19/04/2024 lúc 05:21 (GMT+7)
Breaking News

PGS.TS Thịnh Văn Vinh - Vững tin trên hành trình đã chọn

VNHN-Có dịp đến thăm và làm việc tại Học viện Tài chính, tôi được biết đến một người mà nhắc đến anh, là nhắc đến những cống hiến đáng trân trọng trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo thầm lặng mà vinh quang. Cơ duyên được gặp gỡ, trao đổi cùng anh đã giúp tôi cảm nhận rõ hơn hình ảnh về một nhà khoa học nhiệt thành, người thầy tận tụy, luôn dành trọn tâm sức, trí lực mình cho những đóng góp không ngừng với chuyên ngành kế toán. Anh chính là PGS.TS Thịnh Văn Vinh - Phó Trưởng khoa Kế toán, Kiêm trư

VNHN- Có dịp đến thăm và làm việc tại Học viện Tài chính,  tôi được biết đến một người mà nhắc đến anh, là nhắc đến những cống hiến đáng trân trọng trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo thầm lặng mà vinh quang. Cơ duyên được gặp gỡ, trao đổi cùng anh đã giúp tôi cảm nhận rõ hơn hình ảnh về một nhà khoa học nhiệt thành, người thầy tận tụy, luôn dành trọn tâm sức, trí lực mình cho những đóng góp không ngừng với chuyên ngành kế toán. Anh chính là PGS.TS Thịnh Văn Vinh - Phó Trưởng khoa Kế toán, Kiêm trưởng Bộ môn kiểm toán, Học viện Tài chính.

 

PGS.TS Thịnh Văn Vinh 

 

Hẹn gặp anh ngay tại văn phòng làm việc ngay ngắn trong khuôn viên sư phạm của Học viện Tài chính, PGS.TS Thịnh Văn Vinh tiếp đón tôi với vẻ chân tình, niềm nở như hai người bạn lâu ngày gặp lại. Biết có nhà báo hỏi chuyện, anh nhẹ nhàng khiêm tốn : “Mình thì có gì để các bạn viết đâu, cũng bình thường như bao người thôi mà ”. Nói vậy, nhưng tôi hiểu rằng, xuyên suốt những năm tháng đã qua, bao tâm huyết của mình, anh đã gửi gắm cả vào biết bao công trình nghiên cứu khoa học ý nghĩa, giá trị với ngành kế toán nước nhà. Và cứ thế, PGS.TS Thịnh Văn Vinh đã trải lòng cùng tôi, về những thăng trầm xuyên suốt năm tháng miệt mài cống hiến đã qua. Nhâm nhi chén trà ấm nóng, anh nhớ lại những ngày xưa cũ, đặt những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp sau này.

 

PGS.TS Thịnh Văn Vinh sinh ngày 20/ 06/ 1963 tại xã Nga Hải, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Tuy cuộc sống có thiếu thốn, nhưng anh vẫn luôn là một cậu học trò chăm ngoan, gương mẫu. Ngay từ nhỏ, anh đã có tình yêu đặc biệt với môn Toán, đây chính là nền tảng hình thành trong anh một tư duy sáng tạo, một tố chất quý báu trong chặng đường đến với nghề chèo đò thầm lặng trên dòng sông tri thức và nghiên cứu khoa học sau này. Năm 1986, Tốt nghiệp Học viện Tài chính với thành tích xuất sắc, anh vinh dự được nhà trường giữ lại làm giảng viên ngành Kế toán. Đứng trên bục giảng khi mới ngoài đôi mươi, sức trẻ và lòng nhiệt huyết đã giúp PGS.TS Thịnh Văn Vinh không chỉ đóng vai trò một người thầy, mà còn là người “anh cả” dẫn dắt các thế hệ sinh viên say mê học tập, yêu ngành, yêu nghề, trở thành người có ích cho đất nước, xã hội. Chính niềm đam mê với nghề mà anh đã không ngừng đổi mới, cải tạo phương pháp giảng dạy giúp học trò dễ hiểu, dễ nhớ và nhớ lâu hơn nội dung bài giảng. Tuy vậy, đồng hành cùng các em học trò thân thương được 5 năm thì vào năm 1991, anh phải tạm rời xa vị trí quen thuộc để khám phá, học hỏi ở lĩnh vực mới đó chính là ngành Kiểm toán độc lập. Một ngành khá mẻ mới ở việt Nam lúc bấy giờ, sau đó anh đã được Nhà trường cử đi học Kiểm toán tại Bộ Tài chính với sự liên kết đào tạo của các công ty kiểm toán độc lập quốc tế.

