29/03/2024 lúc 04:39 (GMT+7)
Breaking News

Phát triển nội hàm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ

VNHN - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ của đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam, sáng 25/11, Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng Ấn Độ chủ trì lễ đón chính thức Thượng tướng Phan Văn Giang.

VNHN - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ của đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam, sáng 25/11, Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng Ấn Độ chủ trì lễ đón chính thức Thượng tướng Phan Văn Giang.

Ngay sau lễ đón Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, phát biểu trong cuộc gặp hẹp và hội đàm với Thượng tướng Phan Văn Giang, Đại tướng Bipin Rawat hân hạnh chào đón Thượng tướng Phan Văn Giang cùng thành viên Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đã sang thăm chính thức Ấn Độ. Đại tướng Rawat khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác thực chất giữa quân đội hai nước, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ mà lãnh đạo cấp cao hai nước xác định.

Bày tỏ vui mừng được gặp Đại tướng Bipin Rawat, Thượng tướng Phan Văn Giang trân trọng cảm ơn quân đội Ấn Độ và cá nhân ngài Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng đã dành cho đoàn Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, chu đáo, thắm tình hữu nghị ngay từ khi đoàn Việt Nam đặt chân trên đất nước Ấn Độ tươi đẹp. Qua chuyến thăm lần này, quan hệ tốt đẹp giữa hai quân đội sẽ gắn bó sâu sắc, toàn diện hơn nữa, xứng đáng là một trụ cột quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ.

Trước khi trao đổi các nội dung hợp tác, Thượng tướng Phan Văn Giang và Đại tướng Bipin Rawat cùng các đại biểu đã nghe cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng hai nước đánh giá tình hình an ninh khu vực và thế giới mà hai bên cùng quan tâm; kết quả trong hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Ấn Độ thời gian vừa qua. Hai bên vui mừng nhận thấy các nghiên cứu rất tương đồng, nhất là những quan điểm của hai nước, hai quân đội trong xử lý các vấn đề phát sinh trong khu vực.

Đặc biệt, những năm gần đây, dựa trên nền tảng của sự tin cậy chính trị và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, hợp tác giữa hai quân đội không ngừng củng cố và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên nhiều mặt công tác, nhất là trong các lĩnh vực huấn luyện, đào tạo và gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc... Thượng tướng Phan Văn Giang cho rằng hiện nay, sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn tại châu Á-Thái Bình Dương đang diễn ra quyết liệt, tiềm ẩn nhiều nhân tố khó lường, với việc chạy đua vũ trang và nguy cơ xung đột quân sự. Vì vậy, việc một số đối tác ngoài Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mong muốn tham gia Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) cho thấy cơ chế hợp tác này đang ngày càng phát huy hiệu quả.

Toàn cảnh hội đàm. (Ảnh TTXVN)

Tuy nhiên, theo Thượng tướng Phan Văn Giang, hợp tác trong ADMM/ADMM+ của các nước cần phải tôn trọng độc lập, chủ quyền và quyền tự chủ của các nước ASEAN; tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN và đóng góp cho sự đoàn kết của hiệp hội; có trách nhiệm với hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn chung trong khu vực và trên thế giới. Về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền chính đáng của mình; nhất quán giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; cam kết thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả.

Trong giải quyết các vấn đề quốc tế, những vấn đề nào thuộc song phương thì giải quyết song phương, những vấn đề nào thuộc đa phương thì phải giải quyết giữa các bên có liên quan với nhau. Việt Nam sẽ duy trì và thúc đẩy quan hệ với các nước có liên quan trên cơ sở vừa hợp tác vừa đấu tranh, tăng cường mặt lợi ích, tránh va chạm, xung đột để từng bước giải quyết các vấn đề tranh chấp. Đối với việc chống khủng bố, Việt Nam lên án, phản đối mạnh mẽ mọi hoạt động khủng bố, đồng thời ủng hộ sự hợp tác giữa các quốc gia nhằm loại trừ khủng bố quốc tế.

Nhất trí với những nhận định, đánh giá của Thượng tướng Phan Văn Giang, Đại tướng Bipin Rawat thể hiện sự đồng tình trong giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực, đồng thời khẳng định Ấn Độ luôn tôn trọng, ủng hộ hòa bình, sự phát triển thịnh vượng cho tất cả các nước, không can dự vào nội bộ của bất cứ quốc gia, dân tộc nào. Tất cả các chính sách sẽ dựa trên nền tảng đó và hành động thực thi để đạt được hiệu quả cho Ấn Độ cũng như cho các nước trong khu vực và trên thế giới.

Về hợp tác quốc phòng song phương, trong thời gian tới, hai bên thống nhất triển khai hiệu quả Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ giai đoạn 2015-2020 và các thỏa thuận giữa lãnh đạo hai Bộ Quốc phòng; tăng cường thúc đẩy hợp tác tổng thể giữa Lục quân hai nước, đồng thời thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, như: công nghiệp quốc phòng, đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu chiến lược và phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương…