28/03/2024 lúc 16:05 (GMT+7)
Breaking News

Philippines, Malaysia căng thẳng ngoại giao vì chủ quyền vùng lãnh thổ Sabah

VNHN - Philippines và Malaysia đều cho triệu Đại sứ của nhau để giải thích, làm rõ về các tuyên bố chủ quyền gần đây về vùng lãnh thổ Sabah.

VNHN - Philippines và Malaysia đều cho triệu Đại sứ của nhau để giải thích, làm rõ về các tuyên bố chủ quyền gần đây về vùng lãnh thổ Sabah.

Malaysia kiểm soát thực tế Sabah, nhưng Philippines cùng tuyên bố chủ quyền với khu vực này từ năm 1961. Ảnh: AP

Giới chức ngoại giao Philippines và Malaysia đang tranh cãi về vùng lãnh thổ Sabah, một trong 13 bang thuộc Malaysia, nhưng cũng là vùng mà Philippines đòi chủ quyền từ năm 1961.

Tranh cãi rộ lên khi Ngoại trưởng Philippines Teddy Locsin trên tài khoản mạng xã hội twitter cá nhân hôm 27/7 nói rằng “Sabah không thuộc Malaysia”, đồng thời khẳng định quyền kiểm soát của Philippines với vùng lãnh thổ này. 

Tuyên bố này được ông Locsin đưa ra để phản hồi một đoạn tweet của Đại sứ quán Mỹ tại Manila nói về sự kiện Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) viện trợ thiết bị y tế cho người dân Philippines “hồi hương” từ Sabah.

“Các bạn nên chỉnh sửa tuyên bố này nếu như biết rằng điều đó tốt cho các bạn”, ông Locsin đăng một tin tweet khác. 

Malaysia có phản ứng tức thời. Hôm 29/7, Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết ông sẽ triệu Đại sứ Philippines tới để giải thích các tweet của ông Locsin. "Đây là một tuyên bố thiếu trách nhiệm ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương", Hishammuddin viết trên Twitter.

Phản ứng “ăn miếng trả miếng” tiếp tục nổ ra vào hôm 30/7, khi ông Locsin nói rằng ông đã triệu Đại sứ Malaysia tại Manila. "Họ luôn tìm cách lén lút trong một âm mưu nhằm bác bỏ yêu sách của chúng tôi", Ngoại trưởng Philippines viết.

Bang Sabah, nằm trên dải đông bắc của đảo Borneo phần thuộc về Malaysia, cách Philippines khoảng 500 km. Malaysia kiểm soát thực tế Sabah từ năm 1963. Nhưng Philippines từ năm 1961 cũng tuyên bố chủ quyền với vùng lãnh thổ này, với lý do Sabah là “quà” mà Quốc vương Brunei tặng cho Quốc vương Sulu mà Sulu hiện nay là khu vực thuộc Philippines.