 

PGS.TS Thịnh Văn Vinh trong Lễ phong học hàm PGS tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

 

Năm 1995, anh thi đỗ nghiên cứu sinh và là người đầu tiên mạnh dạn đi vào nghiên cứu và làm luận án Tiến sĩ về Kiểm toán, đứng trước thử thách đó cũng có rất nhiều quan điểm không đồng tình với việc làm của anh cũng như việc hạn chế về tài liệu tham khảo. Nhưng bên cạnh đó, anh cũng nhận được nhiều sự động viên, khích lệ và đặc biệt là có sự hướng dẫn tận tình của GS.TS Vương Đình Huệ và PGS.TS Đặng Văn Thanh là những bậc thầy kỳ cựu trong làng kế toán Việt Nam, đã giúp anh đã hoàn thành luận án Tiến sĩ đầu tiên về Kiểm toán sau 05 năm miệt mài. Qua nhiều năm gắn bó với ngành Tài chính, Kế toán, PGS.TS Thịnh Văn Vinh đã thực hiện 40 đề tài, công trình khoa học. Song song với việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học, anh còn là chủ biên và đồng chủ biên của hơn 20 cuốn giáo trình và sách chuyên khảo. Trong đó có thể kể đến cuốn sách chuyên khảo mang tên "Kiểm toán hoạt động" do anh làm chủ biên và viết một mình. Đây được xem là cuốn sách cung cấp nhiều tài liệu về kiểm toán hoạt động trong hoàn cảnh thiếu thốn tài liệu lúc bấy giờ và đã trở thành tiêu chuẩn đánh giá bắt buộc trong quá trình xét công nhận chức danh Giáo sư. PGS.TS Thịnh Văn Vinh luôn đề cao sự nghiệp giảng dạy, nghiên cứu khoa học  kết hợp chặt chẽ với thực tiễn. Trong quá trình công tác giảng dạy nghiên cứu khoa học, anh đã có nhiều đóng góp cho hoạt động xây dựng, nghiên cứu, soạn thảo, sửa đổi các văn bản pháp Luật, chính sách, chế độ về quản lý, kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa của đất nước trong tiến trình hội nhập.

Đặc biệt, bên cạnh việc tham gia giảng dạy sinh viên tại Học viện Tài chính, anh còn hướng dẫn cao học, nghiên cứu sinh cho nhiều trường ĐH có uy tín như ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, ĐH Thương mại, ĐH Thái Nguyên, ĐH Giao thông vận tải… Ngoài ra, anh cũng tham gia nhiều dự án của Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước và Kho bạc Nhà nước. Năm 2014 anh là thành viên Ban chỉ đạo soạn thảo chuẩn mực kiểm toán Nhà nước Việt nam.…

Với những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng xuyên suốt chặng đường dài gần 30 năm đã qua cho ngành tài chính, kế toán cũng như sự nghiệp giáo dục, đào tạo nước nhà, PGS.TS Thịnh Văn Vinh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ban ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như : Bằng khen của TTCP, Bằng khen của Bộ Tài chính, Bằng khen của Bộ GD & ĐT, Bằng khen của TƯ Đoàn, Danh hiệu CSTĐ ngành Tài chính ; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Giáo dục của Bộ GD & ĐT. Đặc biệt, ông được Viện Khoa học Nghiên cứu Nhân tài Nhân lực Việt Nam vinh danh Tấm gương người làm khoa học năm 2014, Liên hiệp Các Hội UNESCO Việt Nam vinh danh trí thức Việt Nam vì sự nghiệp khoa học năm 2016.

Vừa là một người thầy, vừa là một nhà khoa học nhiệt thành, có thể nói PGS.TS Thịnh Văn Vinh đã có những đóng góp, dấu ấn to lớn cho sự phát triển của nước nhà không chỉ về những công trình khoa học mà còn cả trong sự nghiệp giáo dục. Sâu thẳm trong thâm tâm mình, PGS. TS. Thịnh Văn Vinh luôn cảm nhận rằng chặng đường mình đi qua, gắn bó và đi cùng nghề giáo tựa như hai chữ “Duyên phận” cuộc đời, như thể anh sinh ra là để mang tri thức tới cộng đồng.  Tin rằng, với ba chữ “Tâm, Tầm, Tài” của anh, ngành Kế toán, Kiểm toán sẽ còn tiếp tục phát triển và khẳng định tầm quan trọng trong hành trình đi lên của cả đất nước.