đã đoàn kết thống nhất, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức với tinh thần khát vọng vươn lên, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.

Nổi bật là, kinh tế liên tục tăng trưởng khá, cao hơn mức bình quân chung cả nước và đứng thứ 3/11 tỉnh, thành phố Vùng đồng bằng sông Hồng; chất lượng tăng trưởng được cải thiện, quy mô nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người được nâng lên; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Các ngành sản xuất đều đạt mức tăng trưởng khá cao và toàn diện, cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX đề ra. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt kết quả khá tốt cả về số lượng dự án và vốn đầu tư. Thu ngân sách trên địa bàn hằng năm luôn vượt dự toán được giao. Đáng phấn khởi là trên địa bàn tỉnh đã có nhiều công trình hạ tầng quan trọng được xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp; hạ tầng nông thôn được cải thiện rõ nét, góp phần thúc đẩy nhanh phát triển sản xuất, kết nối vùng, thu hút nhiều dự án đầu tư. Tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh, về trước 3 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX; 100% dân cư trong tỉnh được cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt; bộ mặt đô thị và nông thôn ngày càng được cải thiện theo hướng văn minh, hiện đại.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, nhất là chất lượng giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khoẻ người dân, chính sách đối với người có công với cách mạng và các chính sách xã hội và giải quyết việc làm. Các chỉ số về giáo dục, y tế đều ở mức cao. Các thiết chế văn hoá, thể dục, thể thao được quan tâm đầu tư phát triển. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 2%, bằng gần một nửa mức bình quân cả nước; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Đồng chí Tòng Thị Phóng ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực và những thành tích đạt được của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình trong nhiệm kỳ qua. Những thành tựu đạt được của tỉnh Thái Bình trong 5 năm qua là rất đáng phấn khởi, tự hào; là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu, vươn lên vượt bậc của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà; tạo nền tảng mới cho bước phát triển nhanh và vững chắc hơn trong những năm tới, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Đồng chí Tòng Thị Phóng lưu ý một số nội dung trọng tâm để Đại hội tập trung thảo luận, làm rõ:

Một là, Đảng bộ tỉnh Thái Bình cần tiếp tục quan tâm xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; đoàn kết, thống nhất, gắn bó với nhân dân, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương, vì sự phát triển của tỉnh, của đất nước. Phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, quyền làm chủ của nhân dân; chăm lo xây dựng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội, đổi mới phương thức giáo dục, thuyết phục, tập hợp các tầng lớp nhân dân.

Hai là, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế và các ngành, lĩnh vực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển các ngành, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Chú trọng xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông; rà soát, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để thu hút, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Thời gian tới Thái Bình cần coi trọng hơn nữa lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân phát triển theo hướng mới, bền vững, hiệu quả hơn. Phát triển nông nghiệp hữu cơ, sản xuất hàng hóa, quy mô lớn theo chuỗi giá trị; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, chú trọng ứng dụng công nghệ sinh học để tạo ra những sản phẩm có chất lượng và giá trị gia tăng cao, có thương hiệu, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng văn minh, hiện đại gắn với đô thị hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đối với 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới, cần chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, đặt mục tiêu sớm hoàn thành tuyến đường bộ ven biển và các tuyến đường huyết mạch, góp phần tạo thế và lực cho Thái Bình. Đối với công nghiệp, cần thu hút các ngành có công nghệ tiên tiến, hiện đại, giá trị gia tăng cao, sử dụng ít đất và thân thiện với môi trường. Tập trung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu của tỉnh trong cả nhiệm kỳ 2020-2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

Đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính đi đôi với tăng cường trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với công việc cụ thể được giao; từng bước xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại.

Ba là, thường xuyên coi trọng và thực hiện thật tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Chú trọng củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân; tăng cường phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, “thế trận lòng dân” vững chắc; đồng thời, chú trọng công tác nắm, dự báo tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với sự chống phá của các thế lực thù địch, các tệ nạn xã hội và các loại tội phạm, nhất là các băng nhóm, tội phạm có tổ chức.

Bốn là, cấp ủy, chính quyền tỉnh cần đặc biệt quan tâm đến phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo tồn, phát huy các di tích lịch sử, các giá trị văn hóa đang được lưu giữ, phát huy tại tỉnh nhà, bảo vệ tốt cảnh quan môi trường. Tiếp tục chăm lo và thực hiện thật tốt các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và các chương trình về việc làm, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực xã hội nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, thông tin, truyền thông để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Năm là, tiếp tục phát huy chủ trương, truyền thống xây dựng con người Thái Bình phát triển toàn diện cả về đạo đức, nhân cách, trí tuệ, thể chất và năng lực làm việc, đổi mới, sáng tạo. Bộ Chính trị hoàn toàn nhất trí với Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khi xác định phát huy yếu tố con người là một trong những đột phá của nhiệm kỳ tới. Do đó, Thái Bình cần tích cực đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao.

Đồng chí Tòng Thị Phóng đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, tập trung trí tuệ, đóng góp ý kiến cho các văn kiện của Đảng; đồng thời, lựa chọn bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XX gồm những đồng chí có phẩm chất chính trị tốt, có trình độ, có đạo đức, năng lực, gương mẫu và tâm huyết, có uy tín, có bản lĩnh, trí tuệ, là trung tâm đoàn kết và có trách nhiệm với sự nghiệp phát triển của địa phương, có khả năng tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đề ra, đồng thời đảm bảo về tiêu chuẩn, có cơ cấu hợp lý, mang tính kế thừa và phát triển theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Đồng chí Tòng Thị Phóng tin tưởng Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình tham dự Đại hội 13 của Đảng sẽ được chọn, cử theo nguyên tắc tập trung dân chủ, là đoàn mạnh và đóng góp xứng đáng vào thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13.

Đồng chí Ngô Đông Hải,  Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình khoá XIX trình bày Báo cáo chính trị tại Đại hội

Trình bày Báo cáo chính trị tại Đại hội, đồng chí Ngô Đông Hải,  Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nêu rõ Thái Bình sẽ tập trung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế. Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu của Thái Bình trong cả nhiệm kỳ 2020-2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo. Xây dựng, phát triển khu kinh tế Thái Bình toàn diện cả về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị và kinh tế biển. Trước mắt, tỉnh tập trung giải phóng mặt bằng và hoàn thành xây dựng hạ tầng một số khu công nghiệp có quy mô lớn trong khu kinh tế như khu công nghiệp Liên Hà Thái, Hải Long... ngay trong năm 2021 để kịp thời đón bắt làn sóng chuyển dịch đầu tư, sẵn sàng tiếp nhận các dự án đầu tư của các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, tỉnh Thái Bình chú trọng phát triển nuôi thủy sản công nghệ cao và các ngành thương mại, du lịch, dịch vụ có giá trị gia tăng lớn theo Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế đã được Thủ tướng phê duyệt gắn với bảo vệ rừng phòng hộ ven biển và chủ quyền, an ninh biên giới biển.

Thái Bình phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá; đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Tin, ảnh: Tuyết Trần