19/04/2024 lúc 15:01 (GMT+7)
Breaking News

Pháp kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ I

VNHN - Tuần này, Lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới I (1918-2018) chính thức bắt đầu tại thành phố Strasbourg của Pháp.

VNHN - Tuần này, Lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới I (1918-2018) chính thức bắt đầu tại thành phố Strasbourg của Pháp.

Tối qua ngày 4/11, tại thành phố Strasbourg (Pháp), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã cùng tham gia vào lễ kỷ niệm để khởi động tuần lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới I.

Theo đó, các lễ kỷ niệm tại Đài tưởng niệm liệt sĩ vô danh trên đại lộ Champs-Elysées sẽ được tổ chức trong điều kiện an ninh được thắt chặt sau một loạt vụ tấn công đẫm máu của các phần tử thánh chiến tại Pháp cách đây 3 năm.

Đại lộ Champs- Élysées nằm tại quận 8 thủ đô Paris​​​​​​​

Buổi lễ quan trọng nhất sẽ được tổ chức tại thủ đô Paris vào sáng Chủ nhật tới, 11/11, là ngày ký kết Hiệp định đình chiến chấm dứt Chiến tranh thế giới I đúng 1 thế kỷ trước. Dự kiến, sẽ có sự tham dự của gần 60 nguyên thủ các nước trên khắp thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bên cạnh đó, trong tuần kỷ niệm, Tổng thống Pháp Macron sẽ công du tới một loạt khu vực ở miền Bắc và miền Đông nước Pháp bị chiến tranh tàn phá, thăm các chiến hào của Mặt trận phía Tây từ Verdunđến Somme, và tham dự nhiều lễ kỷ niệm với các nhà lãnh đạo Đức, Anh và Mali. 

Trước đó, ngày 9/11, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ gặp ông Macron tại Somme. Ngày tiếp theo, ông Macron sẽ đến làng Rethondes, nơi ký hiệp định đình chiến, và gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tiếp đến, vào ngày 12/11, Tổng thống Pháp Macron cũng sẽ chính thức khai mạc Diễn đàn Paris vì hoà bình, được tổ chức lần đầu tiên nhằm mục đích đẩy mạnh đối thoại giữa các quốc gia nhằm duy trì và bảo vệ hoà bình trên toàn thế giới.

Ông Macron sẽ tận dụng sự chú ý của quốc tế đối với tuần lễ kỷ niệm này để kêu gọi chống chủ nghĩa dân tộc, tiếp nối lời cảnh báo gần đây của ông rằng thế giới đang có nguy cơ lãng quên những bài học của các cuộc xung đột lớn trong thế kỷ XX. Ông cảnh báo chủ nghĩa dân tộc là "bệnh hủi đang lây lan ra toàn thế giới".

Một trợ lý của Tổng thống Pháp cho biết: "Mỗi điểm dừng sẽ là một cơ hội để nói lên những lo ngại hiện nay trong các khu vực này, những nơi đang cố gắng khôi phục sau thời kỳ phi công nghiệp hóa hoặc các thay đổi lớn trong lĩnh vực nông nghiệp."

Nói cách khác, tuần lễ kỷ niệm này là cơ hội để ông Macron thể hiện hình ảnh một tổng thống mạnh cả về đối nội và đối ngoại./.