25/04/2024 lúc 21:36 (GMT+7)
Breaking News

Phó Chủ tịch Quốc hội dự bế mạc Đại hội đồng IPU-141

VNHN - Trong khuôn khổ Đại hội đồng lần thứ 141 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-141), chiều 17/10 Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tham dự lễ bế mạc Đại hội đồng IPU-141 lần thứ 141.

VNHN - Trong khuôn khổ Đại hội đồng lần thứ 141 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-141), chiều 17/10 Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tham dự lễ bế mạc Đại hội đồng IPU-141 lần thứ 141.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dự lễ bế mạc Đại hội đồng IPU-141

Phiên bế mạc Đại hội đồng IPU 141 đã thông qua Tuyên bố Belgrade “Tăng cường luật pháp quốc tế: Vai trò và cơ chế tổ chức của nghị viện, sự đóng góp của hợp tác khu vực”.

Tuyên bố nêu bật tầm quan trọng của trật tự thế giới hòa bình dựa trên luật pháp và nhấn mạnh vai trò của các thể chế đa phương với Liên Hợp Quốc là nền tảng để giải quyết các thách thức chung và giải quyết các tranh chấp giữa các quốc gia.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh hơp tác khu vực là một thành tố thiết yếu trong việc tăng cường trật tự thế giới dựa trên luật pháp, góp phần giải quyết hòa bình các tranh chấp và thúc đẩy hòa bình bền vững.

Đại hội đồng cũng đã thông qua nghị quyết “Bao phủ sức khỏe người dân toàn cầu đến năm 2030: Vai trò của các nghị viện để bảo đảm quyền y tế,” nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết của việc bao phủ sức khỏe toàn dân, đặc biệt hướng tới các đối tượng phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật và những đối tượng yếu thế khác trong xã hội.

Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu đã tham gia đầy đủ các hoạt động của Đại hội đồng IPU-141 và đóng góp ý kiến tích cực tại các phiên họp, thảo luận của Ủy ban Chấp hành, Hội đồng Điều hành, Diễn đàn nữ nghị sĩ IPU, Cơ chế ASEAN+3, Nhóm Địa chính trị châu Á-Thái Bình Dương, Ủy ban Dân chủ và Nhân quyền, Ủy ban về các vấn đề Liên Hợp Quốc, góp phần vào thành công chung của Đại hội đồng IPU-141.

Đại sứ Việt Nam tại Romania kiêm nhiệm Serbia Đặng Trần Phong tham gia đầy đủ các hoạt động của Trưởng đoàn.

Một điểm nhấn trong khuôn khổ Đại hội đồng IPU-141 là Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng IPU-141 với chủ đề “Tăng cường luật pháp quốc tế: Vai trò và cơ chế tổ chức của nghị viện, sự đóng góp của hợp tác khu vực.”

Bài phát biểu của Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã nhận được sự quan tâm và những đánh giá tích cực của các đại biểu.

Bên lề Đại hội đồng IPU-141, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có các cuộc gặp, tiếp xúc song phương với nước chủ nhà và các đối tác (Chủ tịch IPU, Tổng Thư ký IPU, Trưởng đoàn các nước: Lào, Myanmar, Australia, Cuba, Belarus), góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác.

Đặc biệt, cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội và Phó Thủ tướng thứ nhất Serbia được phía Serbia đánh giá là cuộc gặp mang tính chất lịch sử, góp phần tạo động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác truyền thống hữu nghị giữa Việt Nam và Serbia.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU-141 tiếp tục góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam thông qua việc thể hiện vai trò chủ động, tích cực trong giải quyết các thách thức khu vực, toàn cầu; tranh thủ sự ủng hộ và quan tâm của các nước đến vấn đề an ninh ở khu vực có liên quan đến các lợi ích thiết thực của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Việt Nam sẽ đảm nhiệm nhiều cương vị quan trọng của các tổ chức đa phương như Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch ASEAN 2020 và Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41.