23/04/2024 lúc 23:22 (GMT+7)
Breaking News

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển hội đàm với Phó Chủ tịch Hạ viên Italy

VNHN -  Ngày 24/9, giờ địa phương, tiếp tục chuyến thăm chính thức Italy, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta đã chào xã giao Chủ tịch Hạ viện Italy Roberto Fico; hội đàm với Phó Chủ tịch Hạ viện Italia Ettore Rosato và tiếp Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính của Hạ viện Italy.

VNHN -  Ngày 24/9, giờ địa phương, tiếp tục chuyến thăm chính thức Italy, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta đã chào xã giao Chủ tịch Hạ viện Italy Roberto Fico; hội đàm với Phó Chủ tịch Hạ viện Italia Ettore Rosato và tiếp Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính của Hạ viện Italy.

Chào xã giao Chủ tịch Hạ viện Roberto Fico, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển khẳng định, QH Việt Nam luôn ủng hộ và vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy; mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai QH tương xứng với nội hàm của  quan hệ Đối tác chiến lược. Phó Chủ tịch QH khẳng định, Việt Nam rất coi trọng và đánh giá cao việc trao đổi đoàn, ý nghĩa và hiệu quả chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, hai QH. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ và phối hợp chặt chẽ với Italia tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Phó Chủ tịch QH cảm ơn QH và Chính phủ Italia đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ổn định và hòa nhập với xã hội sở tại, coi đây là cầu nối quan trọng góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc.

Kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng đều trong thời gian qua, song chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của nền kinh tế hai nước. Phó Chủ tịch QH đề nghị, lãnh đạo Italy ủng hộ việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (IPA) nhằm đưa kim ngạch hai nước đạt mốc 6 tỷ USD vào năm sau và 10 tỷ USD trong các năm tiếp theo như lãnh đạo hai nước đã thống nhất.


Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển chào xã giao Chủ tịch Hạ viện Italy Roberto Fico

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đã chuyển lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Chủ tịch Hạ viện Italy Roberto Fico sớm sang thăm Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện Italy Roberto Fico đã vui vẻ nhận lời mời.

+ Tại hội đàm với Phó Chủ tịch Hạ viện Italy Ettore Rosato, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển khẳng định, chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu QH Việt Nam là nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy và quan hệ hữu nghị hợp tác giữa QH Việt Nam và Nghị viện Italy.

Việt Nam và Italy đều là những nước có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực du lịch như cảnh quan thiên nhiên, di tích văn hóa, lịch sử. Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển mong muốn, Việt Nam và Iatly tăng cường hợp tác với trong lĩnh vực du lịch, văn hóa, đặc biệt là công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản (như Hội An, Huế, phố cổ Hà Nội), trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, hợp tác khoa học và công nghệ, ủng hộ và khuyến khích các hoạt động hợp tác giữa các địa phương hai nước, các hoạt động trao đổi, giao lưu nhân dân (như các chương trình trao đổi sinh viên, nghiên cứu sinh), qua đó góp phần đưa quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Để quan hệ hợp tác giữa hai QH ngày càng phát triển hơn nữa trong thời gian tới, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề nghị tiếp tục tăng cường trao đổi Đoàn cấp cao của QH, các cơ quan của QH, giao lưu nghị sỹ hữu nghị; tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật và giám sát của mỗi nước; tăng cường phối hợp giám sát và đôn đốc thực hiện các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết, các dự án hợp tác chiến lược. Hai bên tiếp tục tăng cường tiếp xúc, tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện Á - Âu (ASEP)…, trao đổi về các vấn đề khu vực và thế giới mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên cho rằng cần đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông và giải quyết những tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982, Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Phó Chủ tịch Hạ viện Ettore Rosato tin tưởng vào sự phát triển của Việt Nam; mong muốn giữa hai nước, hai QH tăng cường quan hệ theo chiều sâu. Phó Chủ tịch Hạ viện Ettore Rosato cũng chia sẻ khó khăn của Việt Nam trong quản trị nguồn nước từ kinh nghiệm của Italy và cho rằng cộng đồng quốc tế cần có biện pháp yêu cầu các nước ở khu vực thượng nguồn bảo đảm an ninh nguồn nước cho các quốc gia vùng hạ lưu. Hiện nay, ở nhiều khu vực trên thế giới, an ninh nguồn nước thậm chí đã trở nên quan trọng hơn an ninh năng lượng. Italy có nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm trong xử lý nước có thể hợp tác với Việt Nam. Phó Chủ tịch Hạ viện Italy ủng hộ việc phê chuẩn EVFTA và EVIPA làm cơ sở pháp lý hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

+ Cùng ngày, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Nguyễn Văn Tuyết đã gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Italy Piero Fassino.