20/04/2024 lúc 20:58 (GMT+7)
Breaking News

Phát huy vị thế, vai trò của nông dân Hoằng Thắng trong phát triển nông nghiệp hiện đại

VNHN-Hoằng Thắng là một xã đồng bằng nông thôn mới thuộc huyện Hoằng Hóa tỉnh Thanh Hóa. Trong những năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn xã đặc biệt quan tâm, sự nhiệt tình ủng hộ đóng góp tích cực của nhân dân làm cho bộ mặt xã nông thôn mới ngày một khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng ổn định, nâng cao.

VNHN - Hoằng Thắng là một xã đồng bằng nông thôn mới thuộc huyện Hoằng Hóa tỉnh Thanh Hóa. Trong những năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn xã đặc biệt quan tâm, sự nhiệt tình ủng hộ đóng góp tích cực của nhân dân làm cho bộ mặt xã nông thôn mới ngày một khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng ổn định, nâng cao.

 

Phong trào xây dựng NTM bộ mặt xã ngày một khởi sắc

 

Trong năm 2018 tình hình an ninh – chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, kinh tế tiếp tục có bước tăng trưởng khá; một số dự án được phát huy có hiệu quả, nhiều hoạt động phong trào thi đua yêu nước, chương trình nâng cao tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Tuy nhiên sản xuất nông nghiệp năm 2018 gặp một số khó khăn do điều kiện bất thuận của thời tiết, đầu vụ chiêm xuân rét đậm, cuối vụ nắng hạn, vụ thu mùa thất thiệt do áp thấp nhiệt đới ngập lụt, làm nhiều diện tích vùng đồng thiếu nước, vùng bái không đủ ẩm, đã làm chậm thời vụ gieo tỉa các loại cây trồng vụ thu, việc thiếu nước vùng đồng đã gây khó khăn cho công tác thu hoạch trà lúa vụ chiêm xuân và công tác giải phóng đất, để tiến hành gieo cấy trà lúa vụ mùa, năng xuất cây màu có năm được năm không như “cây khoai tây”, giá cả bấp bênh, lực lượng lao động trong nông nghiệp giảm, …nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng nguồn nước lũ. . Song với sự quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự quan tâm của huyện cùng các đoàn thể và sự đoàn kết đồng lòng ủng hộ của nhân dân trong xã đã khắc phục mọi khó khăn vươn lên đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp tại địa phương.

 

Trên những cánh đồng bỏ hoang trước kia bây giờ đã được bao phủ bởi màu xanh của lúa, ngô, khoai, và lạc

 

Những ngày đầu xuân 2019, các cánh đồng trên địa bàn xã Hoằng Thắng đều được phủ bởi màu xanh mướt mắt của lúa, ngô, lạc, đậu tương, cây khoai tây, cây bí xanh và các loại rau. Tiếng nói cười râm ran hòa cùng không khí lao động khẩn trương của bà con khiến “bức tranh quê” như bừng sáng. Vừa nhanh tay vun những luống ngô, luống lạc xanh mướt... Là một xã thuần nông, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn xác định trong cơ cấu kinh tế thì sản xuất nông nghiệp vẫn đóng vai trò chủ lực. Do vậy, UBND xã cùng với Ban chỉ đạo về nông nghiệp xã Hoằng Thắng đã vận động bà con phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương trong sản xuất nông nghiệp; tích cực đưa cây, con giống mới năng suất, hiệu quả kinh tế cao và tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Chuyển đổi sản xuất theo hướng “Mùa sớm – Xuân muộn, không để ruộng bỏ hoang trong các vụ mùa, đặc biệt vào vụ Đông”. Được biết, Tổng diện tích đất canh tác toàn xã 361 ha đạt kế hoạch 98%; tổng giá trị sản xuất đạt 329.1 tỷ đồng; tăng trưởng giá trị sản xuất năm 2018 đạt 16,9%. Duy trì ổn định diện tích cây màu hàng hóa, gắn với chuyển đổi cơ cấu mùa vụ giống cây trồng. Tổng diện tích gieo trồng cả năm đạt 915,5 ha bằng 100% kế hoạch; Diện tích lúa cả năm 427 ha, năng suất lúa bình quân đạt 28 tạ/ha; Diện tích ngô 47 ha, năng suất 57,3 tạ/ha; Diện tích lạc 97 ha, năng suất 20 tạ/ha; Diện tích dưa hấu, bí xanh 206,5 ha, năng suất đạt 218 tạ/ha. Tổng sản lượng lương thực 2.548 tấn, giá trị sản xuất trên ha canh tác đạt 161 triệu đồng.

Công tác khuyến nông được quan tâm, thường xuyên dự tính, dự báo tình hình sâu bệnh hướng dẫn khuyến cáo cho nhân dân, giúp nhân dân tiếp cận với các mô hình mới trong sản xuất và chăn nuôi. Làm tốt các khâu cung ứng dịch vụ cho sản xuất, thực hiện liên kết trồng và tiêu thụ sản phẩm cây khoai tây với công ty quốc tế An Việt trên địa bàn xã, với tổng diện tích gần 50 ha.

Khảo sát đánh giá chất lượng các công trình giao thông thủy lợi trước mùa mưa bão, tập trung điều hành nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất. Xây dựng các phương án, chuẩn bị lực lượng, vật tư trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai. Phát động nhân dân ra quân nạp vét khơi thông dòng chảy, kênh mương nội đồng, tu sửa cống qua đê, các cống tiêu và ra quân làm thủy lợi mùa khô, kết quả đào, đắp nạo vét được 5.310,6 m3, vớt bèo dọn cỏ được 22.254 m2, đạt 101,3% kế hoạch huyện giao.

 

Người dân đã áp dụng sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp để đạt hiệu quả cao

 

Ngoài ra, xã Hoằng Thắng triển khai kế hoạch về chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây hằng năm, kết hợp chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, thực hiện dự án chọn lọc, dự án đẩy mạnh ứng dụng quản lý dịch hại tổng hợp gắn với sản xuất nông sản hữu cơ trên cây trồng. Kêu gọi một số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; đề án khuyến khích tích tụ, tập trung ruộng đất để sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo quy mô lớn; đề án cơ cấu lại ngành thủy lợi. Nâng cao, đổi mới hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, phát triển chăn nuôi, phát triển ngành nghề nông thôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng, quan tâm.

Những thành tựu đạt được của ngành nông nghiệp Hoằng Thắng trong thời gian qua chỉ là bước đầu bởi quá trình phát triển nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, hiệu quả, bền vững sẽ còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhưng với tinh thấn ấy và với cách làm sáng tạo, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, xã Hoằng Thắng sẽ phát huy có hiệu quả nhất trong các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, vững bước trên con đường hội nhập./.