28/03/2024 lúc 18:04 (GMT+7)
Breaking News

Phát hiện 300 ca nhiễm COVID-19: Bình tĩnh, tỉnh táo để ứng phó đúng đắn, kịp thời

Việc phát hiện 300 ca nhiễm COVID-19 trong ngày 25/5 tại Bắc Giang cho thấy hiệu quả của việc tổng lực tăng tốc xét nghiệm trong ba ngày qua tại Bắc Giang với sự chi viện tối đa của các đơn vị từ Bộ Y tế, các địa phương lân cận, lực lượng quân đội, công an, nhờ đó từng bước bắt kịp tốc độ lây lan của dịch bệnh. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong chống dịch.

Việc phát hiện 300 ca nhiễm COVID-19 trong ngày 25/5 tại Bắc Giang cho thấy hiệu quả của việc tổng lực tăng tốc xét nghiệm trong ba ngày qua tại Bắc Giang với sự chi viện tối đa của các đơn vị từ Bộ Y tế, các địa phương lân cận, lực lượng quân đội, công an, nhờ đó từng bước bắt kịp tốc độ lây lan của dịch bệnh. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong chống dịch.

Trong nhiều cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, tình huống sẽ có thêm nhiều ca nhiễm COVID-19 được phát hiện tại Bắc Giang đã được dự báo, nhất là khi tốc độ xét nghiệm tăng lên, không tồn mẫu xét nghiệm trong ngày. Vì vậy, các kịch bản, các phương án chuẩn bị ứng phó với tình huống này đã được đặt ra, xem xét và chuẩn bị.

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang). Ảnh: Báo Nhân Dân

Đó là cần xem xét phương án cách ly tại nơi ở các trường hợp F1, khi các khu cách ly tập trung không còn đủ chỗ, đồng thời tiến hành lắp đặt camera giám sát tại những khu nhà trọ, ký túc xá có nhiều công nhân lưu trú, bảo đảm việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định cách ly.

Đối với điều trị, bên cạnh những cơ sở điều trị cho các bệnh nhân có triệu chứng, diễn biến nặng, Bắc Giang đã chuẩn bị 1 BV dã chiến 620 giường, có phương án sử dụng các khu cách ly tập trung nâng cao để thu dung, điều trị những bệnh nhân không có triệu  chứng, theo dõi thường xuyên để kịp thời chuyển tuyến những trường hợp diễn biến theo chiều hướng xấu đi.

Yêu cầu đặt ra cấp thiết nhất đối với Bắc Giang là vừa phải làm sạch những khu vực có công nhân ở, đồng thời tập trung mũi trọng điểm thứ hai vào khu vực dân cư. Tuyệt đối không được để dịch lây lan sang khu dân cư, ra cộng đồng. Vì vậy, năng lực xét nghiệm, truy vết hiện nay đóng vai trò rất quan trọng, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng, hy sinh của các lực lượng chống dịch tuyến đầu cũng như sự tin tưởng, ủng hộ, chủ động tham gia của toàn thể người dân trong việc tuân thủ đầy đủ các quy định hướng dẫn phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, nhất thiết phải thực hiện trong thời gian nhanh nhất khai báo y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để có thể đánh giá đúng nguy cơ, xác định đúng trọng điểm cần tập trung lực lượng sàng lọc, bắt kịp để khoanh vùng, dập dịch.

Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh quan điểm trong phòng chống dịch phải tránh hai khuynh  hướng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác (nhất là khi không có dịch) hoặc hốt hoảng, hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh khi ứng phó dịch bệnh.

Đây là lúc chúng ta phải rất bình tĩnh, tỉnh táo để có những giải pháp ứng phó đúng đắn, kịp thời để ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng, đồng thời nhất định phải duy trì được sản xuất, thông thương hàng hoá. Qua 3 đợt dịch bùng phát, gần nhất là đợt dịch ở Hải Dương, cho thấy việc áp dụng các biện pháp chống dịch cực đoan sẽ ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh tế, đời sống, an sinh xã hội. Bắc Giang tiến hành giãn cách xã hội các địa phương có dịch không có nghĩa là ngăn sông cấm chợ. Mọi hoạt động thông thương hàng hoá, sản xuất phải được duy trì ở mức độ phù hợp, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Điều đó đòi hỏi bản lĩnh, trí tuệ, linh hoạt, sáng tạo và trách nhiệm của lãnh đạo, chính quyền địa phương, những người đang là “tướng tại chiến trường”.

Nguồn: baochinhphu.vn