29/03/2024 lúc 14:18 (GMT+7)
Breaking News

Phát huy truyền thống lịch sử: Diễn Châu quyết tâm xây dựng huyện giàu mạnh văn minh

Với niềm tự hào vô hạn, Đảng bộ và nhân dân huyện Diễn Châu long trọng tổ chức kỉ niệm 72 năm cách mạng tháng 8 - Quốc khánh 2/9 và kỉ niệm 1390 năm có danh xưng Diễn Châu (627-2017).

Với niềm tự hào vô hạn, Đảng bộ và nhân dân huyện Diễn Châu long trọng tổ chức kỉ niệm 72 năm cách mạng tháng 8 - Quốc khánh 2/9 và kỉ niệm 1390 năm có danh xưng Diễn Châu (627-2017).

Gần 15 thế kỷ qua, các thế hệ người dân Diễn Châu luôn tự hào đã chung sức sinh cơ lập nghiệp trên mảnh đất này, mở mang ruộng đồng, trụ vững với thiên nhiên khốc liệt, chống lại các thế lực hắc ám để xây dựng nên vùng quê giàu đẹp như ngày nay. Suốt chiều dài lịch sử hào hùng ấy,  các thệ hệ người Diễn Châu đã làm nên truyền thống kiên cường, bất khuất trong đấu tranh; Truyền thống của nét đẹp văn hoá, sống trọng nghĩa, trọng tình, truyền thống hiếu học và khoa bảng.

Trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, người dân Diễn Châu đã có những đóng góp đáng kể, ghi đậm dấu ấn trong lịch sử. Trong thời kỳ lịch sử 980-1005, khi Lê Hoàn lên ngôi và trị vì đất nước, Triều đình đã rất quan tâm xây dựng Châu Hoan, Châu Diễn thành căn cứ chống giặc ngoại xâm, Vua đã cho đào dòng Kênh từ  Hoa Lư đến Đèo Ngang, qua vùng đất Diễn Châu làm chiến tuyến đánh giặc. Đến nhà Trần, nhân dân Diễn Châu đã cùng với Thuỷ Tổ “Sát Hải Đại Thần” Hoàng Tá Thốn lập nhiều chiến công trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên - Mông. Nơi đây, Đoàn Nhữ Hài từ Hải Dương vào chọn vùng đất Diễn An làm căn cứ giúp nhà Trần đánh thắng quân Nguyên. Khi Quân Minh xâm lược nước ta, theo tướng quân Lê Lợi, Đinh Lễ đã tích cực tham gia khởi nghĩa Lam Sơn và ghi nhiều chiến công vang dội…

Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, với lòng yêu nước nồng nàn, các thế hệ người Diễn Châu đã nối tiếp nhau đứng lên đấu tranh. Năm 1874 nhân dân Diễn Châu đã tham gia cuộc khởi nghĩa do 2 ông Đặng Như Mai và Trần Tấn khởi xướng đánh vào thành Diễn Châu. Năm 1885 biết bao người con quê hương Diễn Châu đã hướng theo ngọn cờ khởi nghĩa của tiến sỹ Nguyễn Xuân Ôn, cùng nghĩa quân lập đại bản doanh chống Pháp. Đầu thế kỷ XX, hưởng ứng phong trào Đông Du, Duy Tân của Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, nhiều trí thức tân tiến ở Diễn Châu đã xuất dương du học nước ngoài tìm đường cứu nước, nhiều người đã vượt qua bao khó khăn gian khổ rèn chí, luyện tài, sau này đã trở thành những người lãnh đạo xuất sắc như các đồng chí Phùng Chí Kiên, Võ Mai, Võ Nguyên Hiến vv… Ngày 03/02/1930 Đảng cộng sản Việt Nam được thành lập thì chỉ trong vòng mấy tháng sau đó, phủ uỷ Diễn Châu được thành lập (tháng 7/1930).  Trong phong trào đấu tranh giành chính quyền từ 1930-1945, Diễn Châu là một trong những căn cứ quan trọng của Đảng bộ Nghệ An. Năm 1934 tại làng Hậu Luật (Diễn Bích), đồng chí Võ Nguyên Hiến đã có công khôi phục Đảng bộ Nghệ An và xây dựng củng cố các cơ sở Đảng ở Diễn Châu, từ đó phong trào cách mạng ở Diễn Châu phát triển mạnh mẽ, dẫn đến ngày 21/8/1945 toàn dân nhất tề đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi.

 Trong 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 -1954) quân và dân Diễn Châu không ngại gian khổ, không sợ hy sinh, đã cùng cả nước chiến đấu ngoan cường giành thắng lợi vẻ vang với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu”, giải phóng đất nước khỏi ách ngoại xâm. Trong các cuộc kháng chiến oanh liệt và rất đỗi hào hùng ấy,  quê hương Diễn Châu đã có hàng ngàn người con lên đường đánh giặc, hàng ngàn người đi thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến, phục vụ trên khắp các chiến trường. Đã có 721 người con ưu tú của quê hương Diễn Châu anh dũng hy sinh cho sự thắng lợi vẻ vang của dân tộc, 4576 người được Chính phủ tặng thưởng Huân Huy chương và Bằng khen về thành tích kháng chiến. Với ý chí sắt đá “không có gì quý hơn độc lập tự do”, trong 21 năm kháng chiến sawsttrong, cứu nước, Đảng bộ và nhân dân Diễn Châu đã cống hiến biết bao công sức, xương máu, của cải vật chất, hy sinh tuổi thanh xuân, hy sinh tính mạng, góp công làm nên thắng lợi vĩ đại mùa xuân năm 1975 thống nhất đất nước.  Với sự hy sinh và những đóng góp to lớn trong các cuộc kháng chiến anh dũng kiên cường của dân tộc, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, Đảng bộ và nhân dân Diễn Châu và 12 xã trong huyện vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng Danh hiệu cao quí Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, 06 người con quê hương Diễn Châu ra đi chiến đấu kiên cường dũng cảm lập công xuất sắc được phong tặng Danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, đó là các Anh hùng: Phạm Minh Đức, Nguyễn Văn Tạo, Trần Văn Giảng, Hoàng Khắc Tân, Trần Xuân Sơn, Trần Văn Xuân, Trần Thanh Hướng. Và, vinh dự  nữa cho quê hương: có 5 người con được Đảng, Nhà nước phong tặng Danh hiệu  Anh hùng Lao động.  Là đất văn chương khoa bảng, người Diễn Châu luôn tự hào về quê hương mình, với những con người hào hoa, thông minh, sáng tạo; tự hào là vùng quê có nhiều người đỗ đạt thành tài, 5 người được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh,  đó là các vị: GS Cao Xuân Huy, GS Cao Huy Đỉnh, GS Lê Huy Thước, Tiến sỹ Phạm Văn Tân và nhà văn Sơn Tùng...

