28/03/2024 lúc 23:56 (GMT+7)
Breaking News

Phát triển TP.Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

VNHN - Sáng 18/10, tại Trung tâm Hội nghị White Palace, Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2019 (Ho Chi Minh City Economic Forum 2019 - HEF 2019) đã chính thức được khai mạc với chủ đề Phát triển TP. Hồ Chí Minh thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

VNHN - Sáng 18/10, tại Trung tâm Hội nghị White Palace, Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2019 (Ho Chi Minh City Economic Forum 2019 - HEF 2019) đã chính thức được khai mạc với chủ đề Phát triển TP. Hồ Chí Minh thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Đến tham dự hội nghị diễn đàn, có ông Vương Đình Huệ - Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Bùi Thanh Sơn - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cùng 800 đại biểu đại diện các cơ quan ngoại giao, các định chế tài chính quốc tế, các chuyên gia tài chính… và gần 30 diễn giả trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu khai mạc tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2019

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, mục tiêu quan trọng của diễn đàn năm nay là cung cấp các yếu tố đầu vào giúp TP.HCM sớm trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để TP.HCM lắng nghe các ý tưởng mới, tiếp thu các góp ý, phản biện của các diễn giả nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế đã ấp ủ cách đây gần 20 năm.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, thị trường tài chính có vai trò quan trọng trong việc huy động các nguồn lực xã hội, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Đây còn là nhân tố cốt lõi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của hầu hết các đô thị trên thế giới.

Tuy nhiên, để trở thành trung tâm tài chính là một quá trình phức tạp, khó khăn. Trong số 400.000 doanh nghiệp đang đăng ký hoạt động trên địa bàn thành phố có hơn 93% doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tỷ lệ ngân sách Thành phố chững lại, giảm ở mức 26% giai đoạn 2007-2010 xuống còn 18% giai đoạn 2017-2020. Cùng với đó, quá trình tái cơ cấu thị trường tái chính còn chậm, quy mô thị trường chứng khoán còn nhỏ so với các nước trong khu vực. Điều này khiến tình trạng khan hiếm nguồn vốn đã khó khăn càng trở nên trầm trọng.

Toàn cảnh các đại biểu tham dự tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2019

Thông qua Diễn đàn hôm nay, Thành phố thiết tha nhận được các góp ý cho sự phát triển để TP.HCM trở thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Thành phố cũng hy vọng được Chính phủ xem xét, đưa đề án Phát triển TP.HCM trở thành Trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế trở thành Đề án trọng điểm quốc gia. Đây còn là cơ sở quan trọng để thành phố chuyển từ mô hình phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu trong bối cảnh nguồn thu ngân sách thành phố còn phụ thuộc nhiều vào tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là nguồn lực đất đai.

Theo kế hoạch, ngoài phiên khai mạc, HEF 2019 có 04 phiên thảo luận song song với các chủ đề: TP. Hồ Chí Minh hướng tới Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế: Hiện trạng, mục tiêu và lộ trình thực hiện; Bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng và hình thành một số Trung tâm tài chính quốc tế; Hệ sinh thái cho sự phát triển bền vững của một Trung tâm tài chính quốc tế; Định hướng chính sách quốc gia và vai trò của chính quyền Thành phố để xây dựng TP. Hồ Chi Minh thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Sự kiện do Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì, được phối hợp triển khai bởi Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố (HUBA), Sở Ngoại vụ, Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Thành phố và Đại học Fulbright Việt Nam.