19/04/2024 lúc 15:18 (GMT+7)
Breaking News

Pháp ra lệnh trừng phạt 18 công dân Saudi Arabia sau vụ nhà báo Khashoggi

VNHN - Ngày 22/11 (giờ địa phương), chính quyền Pháp đã tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt, trong đó có lệnh cấm đi lại đối với 18 công dân Saudi Arabia được cho có liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

VNHN - Ngày 22/11 (giờ địa phương), chính quyền Pháp đã tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt, trong đó có lệnh cấm đi lại đối với 18 công dân Saudi Arabia được cho có liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại ngày 2/10

Trong tuyên bố gần đây, Bộ Ngoại giao Pháp nêu rõ: "Vụ sát hại ông Khashoggi là một tội ác vô cùng nghiêm trọng, hơn thế còn chống lại quyền tự do báo chí và các quyền cơ bản nhất".

Tuyên bố cũng nhấn mạnh, Paris trông chờ một câu trả lời minh bạch, chi tiết và thấu đáo từ chính quyền Saudi Arabia và cho biết đây mới chỉ là biện pháp tạm thời và nước này có thể xem xét hoặc mở rộng lệnh trừng phạt tùy vào tiến trình điều tra.

Bộ Ngoại giao Pháp từ chối không nêu rõ danh tính của những cá nhân bị trừng phạt, song nhấn mạnh quyết định này tương tự như động thái của các đối tác châu Âu. Theo đó, lệnh trừng phạt 18 công dân Saudi Arabia sẽ bao gồm việc cấm nhập cảnh vào lãnh thổ Pháp và "toàn bộ khu vực Schengen" của châu Âu.

Trước đó, ngày 19/11, chính phủ Đức cũng đã công bố lệnh cấm nhập cảnh vào khu vực Schengen với 18 quan chức nhà nước Saudi Arabia bị nghi liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi và ngừng toàn bộ hoạt động bán vũ khí cho quốc gia Trung Đông này.

Nhà báo Khasoggi biến mất sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ làm thủ tục đăng ký kết hôn hôm 2/10. 

Phía Riyadh đã đưa ra nhiều lời giải thích mâu thuẫn trước khi xác nhận ông Khasoggi bị trói và bị tiêm thuốc an thần quá liều, dẫn đến tử vong. Thi thể của nhà báo đã bị cắt thành nhiều phần rồi đưa ra khỏi lãnh sự quán. Saudi Arabia đã truy tố 11 người và đang điều tra 10 nghi phạm khác.

Cùng ngày, hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia đưa tin Thái tử nước này Mohammed bin Salman đã lên đường thăm một số quốc gia Arab, chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tạo ra làn sóng phản đối mạnh mẽ toàn cầu.

Vụ việc sát hại nhà báo Khasoggi đã dấy lên căng thẳng trong mối quan hệ giữa Saudi Arabia và các nước phương Tây. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) không ngần ngại tố Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman là người trực tiếp chỉ đạo vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi, dù phía Riyadh nhiều lần bác bỏ thông tin này./.