Phát huy truyền thống ngàn năm lịch sử, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đặc biệt là trong hơn ba mươi năm thực hiện sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ và nhân dân Diễn Châu đã phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, luôn đi đầu trong ứng dụng các tiến bộ khoa học, kĩ thuật vào sản xuất, kinh doanh, tạo bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá; giữ gìn và nâng cao chất lượng nghề truyền thống. Đồng thời phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực tạo cơ chế thông thoáng để thu hút các nguồn lực đầu tư vào sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Các hoạt động văn hóa xã hội không ngừng phát triển và thu hút nhiều người tham gia, tạo nên những khởi sắc mới, góp phần tăng cường dân trí, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Một số khu công nghiệp ra đời trong thời gian qua đã tạo bước tăng trưởng nhảy vọt trong phát triển triển kinh tế, như khu công nghiệp nhỏ Diễn Hồng, khu công nghiệp Tháp-Hồng, Kỷ, Lộc - Thọ, nhà máy may ở Diễn Phong, nhà máy bột cá ở Diễn Hùng, Diễn Ngọc… Bên cạnh đó, phát huy tiềm năng lợi thế cảnh quan, thiên nhiên tươi đẹp của quê hương, các khu du lịch biển, du lịch sinh thái đang hình thành và phát triển. Biển Diễn Thành ngày càng sầm uất với các khách sạn nhà hàng, khu vui chơi giải trí hiện đại, thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng. Khu sinh thái Hồ Xuân Dương, đặc biệt là quần thể du lịch tâm linh sinh thái của Mường Thanh (Diễn Lâm) được đánh giá một trong những khu sinh thái đẹp, hiện đại nhất của tỉnh Nghệ An và cả nước.

Quê hương Diễn Châu ngày càng giàu đẹp

Với những nỗ lực phấn đấu với quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh, trong 30 năm đổi mới, quê hương Diễn Châu đã mang một diện mạo mới đáng tự hào. Kinh tế tăng trưởng đúng hướng và bền vững, bộ mặt nông thông ngày càng khang trang, văn minh, sạch đẹp. Xuất hiện các vùng đô thị mới; hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng, mạng lưới điện  được đầu tư xây dựng rộng khắp và ngày một khang trang, hiện đại hơn. Nhiều nơi, nông thôn như phố trong làng. Các mặt đời sống văn hoá được giữ gìn và phát huy, chương trình xây dựng nông thôn mới trở thành phong trào rộng rãi, sôi nổi được nhân dân đồng tình hưởng ứng và thu được nhiều kết quả; tính đến giữa năm 2017 đã có 17/38 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, số xã đạt chuẩn nông thôn mới đứng vào tốp đầu của tỉnh. Diễn Châu là huyện dẫn đầu tỉnh trên nhiều lĩnh vực: Nhiều năm liền là lá cờ đầu về sự nghiệp giáo dục cả về chất lượng và phong trào xây dựng chuẩn quốc gia; là huyện có số xã đạt chuẩn mức độ 2  về y tế cao nhất tỉnh, lĩnh vực văn hoá xã hội đạt nhiều thành tích xuất sắc, quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tình làng nghĩa xóm ngày càng đoàn kết, cộng đồng dân cư gắn bó mật thiết, cùng nhau xây dựng quê hương.

Đảng bộ và nhân dân Diễn Châu kỷ niệm 1390 năm có danh xưng Diễn Châu trong không khí tràn ngập niềm vui. Công cuộc đổi mới, hội nhập của đất nước thu được nhiều thành tựu to lớn. Quê hương Diễn Châu  từng ngày thêm khởi sắc…

Ôn lại truyền thống lịch sử, truyền thống văn hoá và những thành quả trong lao động sản xuất, xây dựng và chiến đấu, chúng ta ghi nhận sự công hiến của các thế hệ người Diễn Châu đã từng làm nên những trang sử vẻ vang hào hùng, tạo nên phẩm chất cao quí chịu khó, chịu thương, hiếu học và học giỏi, cần cù, sáng tạo, sống đoàn kết thuỷ chung, nặng nghĩa, sâu tình, sống vì cộng đồng, vì đất nước của người Diễn Châu trong suốt chiều dài lịch sử .

Kế tiếp truyền thống 1390 năm, Đảng bộ và nhân dân Diễn Châu tiếp tục nỗ lực phấn đấu phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXX đề ra. 

Trần Văn Cương - Bí thư Huyện uỷ Diễn Châu