19/04/2024 lúc 01:21 (GMT+7)
Breaking News

Phát triển KTHT, HTX trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (Bài 3): Bình yên về với người dân vùng cao

HTX nông nghiệp sạch Tràng Xá (xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) thành lập vào năm 2019 và đã tập hợp được nhiều thanh niên địa phương tích cực tham gia vào làm kinh tế, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, góp phần đưa đời sống của đồng bào dân tộc vùng cao từng bước được nâng lên.

HTX nông nghiệp sạch Tràng Xá (xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) thành lập vào năm 2019 và đã tập hợp được nhiều thanh niên địa phương tích cực tham gia vào làm kinh tế, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, góp phần đưa đời sống của đồng bào dân tộc vùng cao từng bước được nâng lên.

Đáng phấn khởi là trong số 56 thành viên HTX thì có đến 3 thành viên thanh niên được nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng gồm anh Lương Văn Dương, Chu Văn Hợp được trao năm 2012 và anh Hoàng Ngọc Vũ - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX được trao tặng năm 2013.

Chuyện về người xây dựng HTX

Trước đây, sau một ngày làm việc mệt nhọc vì sản xuất nông nghiệp hay đi rừng trở về, hầu hết các thanh niên trong thôn, xóm lại tập trung rượu chè để chia sẻ thông tin về ngày làm việc và xả stress. Sau những lần trà dư, tửu hậu, một số mâu thuẫn đã nảy sinh.

Rồi chuyện thanh niên tụ tập giữ gái làng diễn ra khá phổ biến. Dù chưa xảy ra vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng nào nhưng đã gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Dù đang trong tuổi thanh niên nhưng nhận thấy rõ tình hình an ninh trật tự tại địa phương có diễn biến phức tạp. Với suy nghĩ, phải góp sức mình để tập hợp một số thanh niên địa phương tập trung xây dựng thôn xóm bình yên, an ninh trật tự được giữ vững và nhất là phát huy được lợi thế về đất đai, thổ nhưỡng rừng để xây dựng và phát triển kinh tế.

Anh Hoàng Ngọc Vũ - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Tràng Xá cho biết, từ khi HTX thành lập và đi vào hoạt động đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương, góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Được sự hỗ trợ của gia đình, sự vận động, giúp đỡ của chính quyền địa phương và Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên, năm 2019, anh Hoàng Ngọc Vũ đã tập hợp được được 56 thành viên, trong đó có hơn một nửa là đoàn viên, thanh niên tham gia thành lập HTX nông nghiệp sạch Tràng Xá. Ngoài ra, HTX còn thu hút gần 100 hộ liên kết, chủ yếu là thanh niên địa phương và người dân tộc Dao, Mông để sản xuất, kinh doanh.

Anh Hoàng Ngọc Vũ - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Tràng Xá cho biết, hiện HTX có 50 ha bưởi; 55 ha chè sản xuất theo chuỗi giá trị từ cung cấp phân bón, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch và sản xuất theo quy trình VietGAP; hàng nghìn thùng nuôi ong mật và vài chục ha trồng các loại cây ăn quả như: cam; thanh long; nhãn; các loại rau củ, quả an toàn. Bên cạnh đó, các thành viên HTX và thành viên liên kết còn sản xuất tương nếp cái; thịt bò thương phẩm; gà thương phẩm; cá trắm, chép, rô phi…

HTX góp phần giúp địa phương khởi sắc

Anh Chu Duy Tú, thành viên HTX Tràng Xá cho biết, ngay từ khi HTX bắt đầu thành lập, anh đã nghỉ làm công nhân để tham gia HTX và tích cực vận động nhiều thanh niên cũng tham gia.

Đang làm công nhân, ổn định thu nhập, khi biết anh Tú tham gia vào HTX, nghỉ làm công nhân, gia đình anh Tú có phần lo lắng và không đồng thuận. Nguyên nhân là đang có công việc ổn định, tuổi còn trẻ lại chưa lập gia đình riêng.

