19/04/2024 lúc 18:01 (GMT+7)
Breaking News

TS.BS. Nguyễn Thanh Bình - Đậm sâu trong từng cống hiến

VNHN - Là một người thầy thuốc, thầy giáo, anh đã cống hiến toàn bộ thời gian và tâm sức của mình trong sự nghiệp đào tạo nhân lực y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong lĩnh vực Miễn dịch - Huyết học. Anh luôn được người bệnh tin tưởng và nhất là được đồng nghiệp mến trọng, khâm phục trước sự say mê, sức làm việc không biết mệt mỏi, cống hiến cho nghề Y cao quý. Người mà chúng tôi được giới thiệu để chia sẻ đôi nét trong bài viết ngắn này là TS.BS. Nguyễn Thanh Bình – Phó trưởng Kho

VNHN - Là một người thầy thuốc, thầy giáo, anh đã cống hiến toàn bộ thời gian và tâm sức của mình trong sự nghiệp đào tạo nhân lực y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong lĩnh vực Miễn dịch - Huyết học. Anh luôn được người bệnh tin tưởng và nhất là được đồng nghiệp mến trọng, khâm phục trước sự say mê, sức làm việc không biết mệt mỏi, cống hiến cho nghề Y cao quý. Người mà chúng tôi được giới thiệu để chia sẻ đôi nét trong bài viết ngắn này là TS.BS. Nguyễn Thanh Bình – Phó trưởng Khoa Huyết học, Bệnh viện Nhi Trung ương; Phó trưởng Bộ môn Sinh lý bệnh - Miễn dịch, Trường Đại học Y Hà Nội.

Gặp anh, tôi đã ấn tượng với sự giản dị, chân thành và càng trân trọng hơn khi được nghe anh chia sẻ về quãng thời gian học tập và làm việc trên cùng đôi vai của một người thầy thuốc và người thầy giáo.

TS.BS. Nguyễn Thanh Bình

Tự tin học chuyên ngành yêu thích

TS.BS. Nguyễn Thanh Bình thuộc thế hệ 7X, anh sinh ra trong một gia đình ở vùng quê nghèo nhưng có truyền thống hiếu học. Đón nhận sự yêu thương, động viên của bố mẹ nên những năm học phổ thông, anh luôn tích cực vươn lên trong học tập để thực hiện ước mơ trở thành một người thầy thuốc. Ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi anh thi đỗ và theo học Trường Đại học Y Hà Nội.

Sau khi tốt nghiệp Bác sỹ năm 2000, anh ở lại làm giảng viên Bộ môn Sinh lý bệnh - Miễn dịch, Trường Đại học Y Hà Nội. Anh đã được đi tu nghiệp nhiều khóa ở nước ngoài trước khi sang làm nghiên cứu sinh tại khoa Tế bào gốc Y học, Đại học Kanazawa, Nhật Bản năm 2007. Anh bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ năm 2012 và tiếp tục nghiên cứu sau Tiến sỹ và làm trợ lý giáo sư tại khoa Tế bào gốc, Đại học Y và Nha Tokyo, Nhật Bản năm 2012-2013. Các công trình nghiên cứu của anh đã được đăng tải trên nhiều tạp chí khoa học quốc tế có uy tín như Cell, Science, Cell Stem Cell,…

Về nước cuối năm 2013, anh tiếp tục công việc giảng dạy tại Trường Đại học Y Hà Nội. Rồi một cơ duyên và may mắn lại đến, anh được tham gia kiêm nhiệm công việc bác sỹ tại khoa Huyết học, Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, được lãnh đạo Bệnh viện và đồng nghiệp tín nhiệm, TS.BS. Nguyễn Thanh Bình đã được bổ nhiệm làm Phó Trưởng khoa Huyết học từ năm 2016 đến nay.

Song hành “2 vai” mẫn cán…

Trên cương vị lãnh đạo khoa Huyết học, TS.BS. Nguyễn Thanh Bình và đồng nghiệp của Khoa thực hiện tốt các xét nghiệm phục vụ công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện. Đặc biệt Khoa đã phát triển nhiều các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu trong các lĩnh vực miễn dịch - dị ứng, huyết học, ung thư, ghép tạng góp phần vào thành công trong chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân, nâng cao thương hiệu của Bệnh viện.

TS.BS. Nguyễn Thanh Bình cùng tập thể Khoa Huyết học,

Bệnh viện Nhi Trung ương đoàn kết, nhiệt tình với công việc.

Với những kiến thức thu nhận được khi làm nghiên cứu sinh chuyên ngành Tế bào gốc tại Nhật Bản, anh cùng các đồng nghiệp đã tiếp tục duy trì và phát huy các thành tựu của Bệnh viện trong lĩnh vực ghép tế bào gốc tạo máu điều trị bệnh. Hiện nay, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, ghép tế bào gốc tạo máu không chỉ ứng dụng điều trị các bệnh lý huyết học như suy tủy, Thalassaemia mà còn điều trị các bệnh lý suy giảm miễn dịch bẩm sinh đặc biệt suy giảm miễn dịch bẩm sinh thể kết hợp nặng, hỗ trợ điều trị các u đặc như u nguyên bào thần kinh... Bệnh viện Nhi Trung ương cũng tự hào là cơ sở đầu tiên trong cả nước ứng dụng các kỹ thuật cao để xử lý khối tế bào gốc trong ghép tế bào gốc tạo máu nửa thuận hợp. Đây là một kỹ thuật rất mới, mở ra cơ hội sống cho bệnh nhân khi không tìm được người cho phù hợp. Một việc anh luôn trăn trở là làm sao duy trì và phát triển Ngân hàng tế bào gốc máu cuống rốn của Bệnh viện. Anh đã cùng các đồng nghiệp dồn rất nhiều tâm huyết và công sức để đẩy mạnh hoạt động này. Cho đến nay, Ngân hàng Tế bào gốc máu cuống rốn, Bệnh viện Nhi Trung ương đã trở thành một địa chỉ uy tín, được rất nhiều khách hàng biết đến và tin tưởng.

Song hành trên đôi vai anh, là công việc của một giảng viên và quản lý về Khoa học - Công nghệ Trường Đại học Y Hà Nội. Anh luôn tâm niệm, làm tốt công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học để đào tạo ra được các bác sỹ, nhân viên y tế giỏi cũng là việc hết sức quan trọng, góp phần vào sự phát triển nền Y học nước nhà và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Làm việc bằng tất cả thời gian, tâm sức của mình, anh mong muốn và quyết tâm cùng lãnh đạo và tập thể khoa Huyết học xây dựng Khoa ngày một lớn mạnh, góp phần vào thành công chung của Bệnh viện Nhi Trung ương trong việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Với vai trò là giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội, anh luôn tận tâm giúp đỡ, dìu dắt các thế hệ học trò trở thành các nhân viên Y tế giỏi trong tương lai.

GS.TS. Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện từng tâm sự với chúng tôi trong một lần trả lời phỏng vấn chung về thành tựu của Bệnh viện: “Ban Giám đốc đánh giá cao những thành tích nói chung của khoa Huyết học. Những năm qua, tập thể Khoa luôn đoàn kết và có chuyên môn vững, luôn chung tay góp sức cùng chúng tôi để xây dựng Bệnh viện Nhi Trung ương ngày một vững mạnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu điều trị của người bệnh”. Và chúng tôi hiểu, trong tập thể đó có anh – TS.BS. Nguyễn Thanh Bình.