24/04/2024 lúc 02:40 (GMT+7)
Breaking News

Petrovietnam tích cực xây dựng và bảo vệ tổ quốc

Hằng năm, nộp ngân sách Nhà nước của Petrovietnam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) chiếm 9 - 11% tổng thu ngân sách chung và chiếm 16,5 - 17% tổng thu ngân sách Trung ương; đóng góp trung bình 10 - 13%/năm cho GDP cả nước và tích cực thực hiện các chương trình an sinh xã hội vì cộng đồng.

Hằng năm, nộp ngân sách Nhà nước của Petrovietnam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) chiếm 9 - 11% tổng thu ngân sách chung và chiếm 16,5 - 17% tổng thu ngân sách Trung ương; đóng góp trung bình 10 - 13%/năm cho GDP cả nước và tích cực thực hiện các chương trình an sinh xã hội vì cộng đồng.

Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng chủ trì giao ban trực tuyến với Tổng Giám đốc các đơn vị thành viên

Trụ cột của nền kinh tế đất nước

Trong suốt 45 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã khẳng định vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Nộp ngân sách Nhà nước của Tập đoàn hằng năm chiếm 9 - 11% tổng thu ngân sách chung và chiếm 16,5 - 17% tổng thu ngân sách Trung ương; đóng góp trung bình 10 - 13%/năm cho GDP cả nước.

Ngoài những đóng góp quan trọng về mặt kinh tế - xã hội, Petrovietnam đã tích cực triển khai các dự án dầu khí trong nước gắn với khẳng định chủ quyền quốc gia; đảm bảo an ninh năng lượng; chú trọng quan hệ ngoại giao dầu khí và mở rộng hoạt động dầu khí ra nước ngoài gắn với nâng cao uy tín và hình ảnh của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế. Tập đoàn đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo cơ bản, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Trong bối cảnh tác động kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu năm 2020, tất cả 5 lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Petrovietnam đã bị ảnh hưởng nặng nề. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo và nỗ lực, kiên trì triển khai đồng bộ các gói giải pháp ứng phó của cả Tập đoàn, theo Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng, Tập đoàn đã giữ được nhịp sản xuất, kinh doanh ổn định, liên tục, an toàn. Các chỉ tiêu sản xuất cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Qua đó, Petrovietnam là một trong số ít các doanh nghiệp dầu khí trên thế giới ghi nhận các chỉ tiêu tài chính tích cực, không thua lỗ trong bối cảnh thị trường dầu khí toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề. 

Trong tháng 10 và lũy kế 10 tháng năm 2020 hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của toàn Tập đoàn tiếp tục được duy trì ổn định, tối ưu hiệu quả trong các mặt hoạt động. Sản lượng quy dầu lũy kế 10 tháng đầu năm 2020 ước đạt 17,32 triệu tấn, vượt 2,3% kế hoạch; doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 464,5 nghìn tỷ đồng, đạt 83% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn ước đạt 58,3 nghìn tỷ, đạt 86% kế hoạch.

Đóng góp lớn cho an sinh xã hội

Nhiều năm qua, công tác an sinh xã hội luôn được tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Petrovietnam quan tâm. Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” hằng năm do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và thực hiện các chương trình an sinh xã hội, từ năm 2006 đến năm 2012, Tập đoàn đã tài trợ hơn 2.909 tỷ đồng.

Ngành Dầu khí tiếp tục hỗ trợ Quảng Ngãi khắc phục thiệt hại do bão lũ

Cụ thể: Hỗ  trợ xây dựng được 61.479 căn nhà, với tổng số tiền tài trợ của các đơn vị thuộc tập đoàn là hơn 503,38 tỷ đồng; xây dựng các trường mầm non, trung học cơ sở, nhà bán trú cho học sinh ở các huyện nghèo, nhà công vụ cho các thầy cô giáo ở vùng cao là 194 công trình/trường học, với tổng số tiền tài trợ hơn 741 tỷ đồng. Hỗ trợ xây dựng bệnh viện, trạm y tế và trang bị cơ sở vật chất, thiết bị y tế phục vụ nhân dân các địa phương là 87 trạm y tế, bệnh viện được xây dựng với tổng số tiền tài trợ 264,8 tỷ đồng.

Năm 2013, hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã hỗ trợ công tác an sinh xã hội đối với các tổ chức, địa phương với kinh phí 500 tỉ đồng.

Chương trình đền ơn đáp nghĩa hỗ trợ các Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Cựu Chiến binh, mẹ Việt Nam anh hùng và hỗ trợ các địa phương gặp phải thiên tai, từ thiện xã hội với tổng số tiền tài trợ hơn 906,7 tỷ đồng.... Ngoài ra, Tập đoàn còn dành kinh phí để hỗ trợ các chương trình năng lượng sạch, chương trình lọc nước biển thành nước ngọt cho quân dân trên các đảo lên tới hàng trăm tỷ đồng; tạo ra nhiều công ăn, việc làm cho nhân dân lao động, con em của các cựu chiến binh, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và các đối tượng là chính sách khác ở khu vực có hoạt động của Tập đoàn.

Đối với công tác an sinh xã hội trong ngành dầu khí, tập đoàn đã thành lập “Quỹ tương trợ Dầu khí” nhằm giúp đỡ lẫn nhau giữa cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn. Vào các dịp lễ, Tết, Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí đã hỗ trợ tặng quà cho cán bộ, công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức tết, thăm hỏi động viên người lao động đang làm việc tại các công trình trọng điểm của ngành dầu khí./.