19/04/2024 lúc 01:12 (GMT+7)
Breaking News

Phát huy, khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ

VNHN - Phụ nữ là một nửa của thế giới, là nội tướng của gia đình. Trong những trang sử vàng của dân tộc, hai bà Trưng, bà Triệu, bà Nguyễn Thị Định,… là những nữ tướng đã ghi lại những dấu son trong hành trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Còn rất nhiều, rất nhiều những người phụ nữ đã không tiếc máu xương, tuổi trẻ, công sức, trực tiếp cầm súng, tham gia dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong có mặt trên những cung đường Trường Sơn ác liệt, “trên những đèo mây, những tầng núi đá”, đi kh

VNHN - Phụ nữ là một nửa của thế giới, là nội tướng của gia đình. Trong những trang sử vàng của dân tộc, hai bà Trưng, bà Triệu, bà Nguyễn Thị Định,… là những nữ tướng đã ghi lại những dấu son trong hành trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Còn rất nhiều, rất nhiều những người phụ nữ đã không tiếc máu xương, tuổi trẻ, công sức, trực tiếp cầm súng, tham gia dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong có mặt trên những cung đường Trường Sơn ác liệt, “trên những đèo mây, những tầng núi đá”, đi khai hoang mở đất, xây dựng những công trình,...

Ảnh minh họa - TL 

Ngày nay, phụ nữ đã đạt nhiều thành công trên mọi lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, thể thao, khoa học - kỹ thuật,… Việc gì nam giới làm được, phụ nữ cũng có thể làm tốt. Với bản tính khéo léo, tỉ mỉ, chu đáo, chịu thương, chịu khó và quyết tâm cao, nhiều phụ nữ đã phát huy thế mạnh trong công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu. Nhiều người đã trở thành kiện tướng, nhà lãnh đạo, nhà hoạt động chính trị, quản lý doanh nghiệp, nhà khoa học. Nhiều phụ nữ đạt danh hiệu Phụ nữ 2 giỏi, vận động viên tiêu biểu và được khen thưởng, biểu dương ở nhiều ngành, nhiều cấp. Có thể khẳng định phụ nữ đã đóng góp to lớn vào xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng - an ninh.
Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn dành sự quan tâm đến phụ nữ, cùng với sự chia sẻ và yêu thương của “một nửa” của mình. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp luôn đồng hành, hỗ trợ, động viên hội viên, phụ nữ. Nhờ đó phụ nữ ngày càng có điều kiện tham gia rất nhiều phong trào ở cơ quan, địa phương: Xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới, đô thị văn minh, khởi nghiệp, giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, công tác thiện nguyện, an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ và xây dựng cảnh quan môi trường. Đặc biệt, sự tiếp sức của Hội Phụ nữ các cấp trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh như “luồng gió mới” khơi dậy tiềm năng sáng tạo trong chị em phụ nữ, biến những ước mơ, ý tưởng trở thành hiện thực, góp phần xây dựng gia đình no ấm, giải quyết việc làm, góp công, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Qua đó, giúp phụ nữ khẳng định vai trò, vị thế của mình.
Hiện nay, cả nước đang tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, cấp ủy Đảng cần quan tâm, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia vào cấp ủy các cấp, nắm giữ vai trò, vị trí lãnh đạo trong hệ thống chính trị để phụ nữ bình đẳng với nam giới về các quyền lợi. Việc này cần sự quan tâm, chú ý từ khâu tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ,… Trong quá trình đó, cần tránh tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”. So với nam giới, phụ nữ còn thiên chức làm vợ, làm mẹ trong gia đình nên còn nhiều khó khăn hơn về điều kiện công tác, học tập, làm việc,… rất cần sự quan tâm, chia sẻ từ gia đình đến cơ quan, tổ chức và xã hội.
Để khẳng định vai trò, vị thế và bình đẳng với nam giới về mọi mặt, trước hết mỗi phụ nữ phải phấn đấu nhiều hơn nữa để vươn lên. Phải tích cực học tập không ngừng, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, biết nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão và hiện thực hóa điều đó. Phụ nữ phải biết tự yêu thương chính mình, quan tâm làm đẹp ngoại hình, tâm hồn, tính cách, quan hệ giao tiếp và cả môi trường sống xung quanh; vừa đảm đang việc nhà, nuôi và dạy con tốt, vừa tham gia công tác cộng đồng, xã hội.
Để những “đóa hoa” tỏa hương, khoe sắc, vững vàng trong nắng, gió, mưa sa, rất cần gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, xã hội quan tâm, chăm sóc, tạo tạo điều kiện thuận lợi!