Thu nhập ổn định hơn đi làm công nhân, lại được ở gần nhà nên nhiều thanh niên, người lao động tham gia vào HTX.

Tuy nhiên, sau khi anh Tú thuyết phục gia đình về việc làm công nhân tuy thu nhập lúc trẻ ổn định, nhưng đó không phải là thu nhập mang tính bền vững lâu dài khi tuổi ngày một lớn và khó có cơ hội làm giàu. Trong khi đó tham gia vào HTX có nhiều lợi thế từ việc liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm, không còn cảnh sản xuất tự túc, manh mún, tiêu thụ ngoài chợ truyền thống địa phương, hạn chế về đầu ra sản phẩm và khai thác được lợi thế về đất đai của gia đình để làm giàu trên chính quê nhà. Chính vì những lý do như vậy nên đã nhận được sự đồng thuận của gia đình.

Từ khi tham gia vào HTX, dù gặp khó khăn chung bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng các sản phẩm của gia đình như mật ong, chè, bưởi sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó vì chất lượng và an toàn.

Với 6 sào chè, 20 đàn ong và hơn 2 sào nhãn, trong 2 năm 2020 - 2021 đã cho gia đình anh Tú thu nhập gần 150 triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với sản xuất manh mún trước đây hoặc là đi làm công nhân.

“Thu nhập không quá cao nhưng rất ổn định, lại được tập huấn về khoa học kỹ thuật để sản xuất sạch, an toàn, có chất lượng. Điều quan trọng hơn là khi tham gia vào HTX thì mình được làm chủ chính mình chứ không còn tâm lý lo ngại là đi làm thuê cho ai nữa”, anh Tú chia sẻ

Cùng chung tâm trạng phấn khởi, anh Hoàng Văn Thế, thành viên HTX Tràng Xá cho biết, trước đây gia đình anh cũng sản xuất tự túc, manh mún nên hiệu quả thấp. Sau khi tham gia vào HTX, bản thân anh được Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên, Phòng Nông nghiệp huyện Võ Nhai hỗ trợ tập huấn khoa học kỹ thuật nên anh đã chú trọng sản xuất an toàn, đảm bảo tiêu chí cung cấp sản phẩm sạch, có truy suất nguồn gốc.

“Gia đình tôi hiện có 1ha chè, 6 sào quýt đường, bưởi và 20 con bò 3B. Với phương pháp sản xuất khoa học, sản phẩm được HTX bao tiêu, mỗi năm gia đình tôi thu nhập đạt 300 triệu đồng”, anh Thế phấn khởi nói.

 Ông Hoàng Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Tràng Xá cho biết, những năm gần đây HTX Tràng Xá đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia vào liên kết sản xuất, nâng cao giá trị trên diện tích và khai thác được nhiều lợi thế từ việc nuôi trồng xen canh.

“Thanh niên có việc làm ổn định, tu chí làm ăn, thu nhập ngày một nâng cao không còn tình trạng tụ tập, mất an ninh trật tự như trước đây. Giờ xóm làng trở nên bình yên, đồng bào các dân tộc tại địa phương ngày càng đoàn kết gắn bó, đời sống kinh tế, văn hóa ngày càng phát triển”, ông Thịnh cho biết.

Báo cáo của UBND xã Tràng Xá cho thấy, năm 2020, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 36 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,78% so với năm 2019. Hiện Tràng Xá còn 193 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ: 8.81%, số hộ cận nghèo là 475 hộ, chiếm 21.69%, đạt hơn 120% kế hoạch đề ra. Số lao động được giải quyết việc làm 147/110 lao động, đạt 138,68% so với kế hoạch huyện giao.

Có thể thấy, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của xã cơ bản đạt kế hoạch đã đề ra, an sinh xã hội được đảm bảo, tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững và ổn định góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn trong vùng đồng bào dân tộc vùng cao Tràng Xá, huyện Võ Nhai.