19/03/2024 lúc 18:09 (GMT+7)
Breaking News

Phát triển KKT Đông Nam Nghệ An thành vùng kinh tế năng động

Năm 2020, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động ở Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trên nền tảng đó, phát triển Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp trong tỉnh sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Đó cũng là những đánh giá, nhận xét quan trọng được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác phát triển Khu kinh tế Đông Nam năm 2020.

Năm 2020, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động ở Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trên nền tảng đó, phát triển Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp trong tỉnh sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Đó cũng là những đánh giá, nhận xét quan trọng được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác phát triển Khu kinh tế Đông Nam năm 2020.

Toàn cảnh hội nghị.

Dấu ấn năm 2020:

Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, năm 2020 tỉnh Nghệ An chủ trương tập trung thực hiện "mục tiêu kép": Vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của Trung ương. Trong điều kiện chung ấy, hoạt động tích cực của Khu kinh tế Đông Nam đã trở thành một điểm nhấn và là nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế trong tỉnh phát triển. Theo đó, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã tập trung chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết những vướng mắc, khó khăn của nhà đầu tư, doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sảnxuất kinh doanh, không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác của cán bộ, công chức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ông Lê Tiến Trị - Trưởng ban KKT Đông Nam phát biểu tại Hội nghị

Trong quá trình đó, rất nhiều công trình hạ tầng thiết thiết yếu, như: đường N5, D4, N2, v.v… được Ngân sách đầu tư với tổng vốn gần 164 tỷ đồng, đã cơ bản hoàn thiện; góp phần quan trọng trong công tác xúc tiến đầu tư và đặc biệt là phục vụ các dự án trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh. Các công trình bảo vệ môi trường, như: Hệ thống xử lý nước thải KCN Nam Cấm cũng đã hoạt động hiệu quả, giải quyết triệt để các vấn đề tồn tại về môi trường nước thải; Hệ thống xử lý nước thải KCN Đông Hồi đang được đầu tư, dự sẽ hoàn thành để vận hành trong năm 2021. Bên cạnh đó, việc huy động nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp, hạ tầng cảng biển cũng được chú trọng thực hiện. Đến nay, hạ tầng KCN VSIP (giai đoạn 1), KCN WHA Industrial Zone-1 đã cơ bản hoàn thành; Các bến cảng tổng hợp 1, 2, 3, 4, 5 Cảng Cửa Lò cho tàu 30.000 tấn, bến cảng xi măng Vissai cho tàu 70.000 tấn, bến cảng xăng dầu DKC cho tàu 49.000 tấn đã đưa vào khai thác đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa, dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. v.v… Bên cạnh đó, việc Bảng giá đất các Khu công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam được rà soát và trình HĐND tỉnh thông qua có thể xem là một thành công lớn từ trước đến nay trong việc cải thiện môi trường đầu tư tại các Khu công nghiệp và góp phần đồng hành với các Doanh nghiệp khi ảnh hưởng lớn của sự thay đổi chính sách đất đai của Chính phủ.

Hoạt động sản xuất trong KKT Đông Nam

Đặc biệt, năm 2020 khu công nghiệp đã thu hút được 24 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 5.400 tỷ đồng (trong đó có 09 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 165 triệu USD), điều chỉnh tăng vốn 16 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm gần 8.900 tỷ đồng. Tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh tăng thêm đạt gần 14.300 tỷ đồng, tăng 75,8% so với cùng kỳ.  Một số dự án quy mô lớn được cấp mới, như: Nhà máy sản xuất thiết bị linh kiện điện tử Goertek (100 triệu USD), dự án Merry -Luxshare (40 triệu USD), Cảng thủy nội địa Quỳnh Lộc và dịch vụ hậu cần nghề cá (415 tỷ đồng), dự án tổ hợp sản phẩm cơ khí CPT (306 tỷ đồng). Hiện nay, đang tiếp tục hỗ trợ thủ tục cấp phép đầu tư cho các dự án có quy mô lớn khác… Lũy kế đến nay đã thu hút được 249 dự án, tổng vốn đăng ký gần 61.980 tỷ đồng (trong đó: 48 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 825 triệu USD và 201 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 42.790 tỷ đồng). Có 128 dự án đã đi vào hoạt động, năm 2020 đã đóng góp cho ngân sách hơn 1.800 tỷ đồng (chiếm gần 13% tổng thu ngân sách toàn tỉnh), giải quyết việc làm cho hơn 23.000 lao động và thực hiện tốt an sinh xã hội tại địa phương.

Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An

Mục tiêu phát triển năm 2021 và các năm tiếp theo:

Trên cơ sở của sự phát triển, mục tiêu tổng quát của Khu kinh tế Đông Nam trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 là: Xây dựng và phát triển Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp tỉnh Nghệ An thành khu vực phát triển kinh tế năng động, bền vững. Phát triển đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghiệp cơ bản, chế biến, chế tạo, điện tử và công nghiệp hỗ trợ gắn liền với việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Cửa Lò, cảng Đông Hồi. Tập trung nguồn lực tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng tạo tiền đề thu hút những dự án lớn làm đầu tàu phát triển các ngành kinh tế khác. Xây dựng cơ chế, chính sách đột phá, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, lấp đầy diện tích đã xây dựng hạ tầng trong các khu công nghiệp VSIP, WHA giai đoạn 1, Hoàng Mai I; triển khai đầu tư hoàn thành hạ tầng và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp Hoàng Mai II, Thọ Lộc; Xử lý dứt điểm vướng mắc tồn đọng kéo dài tại khu công nghiệp Nam Cấm. Quyết tâm phát triển Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trở thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Đại diện các nhà đầu tư, các doanh nghiệp thảo luận, phát biểu tại hội nghị

 Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nổ lực của Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam trong thời gian qua, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh; đồng thời đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục các khó khăn hạn chế, khẩn trương tập trung triển khaihiệu quả chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025…Đồng chí cũng đánh giá cao và cảm ơn những đóng góp tích cực của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hoạt động trong Khu kinh tế Đông Nam và các KCN tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Những kết quả tích cực năm 2020 của Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp trong tỉnh đã đóng góp một phần rất lớn cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tạo công ăn việc là cho hàng chục ngàn lao động trên địa bàn. Kết quả đó có ý nghĩa tạo động lực rất lớn cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An trong năm 2021 và những năm tiếp theo./.